Phát huy truyền thống 67 năm xây dựng và trưởng thành, xứng đáng với phần thưởng cao quý - Huân chương Lao động hạng Nhất

01:08, 22/08/2012

Ths Nguyễn Công Thành
Chánh Văn phòng UBND tỉnh

Cách đây 67 năm, trong không khí tích cực chuẩn bị ngày Quốc khánh 2-9-1945, ngày 28-8-1945 Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà do Hồ Chủ tịch đứng đầu đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới. Ngày 28-8-1945 ghi dấu mốc sự ra đời bộ máy giúp việc Chính phủ - Văn phòng của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Theo Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 22-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28 tháng 8 chính thức trở thành Ngày truyền thống của Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

Cùng với hệ thống văn phòng các tỉnh, thành phố trong cả nước, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn liền với quá trình phát triển chung của đất nước và mang đặc điểm lịch sử của địa phương. Những ngày chính quyền tỉnh mới thành lập, biết bao khó khăn gian khổ thử thách, Văn phòng Uỷ ban hành chính tỉnh đã tham mưu và phục vụ cho Uỷ ban hành chính tỉnh lãnh đạo nhân dân toàn tỉnh tăng gia sản xuất diệt giặc đói, giặc dốt, tích cực củng cố chính quyền giữ vững an ninh trật tự, trấn áp kịp thời âm mưu phá hoại của thù trong, giặc ngoài. Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân tỉnh Nam Định đã cùng với cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ gian khổ và hết sức vẻ vang của dân tộc. Văn phòng Uỷ ban hành chính kháng chiến của tỉnh tham mưu và phục vụ Uỷ ban hành chính kháng chiến, một mặt tổ chức động viên toàn dân tập trung nhân lực, tài lực, vật lực phục vụ cuộc kháng chiến trường kỳ, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, ổn định đời sống nhân dân góp phần nuôi quân đánh giặc; một mặt làm tốt công tác thực hiện các chính sách mới của Đảng và Chính phủ, xây dựng đời sống văn hoá mới, khẳng định tính ưu việt chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Hoà bình lập lại, Uỷ ban hành chính tỉnh lãnh đạo các địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất; tiến hành công cuộc cải tạo, xây dựng quan hệ sản xuất mới XHCN ở miền Bắc, góp phần đấu tranh giải phóng miền Nam.

Năm 1965, thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hai tỉnh Nam Định và Hà Nam sáp nhập thành tỉnh Nam Hà, trụ sở của tỉnh mới đặt tại Thành phố Nam Định. Ngày 4-5-1965 lãnh đạo tỉnh hợp nhất đã họp phiên đầu tiên. Văn phòng Uỷ ban hành chính tỉnh mới sáp nhập hết sức năng động, chú trọng cải tiến cách làm việc, tăng cường cử cán bộ đi thực tế cơ sở. Cán bộ văn phòng đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các lĩnh vực công tác ở hậu phương, cùng cả nước làm tốt nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam, đảm bảo "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận, phân loại văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Xuân Thu
Cán bộ Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận, phân loại văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Xuân Thu

Đại thắng mùa xuân 1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, mở ra kỷ nguyên mới của cách mạng Việt Nam, đất nước độc lập, thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Nam Hà được hợp nhất với tỉnh Ninh Bình thành tỉnh Hà Nam Ninh, Uỷ ban hành chính các cấp được đổi là Uỷ ban nhân dân. Ngày 3-1-1976, UBND tỉnh Hà Nam Ninh chính thức làm việc theo đơn vị hành chính mới, trụ sở các cơ quan tỉnh hợp nhất, tiếp tục được đặt ở Thành phố Nam Định. Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, nhiều cán bộ nòng cốt cấp tỉnh, cấp huyện được cử tăng cường cho công tác xây dựng chính quyền các tỉnh kết nghĩa ở miền Nam. UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh duy trì sản xuất, ổn định đời sống. Tỉnh Hà Nam Ninh vươn lên giữ vững vị thế là một trong những tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp ở miền Bắc.

