Tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên ở Xuân Ngọc

07:08, 23/08/2012

Xuân Ngọc là xã vùng giáo của huyện Xuân Trường với 92% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Trước đây, công tác tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên gặp khó khăn do một bộ phận thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa; mặt khác nội dung sinh hoạt tại các chi Đoàn cơ sở còn đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn đối với tuổi trẻ.

ĐVTN xã Xuân Ngọc thăm, tặng quà cụ Mai Thị Huệ, mẹ liệt sĩ ở thôn Hạ Linh.
ĐVTN xã Xuân Ngọc thăm, tặng quà cụ Mai Thị Huệ, mẹ liệt sĩ ở thôn Hạ Linh.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, BCH Đoàn xã đã được củng cố, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở vững mạnh; trong đó đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, lựa chọn những người có trình độ, năng lực hoạt động xã hội, nhiệt tình, trách nhiệm và có hiểu biết về tôn giáo nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên lương, giáo. Ngoài ra, BCH Đoàn xã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, trao đổi công tác, chăm lo đến quyền lợi chính trị cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Để thu hút thanh niên Công giáo tham gia các hoạt động Đoàn, BCH Đoàn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động sát thực, đáp ứng với nhu cầu của thanh niên. Hiện tại, Đoàn xã Xuân Ngọc có 8 chi Đoàn cơ sở với 262 đoàn viên thanh niên. Nhiều phong trào tình nguyện được Đoàn xã phát động thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt trừ ốc bươu vàng bảo vệ sản xuất; giải tỏa hành lang các trục đường giao thông; khơi thông dòng chảy; tuyên truyền hướng dẫn nhân dân cách phòng tránh dịch bệnh mùa hè; tác hại của ma túy và cách phòng tránh. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo lồng ghép hoạt động Đoàn với sinh hoạt tôn giáo. Nhờ đó, quan hệ giữa tổ chức Đoàn với tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi… Đoàn Thanh niên xã còn chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT là những hoạt động có sức lôi cuốn, hấp dẫn thanh niên, tổ chức nhiều cuộc thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, ngày lễ, tết; tạo ra không khí sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. BCH Đoàn xã còn tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền tạo việc làm tại chỗ cho đoàn viên thanh niên thông qua việc tập trung phát triển ngành nghề hiện có, mở thêm nghề mới, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo thuận lợi để thanh niên được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất… giúp thanh niên có việc làm và thu nhập ngay trên quê hương.

Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Xuân Ngọc đã tạo ra sự gần gũi với đời sống của thanh niên Công giáo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo thanh niên. Vì vậy, ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên tin tưởng và tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Chất lượng đoàn viên qua đó được nâng lên rõ rệt, ngày càng thu hút thêm nhiều thanh niên gia nhập tổ chức Đoàn và tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com