Người bạn thủy chung

08:08, 04/08/2012

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước ta Trương Tấn Sang từ ngày 26 đến 30-7-2012 đã thành công tốt đẹp. Trong hành trình về Hà Nội, trên máy bay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc trao đổi thú vị với các nhà báo đi theo đoàn.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ báo chí sau khi hội đàm. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ báo chí sau khi hội đàm. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, cuộc gặp gỡ và hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga V.Pu-tin tại Khu biệt thự Tổng thống tại thành phố biển Xô-tri có ý nghĩa quan trọng. Thông điệp từ cuộc hội đàm thành phần hẹp và hội đàm mở rộng ở đây là sự gần gũi, hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm cao giữa lãnh đạo và mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, đối tác toàn diện giữa hai nước. Không ngẫu nhiên Tổng thống V.Pu-tin chọn nơi tổ chức cuộc gặp gỡ và hội đàm cấp cao ở thành phố Xô-tri, mà đây là thể hiện sự trân trọng, gần gũi, thân thiết nhất, "người nhà" nhất.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống V.Pu-tin nói: "Tôi, nước Nga luôn luôn gần gũi và là bạn bè thủy chung với Việt Nam". Trong các cuộc gặp gỡ, hội đàm, mọi vấn đề đều được đưa ra bàn bạc, vướng mắc ở đâu hai nhà lãnh đạo cùng nhau giải quyết. Vì vậy, kế hoạch hội đàm chỉ trong khoảng một giờ, nhưng đã kéo dài hơn nhiều lần so với thời gian dự định. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, hai nhà lãnh đạo bàn bạc cụ thể về khai thác, sử dụng các cơ sở ở cảng Cam Ranh (Việt Nam). Đây là vấn đề đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Việt Nam quản lý toàn diện các cơ sở ở Cam Ranh và sẽ xây dựng ở đây căn cứ dịch vụ hậu cần-kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng mọi yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng và các dịch vụ khác cho các tàu, kể cả tàu nước ngoài có nhu cầu. Việt Nam và Nga có quan hệ đối tác chiến lược, nên Nga sẽ được ưu tiên hơn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, trong các cuộc trao đổi với Tổng thống V.Pu-tin, hai bên đều cảm thấy gần gũi. Tổng thống V.Pu-tin bày tỏ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sự khâm phục của mình đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Tổng thống V.Pu-tin cho biết, ông rất yêu mến và luôn giữ trong trái tim mình hình ảnh Việt Nam với sự trân trọng nhất. Ngay sau khi hội đàm xong, khi gặp báo chí, Tổng thống V.Pu-tin mở đầu: Tôi và những người bạn Việt Nam của tôi vừa kết thúc những cuộc hội đàm nồng thắm tình hữu nghị, đề cập những vấn đề rất phong phú. Trước đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí, Tổng thống V.Pu-tin đã ôm hôn thắm thiết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thể hiện tình cảm và sự tin cậy, trách nhiệm trong mối quan hệ đoàn kết, hợp tác toàn diện Liên bang Nga và Việt Nam.

Không chỉ trong các cuộc gặp gỡ, hội đàm với Tổng thống V.Pu-tin, mà trong các cuộc hội kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép, Quyền chủ tịch Đu-ma quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga I.Men-nhi-ép, Quyền chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Tô-rơ-sin; tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga G.Diu-ga-nốp… phía bạn đều khẳng định mối quan hệ thủy chung và dành tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam. Quyền chủ tịch Đu-ma quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga I.Men-nhi-ép trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Trương Tấn Sang đã cho hay: Trong Đu-ma quốc gia đã từng bàn bạc nhiều vấn đề, tranh luận nảy lửa giữa các Đảng, nhưng khi bàn về phát triển quan hệ với Việt Nam, tất cả bốn đảng trong Đu-ma đều thống nhất.

Tại Thành phố Mát-xcơ-va, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp các nhà khoa học, doanh nghiệp, cựu chiến binh và các tầng lớp nhân dân. Các cuộc gặp diễn ra trong tình cảm hữu nghị  nồng ấm giữa những người bạn Nga và Việt Nam. Thượng tướng Bu-gia-nốp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, từng là sĩ quan quân đội sang giúp Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đề xuất, bên cạnh thành lập Trường Đại học Khoa học và Công nghệ, cần thành lập Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn của hai nước để củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống; để hợp tác toàn diện và hiệu quả hơn. Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ sự xúc động khi Việt Nam xây dựng Tượng đài tưởng niệm các liệt sĩ Nga tại cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, trước đây đất nước Việt Nam còn nghèo, chưa có điều kiện tri ân, nay kinh tế Việt Nam đã khá hơn, chúng ta sẽ tiếp tục mời các bạn Nga đã từng công tác, giúp đỡ nhân dân ta trong các cuộc kháng chiến trở lại thăm Việt Nam.  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng các bạn Nga, cựu chuyên gia Nga trong buổi gặp mặt ở Đại sứ quán Việt Nam những gói cà phê, đặc sản của Việt Nam. Món quà tuy giản dị nhưng các bạn Nga rất thích. Ai cũng cảm nhận tự đáy lòng tình nghĩa anh em thủy chung son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam và Nga./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com