Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh lấy ý kiến đóng góp vào dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

07:09, 14/09/2012

Ngày 13-9-2012, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức hội nghị tham gia ý kiến đóng góp vào dự án Luật HTX (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII. Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh, lãnh đạo các Sở: NN và PTNT, Tư pháp, Tài chính, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và một số HTX trong tỉnh.

Các ý kiến đóng góp vào dự án luật đều thống nhất cho rằng việc ban hành Luật HTX (sửa đổi) là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, đồng thời đều nhất trí với tên gọi, nội dung và bố cục của Luật HTX (sửa đổi) gồm 9 chương, 66 điều. Các ý kiến đóng góp, trao đổi tập trung vào một số nội dung chính như: Xác định rõ bản chất của mô hình HTX, các chính sách bảo đảm cho việc khuyến khích các hoạt động của HTX; công tác tổ chức và quản lý HTX, Liên hiệp HTX, việc thành lập và đăng ký HTX, Liên hiệp HTX; vấn đề tài sản, tài chính, hoạt động của HTX, Liên hiệp HTX… Bên cạnh đó, các ý kiến đóng góp cũng nêu lên một số đề xuất, kiến nghị. Sở NN và PTNT đề nghị dự thảo Luật HTX (sửa đổi) nên có 1 chương cho HTX nông nghiệp. Ngoài ra, về chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước trong chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của HTX nông nghiệp đề nghị nên bổ sung nội dung sau: Nhà nước miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho HTXNN đối với thu nhập phát sinh từ việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho thành viên của HTXNN và chỉ thu thuế doanh nghiệp đối với thu nhập do cung ứng sản phẩm dịch vụ ra thị trường bên ngoài cộng đồng thành viên. Liên minh HTX tỉnh đề nghị: ở khoản 1, điều 5 cần bổ sung quy định về việc HTX được cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường và ở điều 7 về chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đề nghị dự án luật bổ sung vào mục b, khoản 3 nội dung ưu đãi của Nhà nước trong việc cấp đất, cho thuê đất đối với các HTX phi nông nghiệp. Ngoài ra, ở khoản 2, điều 37 nên điều chỉnh khung quy định về nhiệm kỳ của hội đồng quản trị HTX tối thiểu là 3 năm và tối đa không quá 5 năm. HTX muối - cá Bạch Long đề nghị: Tại điều 37, mục 1 quy định số lượng thành viên hội đồng quản trị HTX tối thiểu là 3 người, tối đa là 15 người là không phù hợp đối với các HTX nông nghiệp và diêm nghiệp. HTX Vận tải Hoà Bình đề nghị: ở điều 4, về định nghĩa HTX sửa đổi, bổ sung lại là: HTX là tổ chức kinh tế tập thể có tư cách pháp nhân, hoạt động như một loại hình doanh nghiệp…

Các ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị trực tiếp vào nội dung dự thảo Luật HTX (sửa đổi) đã được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp thu đầy đủ và tổng hợp để báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật, trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com