Đảng bộ Nghĩa Đồng tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

07:08, 28/08/2012

Những năm qua, Đảng bộ xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) đã tập trung lãnh đạo các ngành, đoàn thể vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó tỷ trọng ngành nông nghiệp, thủy sản chiếm hơn 40%, chăn nuôi và ngành nghề, dịch vụ thương mại chiếm gần 60%. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là các công trình phúc lợi xã hội: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Bùi Văn Nam, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đồng cho biết: Đảng bộ xã có 245 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ. Xác định rõ vai trò của công tác xây dựng Đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngay sau đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng uỷ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về: "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân vững mạnh". Cùng với việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, kiện toàn hệ thống chính trị từ xã đến các xóm, đội theo hướng sắp xếp bộ máy cán bộ bảo đảm tính liên tục, kế thừa, trẻ hóa và chất lượng. Đảng ủy xã đã cử 9 cán bộ, đảng viên đi học các lớp đào tạo lý luận, chính trị và quản lý chuyên môn. Bên cạnh đó, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển Đảng cũng được tăng cường. Từ đầu năm 2011 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 6 đảng viên mới, trong đó có 50% đảng viên đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Trường Mầm non xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng được xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012.
Trường Mầm non xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng được xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Đảng ủy xã đã ban hành quy chế làm việc, duy trì nền nếp giao ban, kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của nhân dân để giải quyết các yêu cầu chính đáng và các mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, công tác phối hợp hoạt động giữa MTTQ và các đoàn thể cũng được tăng cường; tập trung vào việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong các công việc của địa phương, nhất là tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn, bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh nông thôn… Nhờ sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân ở xã Nghĩa Đồng đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng. MTTQ vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Hội Phụ nữ đẩy mạnh các phong trào "Vì sự tiến bộ của phụ nữ" và “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Đoàn Thanh niên đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hội Nông dân thực hiện tốt nhiệm vụ vận động các hộ nông dân "sản xuất kinh doanh giỏi", hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, mở các lớp chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp. Hội CCB thực hiện tốt việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và là lực lượng nòng cốt trong công tác tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền. Ngoài ra, các tổ chức xã hội khác như: Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ… cũng có những chuyển biến tích cực trong các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, vận động khuyến học khuyến tài, tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…

Từ việc chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, hiệu lực lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền ở xã Nghĩa Đồng được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và phát huy. Qua đó đã khơi dậy được sức mạnh nội lực của toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhiều năm liền Đảng bộ xã Nghĩa Đồng đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đều đạt vững mạnh và tiên tiến./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com