Những năm qua, Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, “dạy tốt, học tốt”, xây dựng trường trở thành điểm sáng của ngành GD và ĐT huyện. Đặc biệt, qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các mặt hoạt động của nhà trường có nhiều chuyển biến, nhất là nền nếp, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc.
Cô giáo, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Kiều Oanh đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi thực hành trên mô hình giáo cụ trực quan. |
Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hằng năm nhà trường tổ chức học tập về phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh và phát động các cuộc thi tìm hiểu, kể những mẩu chuyện, lời dạy của Bác. Hằng tháng, trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, nhà trường đều lồng ghép những nội dung sinh hoạt về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức cho các đảng viên trao đổi, thảo luận về những lời dạy của Bác đối với ngành GD và ĐT, với sự nghiệp trồng người. Bên cạnh đó, trong nội dung sinh hoạt của các tổ chuyên môn đều có phần kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Đổi mới công tác quản lý hành chính, nhà trường đã xây dựng các quy định, quy chế về lề lối làm việc của cán bộ, giáo viên, cải tiến công tác tổ chức các cuộc họp theo phương châm ngắn gọn, chất lượng. Vào đầu năm học, nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch công việc theo từng học kỳ, từng năm học và tăng cường kiểm tra việc thực hiện nền nếp các khối lớp. Gắn nội dung thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, nhà trường đã thực hiện nghiêm các kỳ kiểm tra chất lượng giữa năm và cuối năm học, đưa hoạt động phê bình, giáo dục đi vào nền nếp. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên dự giờ và thanh tra các hoạt động của từng lớp, chú trọng kiểm tra, dự giờ đột xuất. Các hiện tượng vi phạm về đạo đức, lối sống, kỷ luật, nội quy của nhà trường trong cán bộ, giáo viên và học sinh đều được uốn nắn kịp thời. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên 100% giáo viên nhà trường luôn có ý thức rèn luyện, tự học, tự sáng tạo. Nhiều thầy, cô giáo đã trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh như cô Nguyễn Thị Thịnh, môn tiếng Anh, cô Phạm Thu Thảo, môn Toán, cô Trần Ngọc Lan, môn Ngữ Văn… Với 70% là giáo viên trẻ, nhà trường phân công các giáo viên có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ; nhờ đó nhiều giáo viên trẻ đã nhanh chóng trưởng thành. Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên phụ trách đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh lớp 9, ngay năm đầu tiên tham gia lãnh đội, đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh đã giành 1 giải nhì và 1 giải ba cho nhà trường. Căn cứ vào năng lực, trình độ chuyên môn của từng giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường bố trí công việc phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Năm học 2011-2012, chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi của nhà trường đều đứng thứ nhất toàn huyện trong đó có 21 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 em đoạt giải trong kỳ thi Olympic tiếng Anh. Thi giải toán trên mạng internet cấp tỉnh có 1 em giải nhất, 2 em giải ba, 1 em giải khuyến khích.
Quan tâm giáo dục toàn diện, thực chất, hằng năm, tỷ lệ học sinh của Trường THCS Mỹ Hưng thi đỗ vào các trường THPT đạt trên 90%, trong đó nhiều em đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nhiều năm nhà trường được công nhận danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen. Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhà trường đang phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của huyện./.
Bài và ảnh: Hoài Phương