Ngày 21-9-2012, Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị, ngày 11-9-2009, Thường trực Tỉnh ủy đã ra Thông báo số 478 về tổ chức thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở tỉnh ta. BCĐ cuộc vận động của tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 14 và phân công trách nhiệm cho từng thành viên BCĐ trong việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nội dung cuộc vận động tới toàn thể các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của cuộc vận động. Nhiều cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực thực hiện cuộc vận động với các giải pháp cụ thể. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động và có ý thức hơn trong việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Cuộc vận động vừa góp phần nâng cao ý thức tự hào, tự tôn dân tộc vừa góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam trên thị trường nội địa và từng bước vươn ra thị trường thế giới.
Ảnh minh họa/Internet. |
Trong công tác xúc tiến thương mại, qua 3 năm tỉnh ta đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm, thu hút 500 doanh nghiệp tham gia với số lượng gần 900 gian hàng và trên 800 nghìn khách tham quan, mua sắm với tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho các Tổng Cty, tập đoàn kinh tế phát triển mạng lưới phân phối, bán hàng tại các địa phương trong tỉnh, động viên hỗ trợ, tổ chức cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn đã làm cho người dân từng bước thay đổi hành vi mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước, hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người dân Nam Định với hàng hóa do Việt Nam sản xuất.
Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cuộc vận động. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước, đồng thời hình thành thói quen, ưu tiên mua các loại sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Việc tham gia cuộc vận động giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, không để tồn đọng sản phẩm và đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm./.
Quốc Tuấn