Vượt qua khó khăn, ngành Thuế Nam Định phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

07:09, 11/09/2012

Trịnh Quang Hưng
TUV, Cục trưởng Cục Thuế

Cục Thuế Nam Định được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tổ chức thu: Chi cục Thu quốc doanh, Chi cục Thuế Công thương nghiệp và Chi cục Thuế Nông nghiệp. Trải qua 2 lần chia tách từ Cục Thuế Hà Nam Ninh và Nam Hà, đến nay, Cục Thuế Nam Định đã có 10 chi cục thuế trực thuộc và 13 phòng chức năng với trên 700 cán bộ công chức. Các thế hệ cán bộ công chức ngành Thuế Nam Định đã góp phần tích cực vào sự nghiệp vẻ vang của ngành; sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện nền kinh tế của tỉnh chưa có tốc độ tăng trưởng cao; doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, chưa có nguồn thu lớn, ổn định, ngành Thuế Nam Định đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác thu ngân sách đã tạo ra sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị. Các cấp uỷ, chính quyền, các doanh nghiệp và cá nhân đã nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác thuế đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Ngành Thuế Nam Định đã triển khai có hiệu quả các chương trình công tác. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế để nâng cao sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế và nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chế độ chính sách cho người nộp thuế. Thường xuyên kiểm kê rà soát nguồn thu, tham mưu cho UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách cho UBND các huyện, thành phố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu ngân sách. Giải quyết kịp thời, nhanh gọn, đúng quy định các hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác được xác định vị trí trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá ngành Thuế. Ngành Thuế đã triển khai bộ phận "một cửa" tại văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế; rà soát, công khai các thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế biết thực hiện theo quy định tránh các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế. Tăng cường công tác hiện đại hoá công tác quản lý thu thuế… Những yếu tố trên đã tạo ra kết quả về thu ngân sách tại tỉnh ta, đặc biệt là giai đoạn 2006-2010. Tổng thu nội địa hằng năm đều vượt cao so với dự toán, tăng 2,6 lần so với giai đoạn 2001-2005. Năm 2011, tổng thu ngân sách đạt 1.764 tỷ đồng.

Ngành Thuế áp dụng quản lý thuế theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 2001:2008. (Trong ảnh: Xử lý tờ khai tại Chi cục Thuế Vụ Bản). Ảnh: PV
Ngành Thuế áp dụng quản lý thuế theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 2001:2008. (Trong ảnh: Xử lý tờ khai tại Chi cục Thuế Vụ Bản). Ảnh: PV

Năm 2012, kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lạm phát trong nước còn cao. Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách tiền tệ theo hướng chặt chẽ, thận trọng, chính sách tài khoá thắt chặt, giảm đầu tư công do đó khó có khả năng huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhiều doanh nghiệp lâm vào khó khăn thậm chí ngừng hoạt động, không có số nộp ngân sách, nợ thuế lớn, kéo dài; bên cạnh đó các giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp thuế để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của Chính phủ và Quốc hội cũng làm giảm số thu ngân sách.

Nhận thức rõ điều đó, ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền - hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế, chính sách về hoá đơn, chính sách gia hạn, giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân. Giải quyết kịp thời các hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về vốn đồng thời tăng số nộp ngân sách. Từ 1-4-2012 áp dụng quản lý thuế theo Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008. Triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, cùng với cộng đồng người nộp thuế phấn đấu liên tục nhằm hoàn thành dự toán thu ngân sách đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao. Đến hết tháng 8-2012, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 1.020 tỷ đồng, bằng 58% so với dự toán thu cả năm.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao năm 2012, Cục Thuế Nam Định quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp công tác: Thực hiện tốt công tác phân tích, dự báo để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban, ngành, cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Tăng cường các biện pháp quản lý thuế, công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Thực hiện tốt công tác hoàn thuế, miễn giảm thuế, gắn với thu nợ đọng thuế. Đổi mới phương thức và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; trong đó chú ý kiểm tra chống chuyển giá. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Triển khai thành công thí điểm việc khai thuế qua mạng internet và sử dụng dịch vụ thuế điện tử; phấn đấu đến hết năm 2012 có 700 doanh nghiệp kê khai thuế và nộp hồ sơ qua mạng internet.

Với truyền thống vẻ vang của ngành trong 67 năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các cấp, các ngành và tinh thần "đồng hành", ý thức chấp hành tốt của người nộp thuế trong toàn tỉnh là những động lực để ngành Thuế Nam Định thực hiện quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước UBND tỉnh giao năm 2012 là 1.770 tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Chiến lược cải cách hiện đại hoá ngành Thuế giai đoạn 2011-2012./.
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com