Sức lan tỏa từ phong trào "Làm theo lời Bác"

06:08, 24/08/2012

Năm 2012, xóm 12 xã Hải Trung (Hải Hậu) là một trong 10 tập thể tiêu biểu của huyện Hải Hậu được biểu dương trong hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, cả xóm có 80% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình nông thôn mới”. Xóm đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí “Xóm nông thôn mới” như: thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/năm; 100% số hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, được sử dụng nước hợp vệ sinh, thu gom rác thải và xử lý nước thải theo quy định; tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt trên 60%; 100% đường trục xóm, dong xóm được cứng hoá theo tiêu chí nông thôn mới, trên 90% hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư được “cứng hóa”, chi bộ xóm 14 năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc.

Cán bộ, đảng viên xóm 12, xã Hải Trung (Hải Hậu) triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào xây dựng xóm nông thôn mới.
Cán bộ, đảng viên xóm 12, xã Hải Trung (Hải Hậu) triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào xây dựng xóm nông thôn mới.

Những thành tích mà cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm đạt được bắt nguồn từ sức lan tỏa của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng “Xóm nông thôn mới”, “Gia đình nông thôn mới” do huyện phát động. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống, có chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên, đòi hỏi phải có sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Năm 2011, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, chi bộ xóm xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng "Xóm nông thôn mới" và tuyên truyền đến từng hộ dân để mọi người cùng thảo luận, bàn biện pháp triển khai thực hiện. Căn cứ vào nghị quyết của chi bộ, hội đồng xóm, các đoàn thể trong xóm đều tổ chức họp, động viên nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Hiện, xóm đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, mỗi hộ bình quân chỉ còn 1,46 thửa, giảm 2,6 thửa/hộ. Phong trào xây dựng đường giao thông xóm, liên xóm được các đảng viên trong chi bộ, hội đồng xóm, các đoàn thể và 9 cụm dân cư trong xóm thảo luận, phát động nhân dân hiến đất, ủng hộ kinh phí làm đường giao thông. Tiêu biểu như: Cụm dân cư Thạch Phú có 22 hộ dân, nhận và hoàn thành gần 150m đường liên xóm với tổng kinh phí 38 triệu đồng. Cụm dân cư Thượng Phú Tây đã đóng góp và đảm nhận việc mở rộng và bê tông hoá 60m đường trục liên xóm, trong đó vận động con em đang công tác xa ủng hộ 12 triệu đồng. Cụm dân cư Hòa Lạc, cả 33 hộ dân tự nguyện đóng góp trên 120 triệu đồng đầu tư xây dựng kè thoát nước, kè ao và mở rộng đường dong ngõ... Đến nay, xóm 12 đã hoàn thành “bê tông hoá” đường xóm, liên xóm với chiều dài 2.240m (trong đó đường liên xóm 600m, đường xóm 360m, đường dong xóm 1.280m).

Qua 2 năm xây dựng nông thôn mới, xóm 12 đã triển khai có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khai thác thế mạnh của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó đời sống của nhân dân trong xóm ngày càng ổn định và phát triển. Xóm chú trọng xây dựng phát triển, đa dạng hoá ngành nghề CN-TTCN thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề truyền thống; phát triển các cơ sở sản xuất, khuyến khích người ở độ tuổi lao động tham gia các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chủ động học nghề. Toàn xóm hiện có 5 cơ sở may, 7 cơ sở mộc và hàng chục hộ làm dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho hơn 100 lao động trong xóm. Điển hình như cơ sở may công nghiệp của gia đình ông Cao Huy Lịch không chỉ vươn lên làm giàu mà còn tạo việc làm cho hơn 50 lao động địa phương với thu nhập từ 1,7-2,4 triệu đồng/người/tháng... Với hướng đi đúng, cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương, chi bộ và nhân dân xóm 12 đang tích cực thực hiện các phong trào thi đua tham gia mở rộng ngành nghề, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com