Phát huy vai trò, sức sáng tạo của tuổi trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

08:08, 29/08/2012

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh hiện có 49 tổ chức Đoàn trực thuộc với trên 7.000 đoàn viên, trong đó chủ yếu là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh. Với số lượng đoàn viên ổn định, có trình độ, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, trong nhiệm kỳ 2007-2012 BCH Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung đổi mới hình thức hoạt động, chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đoàn trong khối đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”; khơi dậy các hoạt động lao động sáng tạo của thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; triển khai sâu rộng, có hiệu quả 2 phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Thi đua học tập, tiến quân vào KHCN”, động viên ĐVTN tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong 5 năm qua, các TCCS Đoàn trong khối đã chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan tham gia thực hiện có hiệu quả 31 đề tài nghiên cứu áp dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, làm lợi cho cơ quan, đơn vị trên 350 triệu đồng và gây quỹ Đoàn được trên 100 triệu đồng; có 85% các cơ sở Đoàn đăng ký và thực hiện gần 500 công trình, phần việc thanh niên chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Hằng năm, Đoàn Khối còn chọn những sản phẩm có chất lượng gửi tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Nam Định, Hội thi sáng tạo trẻ do Trung ương Đoàn tổ chức đều đạt kết quả cao.

Đội Thanh niên tình nguyện Sở GTVT trước giờ lên đường tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: PV
Đội Thanh niên tình nguyện Sở GTVT trước giờ lên đường tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: PV

Với phương châm hướng về cơ sở, đi vào các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đối với cuộc sống cộng đồng, các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”... được triển khai sâu rộng. Điển hình trong phong trào thanh niên tình nguyện là Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã tổ chức được trên 125 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 25 nghìn lượt người thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Sở NN và PTNT đã tổ chức 40 đợt tuyên truyền về phòng, chống các bệnh trên gia súc, gia cầm, vật nuôi, cây trồng tại các huyện… Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp tổ chức hơn 100 đợt trợ giúp pháp lý, tư vấn về chế độ chính sách, pháp luật… cho gần 2.000 lượt người ở nhiều xã trong tỉnh. Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Cơ điện, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật nông nghiệp... đảm nhận chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tu sửa sân, đường đi, sân thể thao trong khuôn viên nhà trường thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia. Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động nhân đạo, từ thiện được Đoàn khối đặc biệt quan tâm, coi đây là phương thức tập hợp, giáo dục ĐVTN có hiệu quả, đồng thời góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn khối đã quyên góp được trên 50 triệu đồng xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP Đỗ Thị Nhàn tại xã Nam Điền (Nghĩa Hưng); ủng hộ xây dựng nhà cho trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên, ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, thành phố phía Bắc phát động. Trung bình mỗi năm, các TCCS Đoàn trong khối tổ chức được 10 đợt tình nguyện tặng quà các gia đình chính sách và các phong trào, hoạt động khác do các tổ chức Đoàn, Hội phát động với tổng số tiền ủng hộ trên 250 triệu đồng.

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên trong xây dựng nền hành chính hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh người công chức trẻ, các TCCS Đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của ĐVTN trong cải cách hành chính, hình thành tác phong của người cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tuỵ, cầu thị. Các tổ chức Đoàn phát động rộng rãi phong trào "3 trách nhiệm" (trách nhiệm với bản thân, cơ quan và trách nhiệm với nhân dân); qua đó, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN, công chức trẻ trong thực hiện chương trình cải cách hành chính nhằm xây dựng người công chức trẻ giỏi, tận tụy trong công việc, phong cách làm việc trọng dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. ĐVTN ở nhiều đơn vị đã đề xuất các giải pháp cải cách hành chính và xây dựng các mô hình quản lý hành chính hiệu quả, đề xuất sáng kiến, cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tình nguyện làm thêm ngày, thêm giờ khi công việc và nhân dân yêu cầu; tình nguyện tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính. Điển hình như Đoàn Thanh niên các Sở: KH và ĐT, KH và CN, BHXH tỉnh... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN từng bước được đổi mới với nhiều hình thức phong phú, đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong đó đã từng bước cụ thể hoá các nội dung học tập và làm theo lời Bác vào chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”. Kết quả trong thời gian qua, các TCCS Đoàn trong Khối đã tổ chức 10.035 cuộc tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thu hút trên 432 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Có 65% các cơ sở Đoàn trong Khối tổ chức toạ đàm về chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Qua hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động “ĐVTN học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn Khối đã có 13 ĐVTN ưu tú được tham dự hội nghị biểu dương thanh niên làm theo lời Bác do Tỉnh Đoàn tổ chức, 2 thanh niên tiên tiến được đi dự hội nghị biểu dương thanh niên tiên tiến do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2007-2012, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh liên tục được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh tặng Bằng khen, năm 2009 được BCH Tỉnh Đoàn tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Đối với các TCCS Đoàn trực thuộc có 8 tập thể được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, 76 tập thể được BCH Tỉnh Đoàn khen thưởng. Toàn Khối có 874 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đây là những tiền đề quan trọng để Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới, tạo sự chuyển biến về chất trong các hoạt động công tác Đoàn, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ở từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com