Đại hội lần thứ VI năm 1986 của Đảng đề ra đường lối đổi mới, đánh dấu một bước đột phá trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đem lại luồng sinh khí mới trong sản xuất kinh tế và đời sống xã hội. Giai đoạn này có hai lần chia tách tỉnh: Thực hiện Nghị quyết Quốc hội khoá VIII, kỳ họp thứ 10, tháng 12-1991 về phân tách địa giới hành chính tỉnh Hà Nam Ninh thành hai tỉnh Nam Hà và Ninh Bình. Sau thời gian gần 6 năm, đến năm 1997, đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới, tỉnh Nam Hà được tách và tái lập hai tỉnh Nam Định và Hà Nam theo Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá IX.
Bước vào thời kỳ CNH-HĐH, đổi mới và hội nhập của đất nước, thực hiện những quan điểm đường lối đổi mới của Đảng, tỉnh Nam Định đã từng bước vươn lên. Các ngành sản xuất của tỉnh đã có sự chuyển mình đi lên; sản lượng lương thực toàn tỉnh tiếp tục được giữ vững và củng cố; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ được mở rộng và phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đã tăng; các lĩnh vực văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng tiếp tục được giữ vững và phát huy, ngành GD và ĐT nhiều năm liên tục là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước; cơ sở hạ tầng ngày một phát triển; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; Thành phố Nam Định đã trở thành đô thị loại II; đến nay Thành phố Nam Định đã trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và được quy hoạch để trở thành trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng; bộ mặt nông thôn tỉnh Nam Định ngày càng đổi mới; phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được đẩy mạnh.

Trải qua 67 năm phát triển và trưởng thành, bốn lần sáp nhập, chia tách với hai tỉnh Hà Nam và Ninh Bình; Nam Định luôn có vinh dự là nơi đặt trụ sở của các cơ quan tỉnh, trong đó có Văn phòng UBND tỉnh. Để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và nhân viên văn phòng UBND tỉnh luôn luôn coi trọng ý thức rèn luyện học tập nâng cao trình độ chính trị tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng công tác tham mưu giúp việc và phục vụ. Thường xuyên tìm hiểu nắm vững đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời cập nhật thông tin của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội, các huyện và thành phố trong tỉnh, để kịp thời phục vụ sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu xây dựng và thực hiện chương trình công tác hằng năm của UBND tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch và của UBND tỉnh; các văn bản của UBND tỉnh báo cáo định kỳ với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; các đề án, báo cáo UBND tỉnh trình Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, đảm bảo chất lượng và thời gian. Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ UBND tỉnh trong các hội nghị, các đợt công tác trong và ngoài tỉnh, tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; đón tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Với những cố gắng và thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ công chức, viên chức và nhân viên Văn phòng UBND tỉnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và năm nay đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; nhiều cá nhân được tặng Huy hiệu 50 năm, 40 năm, 30 năm tuổi Đảng, nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, của UBND tỉnh. Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Văn phòng UBND tỉnh nhiều năm liên tục được công nhận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tiên tiến xuất sắc… Có được những phần thưởng và vinh dự ấy, trước hết Văn phòng UBND tỉnh luôn luôn nhận được sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh, của Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, sự phối hợp công tác của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; đồng thời là những cố gắng quyết tâm, cộng đồng trách nhiệm, nỗ lực vươn lên của các thế hệ cán bộ công chức, viên chức và nhân viên các thế hệ cơ quan Văn phòng UBND tỉnh.

Phát huy truyền thống 67 năm, để tiếp tục xứng đáng với vai trò Cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh và phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất, cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên Văn phòng UBND tỉnh quyết tâm rèn luyện học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; trung thành với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân; làm việc với ý thức đổi mới, tinh thần sáng tạo, tác phong sâu sát, tận tuỵ, cầu thị, đảm bảo chất lượng trong công việc, xứng đáng với sự tin cậy của UBND tỉnh và của nhân dân. Đổi mới lề lối làm việc, chú trọng công tác thông tin tổng hợp, nâng cao tính chủ động trong công tác tham mưu giúp việc, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chương trình công tác của UBND tỉnh; tích cực tham gia cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai việc áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO, cụ thể hoá các công việc trong từng nhiệm vụ được giao; tiếp tục tham mưu để kiện toàn tổ chức bộ máy, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ, đồng thời tìm bổ sung nguồn cán bộ có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu từng lĩnh vực công tác. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cơ sở Công đoàn và Đoàn Thanh niên tiên tiến xuất sắc, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh. Không ngừng phấn đấu, đoàn kết gắn bó, giữ gìn phát huy và bồi đắp thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị.

Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, toàn thể cán bộ công chức, viên chức và nhân viên Văn phòng UBND tỉnh hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hướng về Lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, tỉnh Nam Định đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Thành phố Nam Định nhận Quyết định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com