Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2020

06:07, 26/07/2013

Ngày 18-7-2013, Ban TVTU đã ra Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2020. Nội dung như sau:

Trong những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh và bước đầu đạt được những kết quả tích cực: Số người tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua các năm; số thu cơ bản đạt kế hoạch được giao. Thực hiện chi trả các chế độ BHXH kịp thời, đúng quy định. Quỹ BHYT bước đầu cân đối được thu, chi… Kết quả thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT còn một số hạn chế, yếu kém: Tình trạng doanh nghiệp nợ và trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động còn nhiều, nhất là khu vực dân doanh. Tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với cả nước (50,4% dân số); trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên chỉ đạt 30,5%. Số người tham gia BHYT tự nguyện năm 2012 chỉ chiếm trên 3% so với dân số toàn tỉnh; việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT còn nhiều bất cập. Công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT chưa đáp ứng yêu cầu; việc xử lý vi phạm sau thanh tra, kiểm tra chưa kiên quyết; việc xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT chưa nghiêm, chưa có tác dụng ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm. Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một bộ phận người dân chưa tốt.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém trên là: Cấp uỷ Đảng, chính quyền ở một số địa phương, đơn vị chưa chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT. Công tác tổ chức triển khai thực hiện chính sách, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác kiểm tra, đôn đốc còn hạn chế. Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan bảo hiểm chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ. Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chưa thật sự được coi trọng…

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT đến năm 2020, Ban TVTU yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và luật pháp, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT. Cần xác định rõ BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động, người sử dụng lao động tích cực tham gia và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

2. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2013-2020; đưa chỉ tiêu người dân tham gia BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ đạo thực hiện tốt tiêu chí BHYT đối với các xã xây dựng NTM. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn; kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật các vi phạm về trốn đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, những hành vi gây phiền hà, khó khăn với người khám chữa bệnh có thẻ BHYT.

3. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác BHXH, BHYT. Tăng cường công tác quản lý, thực hiện minh bạch, công khai; phục vụ, chi trả nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với BHXH tỉnh, các ngành Y tế, LĐ-TB và XH, các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai quán triệt và thực hiện chỉ thị, định kỳ báo cáo Ban TVTU.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ Đảng./.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
Phạm Hồng Hà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com