Tăng cường công tác vận động quần chúng vùng giáo ở các xã ven biển

08:11, 15/11/2012

Tỉnh ta có 72km bờ biển trải dài trên địa bàn 18 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ, Hải Hậu. Khu vực biên giới biển của tỉnh có 2 tôn giáo chính là đạo Phật và đạo Thiên chúa, trong đó đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm 41,3% dân số. Những năm qua, cùng với các biện pháp công tác biên phòng, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thường xuyên quan tâm, thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng (VĐQC) vùng giáo, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên khu vực biên giới biển của tỉnh tạo thuận lợi cho kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình và nhiệm vụ công tác biên phòng, hằng năm Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều có nghị quyết chuyên đề về công tác VĐQC; trong đó chú trọng tới công tác VĐQC ở địa bàn có đông đồng bào có đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Các đơn vị luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho bà con vùng giáo hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương gắn với tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển… Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thông qua hệ thống phát thanh của địa phương; đến từng hộ gia đình giáo dân để tuyên truyền, vận động và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt của các câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”, CLB Hội Nông dân. Ở các địa bàn biên phòng, cán bộ làm công tác VĐQC đã “bám dân, bám địa bàn”, nắm chắc tình hình và tuyên truyền, vận động các chức sắc và giáo dân trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về hoạt động tôn giáo và tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với mô hình “Cụm dân cư vùng giáo an toàn”. Cán bộ VĐQC đã tranh thủ sự ủng hộ của các linh mục trong vùng thông qua các buổi rao giảng lồng ghép nội dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống tốt đời đẹp đạo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội.

Cán bộ Đồn Biên phòng Văn Lý tuyên truyền vận động giáo dân xứ Hoà Định, xã Hải Lý (Hải Hậu) tham gia xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT”.
Cán bộ Đồn Biên phòng Văn Lý tuyên truyền vận động giáo dân xứ Hoà Định, xã Hải Lý (Hải Hậu) tham gia xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT”.

Cùng với các biện pháp tuyên truyền, vận động, các đơn vị đã duy trì và củng cố hoạt động của mô hình tự quản về ANTT và mô hình VĐQC vùng giáo; tiêu biểu như mô hình xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” tại xứ Hòa Định, xã Hải Lý (Hải Hậu). Khu vực dân cư vùng giáo Hòa Định gồm 4 xóm với 553 hộ dân, trong đó có 335 hộ theo đạo Thiên chúa (chiếm 62%). Với đặc điểm địa bàn tiếp giáp với xã Hải Tây và Thị trấn Cồn (Hải Hậu) nên tình hình ANTT trong khu vùng giáo Hòa Định tiềm ẩn nhiều phức tạp, nổi lên là hoạt động của tội phạm trộm cắp vặt, cờ bạc, ma túy… Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Văn Lý đã tham mưu cho UBND xã Hải Lý tổ chức triển khai xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” tại xứ Hòa Định. Qua công tác tuyên truyền, vận động của Đồn Biên phòng Văn Lý và chính quyền địa phương về phong trào nên từ linh mục phụ trách xứ đến Hội đồng giáo xứ đã nhận thức rõ việc xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” thiết thực với giáo xứ và bà con giáo dân. Trong các buổi lễ cũng như cuộc sống thường ngày, các linh mục và hội đồng giáo xứ Hòa Định đã lồng ghép các nội dung của mô hình phong trào để giáo dục bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng tình đoàn kết lương - giáo, đoàn kết thôn xóm, giữ vững ANTT trên địa bàn cùng nhau xây dựng khu dân cư vùng giáo Hòa Định thành khu dân cư vùng giáo tiên tiến, an toàn trên tuyến biên phòng. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Văn Lý đã tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị tại 4 xóm của xứ Hòa Định, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể: củng cố hội đồng xóm, ban công tác Mặt trận, chi Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… vận động nhân dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, đồng thời củng cố và duy trì hoạt động của tổ tự quản an ninh và tổ hòa giải các xóm. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên 100% hộ dân trên địa bàn tự nguyện đăng ký thực hiện phong trào xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT”. Qua một năm thực hiện xây dựng mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn xứ Hòa Định có những chuyển biến tích cực, tình trạng trộm cắp và tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, trên địa bàn không còn đối tượng nghiện và hoạt động của tội phạm ma túy. Hiện trong khu dân cư vùng giáo Hòa Định có 398 gia đình văn hóa, 234 gia đình đạt chuẩn “Công giáo gương mẫu”, 3 xóm được công nhận là xóm văn hóa.

Từ kinh nghiệm và hiệu quả của xây dựng mô hình điểm ở giáo xứ Hòa Định, phong trào xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT” đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị nhân rộng ra toàn tuyến biên phòng. Cùng với triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về ANTT”, các Đồn biên phòng tiếp tục vận động nhân dân vùng giáo đẩy mạnh phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Xứ, họ đạo an toàn, không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”… Đến nay trên địa bàn biên phòng có nhiều xứ, họ đạt tiêu chuẩn xứ, họ đạo tiên tiến; hàng chục nghìn gia đình giáo dân đạt danh hiệu gia đình Công giáo gương mẫu; 8 xứ, 30 họ đạt tiêu chuẩn xứ, họ không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội…

Với nhiều biện pháp, cách làm phù hợp, thiết thực, các đơn vị BĐBP tỉnh đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng vùng giáo, góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, là cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com