Đảng bộ xã Hải Nam chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

07:11, 08/11/2012

Đảng bộ xã Hải Nam (Hải Hậu) có 505 đảng viên, sinh hoạt ở 25 chi bộ, trong đó có 20 chi bộ thôn xóm. Năm 2011, Đảng bộ xã có 23/25 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở ngày càng được củng cố phát triển là yếu tố quan trọng để xã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đảng ủy xã xác định, muốn xây dựng Đảng bộ vững mạnh, trước hết phải xây dựng củng cố các chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảng ủy xã và ban chi uỷ các xóm tập trung vào những vấn đề trọng tâm, những vấn đề nổi cộm để chỉ đạo giải quyết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện, tổ chức tổng kết, nhân điển hình và kịp thời uốn nắn những sai sót yếu kém. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ luôn rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Những cán bộ, đảng viên vi phạm về phẩm chất, lối sống đều bị xử lý nghiêm minh, đúng quy định. Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được các chi bộ coi trọng. Trong 9 tháng đầu năm 2012, đảng bộ xã đã kết nạp 9 đảng viên mới. Việc ra nghị quyết của đảng ủy có nhiều đổi mới, tập trung vào xây dựng củng cố chi bộ Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; công tác quản lý, giáo dục đảng viên, củng cố các đoàn thể nhân dân để hoạt động có nền nếp và hiệu quả; đồng thời tập trung lãnh đạo thực hiện những công việc có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của công dân như: định hướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, quy vùng sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động sức dân xây dựng các công trình công cộng, thực hiện các phong trào, các cuộc vận động… Trong công tác dân vận, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo việc đổi mới và nâng cao chất lượng vận động quần chúng của Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường phối hợp, giữ mối liên hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, chủ động nắm tình hình sản xuất, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo. Nhiều cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ năng lực và kinh nghiệm thực tiễn được lựa chọn đưa vào quy hoạch. Hằng năm, xã đã cử các cán bộ trong diện quy hoạch đi học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ chức danh đều tham dự các lớp bồi dưỡng ngắn hạn do Trung ương, tỉnh, huyện tổ chức theo từng lĩnh vực công tác chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên.

Đảng ủy xã Hải Nam báo cáo tình hình triển khai thực hiện
Đảng ủy xã Hải Nam báo cáo tình hình triển khai thực hiện "Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn" với Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương tháng 10-2012.

Với việc đổi mới phong cách lãnh đạo, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 25,7%, vượt 7,2% so với kế hoạch năm. Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều tiến bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8,6%... Xã đã chuyển đổi được 48,8ha diện tích cấy lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các hộ dân còn phát triển nhiều ngành nghề như: đan móc sợi, đan bẹ chuối, bèo tây xuất khẩu, trồng cây cảnh mang lại thu nhập cao. Hiện toàn bộ hệ thống đường làng, ngõ xóm trong xã được bê tông hoá, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Đến nay cả 20 xóm trong xã đều có nhà văn hoá, cả 3 trường học đều có phòng học kiên cố cao tầng. 4/20 xóm đạt tiêu chí xóm NTM theo tiêu chí của huyện. Xã cũng đang tập trung các nguồn lực và huy động sự đóng góp của nhân dân làm đường ra đồng theo tiêu chí xây dựng NTM.

Đồng chí Lê Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Bài học kinh nghiệm của Đảng bộ xã Hải Nam trong công tác xây dựng Đảng là thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn. Bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất từ xã đến các cơ sở, nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cần tập trung vào các vấn đề cơ bản, trọng tâm, giải quyết dứt điểm từng khâu, từng công việc. Tăng cường công tác kiểm tra, phát huy dân chủ, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, không để phát sinh phức tạp./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com