Việt Nam - Nga: Tình bạn thuỷ chung, hợp tác toàn diện

07:08, 10/08/2012

Như tin đã đưa, trong những ngày cuối tháng 7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn cấp cao Việt Nam đã thăm Nga… Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả với nội hàm ngày càng phong phú. Trên cơ sở quan hệ chính trị - ngoại giao ngày càng được củng cố và tăng cường, quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực được đẩy mạnh, nổi lên một số lĩnh vực có tính chiến lược cho sự phát triển của hai nước như năng lượng và kỹ thuật quân sự…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng LB Nga Dmitri Medvedev ngày 26-7. Ảnh: Internet
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Thủ tướng LB Nga Dmitri Medvedev ngày 26-7. Ảnh: Internet

Từ hợp tác chính trị

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc hội đàm cởi mở, rất bổ ích và hiệu quả ngay tại dinh thự của Tổng thống tại Thành phố biển Sochi. Điều này thể hiện sự tin cậy đặc biệt và tình cảm thân thiết của Tổng thống Nga Putin dành cho Chủ tịch nước ta và nó cũng chứng tỏ Nga hết sức coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam như đã được nêu trong Sắc lệnh của Tổng thống Nga về triển khai hoạt động đối ngoại của Liên bang Nga. Trong các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo khác của Nga cũng đều khẳng định coi trọng quan hệ truyền thống, hữu nghị và tin cậy với Việt Nam, mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, tương xứng với tầm mức đối tác chiến lược toàn diện.

Trong bối cảnh trên, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định hai nước tiếp tục coi trọng, không ngừng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga; tiếp tục thực hiện cơ chế trao đổi đoàn cấp cao, thể hiện mức độ tin cậy cao giữa lãnh đạo hai nước, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, khoa học - giáo dục… Kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, hai bên đã ra Tuyên bố chung thể hiện những nhận thức chung cũng như mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước đưa quan hệ hợp tác Việt - Nga lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Đặc biệt, về quan hệ chính trị, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường đối thoại tin cậy, duy trì gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, quyết tâm đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững. Có thể nói, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Liên bang Nga trải suốt mấy chục năm qua đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước cùng nhau vun đắp mà nên. Ngày nay, mối quan hệ ấy lại được các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga cũng như các công dân Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam, hai dân tộc cùng nhau vun đắp. Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước, Việt Nam và Liên bang Nga khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Phía Nga đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các liên kết khu vực và quốc tế khác, đồng thời đề nghị Việt Nam tiếp tục là cầu nối cho việc tăng cường quan hệ Nga - ASEAN và các cơ chế khu vực khác do ASEAN làm nòng cốt. Hai bên cho rằng các tranh chấp lãnh thổ và các tranh chấp khác tại vùng châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế hiện hành, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên ủng hộ việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 và tiến tới sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông. Chỉ riêng việc phía bạn khẳng định: Sẽ vẫn tiếp tục các dự án khai thác dầu khí đang hợp tác với chúng ta trên thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng đã nói lên nhiều điều. Không phải chỉ là hợp tác về năng lượng mà ở khía cạnh nào đó, còn là lời khẳng định sự ủng hộ của Nga đối với chúng ta về mặt chính trị.

Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội)
Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội). Ảnh: Internet.

Ngay trước và trong chuyến đi, khi trao đổi với báo chí nước bạn, Chủ tịch nước ta đã nhiều lần khẳng định: “Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, hiệu quả mà nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay, trong đó có các cựu chiến binh, đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập của Tổ quốc, trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Các thế hệ người Việt hoàn toàn nhận thức sâu sắc tình hữu nghị, đoàn kết và sự giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước chúng ta, tôn trọng và gìn giữ mối quan hệ khăng khít, gần gũi giữa hai dân tộc chúng ta”.

Đến năng lượng, dầu khí, quốc phòng

Cùng với việc nhất trí cần đẩy nhanh việc tìm kiếm và cụ thể hoá các khả năng mới về chất nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều, sớm tiến hành đàm phán, ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan (bao gồm các nước Nga, Belarus và Cazakhstan…) Chuyến thăm đã một lần nữa ghi nhận: Hợp tác năng lượng là điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga và đã đạt nhiều thành quả quan trọng. Bên cạnh việc gia hạn hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và Liên bang Nga, tiến tới các nước thứ ba. Tại Việt Nam, bên cạnh Gazprom và Zarubezhneft, các Tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga như Lukoil và TNK-BP đã bắt đầu triển khai các dự án dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Tại Nga, Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác dòng dầu đầu tiên tại mỏ Bắc Khosedaus tháng 9-2010, tại mỏ Visovoi tháng 7-2011 và đưa vào vận hành mỏ Tây Khosedaus cuối tháng 7-2012. Liên doanh Gazpromviet đang tích cực triển khai các công tác liên quan để sớm đưa mỏ khí đầu tiên vào khai thác trong năm nay. Ngay trong chuyến thăm, Chủ tịch nước đã đến dự lễ đón dòng dầu đầu tiên tại khu mỏ Tây Khosedaus - một chuyến thăm có ý nghĩa động viên đối với cán bộ, công nhân Việt Nam và Nga tại đây. Phát biểu ở Khosedaus, Chủ tịch nước đã cảm ơn lãnh đạo Khu tự trị đã tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Chủ tịch nước mong muốn các cấp, ngành, địa phương của hai nước tăng cường giao lưu trao đổi đoàn, có kế hoạch phối hợp hiệu quả thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường thực hiện.

Giàn khoan của Cty Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (ảnh: Internet).
Giàn khoan của Cty Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (ảnh: Internet).

Cũng trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng nguyên tử, hai bên nhất trí triển khai tích cực các dự án hợp tác mang tính chiến lược như: Sớm xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân; xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đưa vào vận hành an toàn, chất lượng cao nhất, coi đây là biểu tượng mới của quan hệ Việt - Nga trong thế kỷ 21; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hàng loạt doanh nghiệp và Cty liên doanh trong lĩnh vực dầu khí. Những cái tên như: “Rusvietpetro”, “Vietsovpetro”, “Gazpromviet” và “Vietgazprom”, “TNK-BP Management”, “Lukoil Overseas” đã được cả ta và bạn nhắc đến.

Riêng về hợp tác kỹ thuật - quân sự, ta và Nga khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trên cơ sở tin cậy và lâu dài. Phía Nga sẽ tiếp tục giúp đào tạo quân nhân cho Việt Nam có đủ trình độ làm chủ công nghệ, trang thiết bị quân sự của Nga tại Việt Nam, chú trọng đào tạo về quốc phòng cho Việt Nam. Việt Nam - Liên bang Nga cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, sớm thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Nghiên cứu Nhiệt đới Việt - Nga nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hai nước…

Có thể nói quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang phát triển thực chất, ngày càng sâu sắc theo hướng bền vững. Nhân dân hai nước đều tin tưởng rằng: với sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo hai quốc gia, với nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và người dân hai nước, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga sẽ không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của hai dân tộc./.

Theo daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com