Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

07:09, 13/09/2012

Để tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của BCH Trung ương Đảng khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từ đầu năm 2012, UBKT Tỉnh uỷ đã ban hành hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát. UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu UBKT các huyện uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc tổ chức công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) của Đảng với trách nhiệm và quyết tâm cao, đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm chặt chẽ, tránh làm lướt hoặc hình thức. Xác định cụ thể thời gian thực hiện và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Việc gợi ý kiểm điểm, nhận xét, đánh giá, kết luận, xem xét xử lý tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách quan, công minh, chính xác… Từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh uỷ và UBKT các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc cũng đã tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2012 với 48 chuyên đề kiểm tra và 32 chuyên đề giám sát. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Nghị quyết số 05 của Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng cán bộ xã, phường, thị trấn; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; việc thực hiện Chỉ thị số 07 của Ban TVTU về việc tiếp tục dồn điền, đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp… Nội dung giám sát tập trung vào việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10 của Tỉnh uỷ (khoá XVII) về nâng cao công tác dân vận, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể xã, phường, thị trấn; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”… Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2012, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 5 tổ chức Đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, đã kết luận 5 tổ chức Đảng có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng. UBKT các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 49 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, cố ý làm trái, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống… Qua kiểm tra, đã kết luận 42 đảng viên có vi phạm (chiếm 85,7% số đảng viên được kiểm tra), phải thi hành kỷ luật 24 đảng viên (chiếm 57,1% số đảng viên có vi phạm).

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ triển khai chương trình kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2012.
Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ triển khai chương trình kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2012.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, UBKT các cấp đã tiến hành giám sát theo chuyên đề đối với 114 tổ chức Đảng và 211 đảng viên, trong đó UBKT các huyện uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc giám sát đối với 44 tổ chức Đảng và 11 đảng viên; UBKT các đảng uỷ cơ sở thực hiện giám sát đối với 70 tổ chức Đảng và 200 đảng viên. Nội dung giám sát đối với tổ chức Đảng tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ cấp mình; đối với đảng viên tập trung vào việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp uỷ viên, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện những điều đảng viên không được làm… Qua giám sát, các tổ chức Đảng, đảng viên đều chấp hành và thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ thị, nghị quyết, quy định của cấp trên. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được và để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từ nay đến hết năm 2012, UBKT các cấp trong tỉnh đang tập trung tham mưu cho cấp uỷ triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm về nội dung, kế hoạch, thời gian theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và UBKT các cấp đã đề ra. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện những đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Xem xét, kết luận và xử lý dứt điểm những đảng viên, tổ chức Đảng có vi phạm. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu giúp cấp uỷ gợi ý kiểm điểm phê bình và tự phê bình đối với tổ chức Đảng và đảng viên các cấp theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng, khoá XI./.

Bài và ảnh: Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com