Chăm lo xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng mới

07:08, 14/08/2012

Vũ Minh Tiến
TUV, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Sau ngày hợp nhất tỉnh Nam Định và Thành phố Nam Định thành một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (01-7-1957), tháng 8 năm 1957, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nam Định được thành lập với tên gọi ban đầu là Đảng bộ các cơ quan căn cứ tỉnh. Khi mới thành lập, Đảng bộ có 37 chi bộ với gần 1.000 đảng viên do đồng chí Vũ Tiến Diện - Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ làm Bí thư Ban Chấp hành lâm thời. Ngay sau ngày Đảng bộ được thành lập (8-1957), Đảng uỷ đã nhanh chóng củng cố thống nhất tổ chức, ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những khó khăn, phức tạp của tình hình trong và ngoài tỉnh. Với tinh thần và trách nhiệm, quyết tâm cao độ, Đảng uỷ đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng tăng cường tự phê bình và phê bình, đấu tranh khắc phục những thiếu sót trong cải cách ruộng đất, tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội được đề ra trong các kế hoạch 3 năm và 5 năm, xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH.

Năm 1963 Đảng bộ cơ quan tách ra thành 3 đảng bộ và trực tiếp đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ gồm: Đảng bộ cơ quan Đảng chính Đảng, Đảng bộ tài mậu và Đảng bộ công nghiệp. Năm 1965 trên cơ sở sáp nhập 2 tỉnh Nam Định và Hà Nam, Đảng bộ cơ quan Dân Chính Đảng Nam Hà được thành lập. Trong 10 năm (1965-1975), Đảng uỷ kịp thời chỉ đạo sát sao các tổ chức cơ sở, lãnh đạo xây dựng vừa khắc phục hậu quả 2 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến với quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất Tổ quốc. Đầu năm 1976, hai tỉnh Nam Hà và Ninh Bình được hợp nhất thành tỉnh Hà Nam Ninh, Đảng bộ Dân Chính Đảng Hà Nam Ninh được thành lập. Hoạt động của Đảng bộ hướng vào mục tiêu xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh để tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định sản xuất và mọi mặt của đời sống xã hội, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo khắc phục hạn chế thời bao cấp, bước đầu thực hiện có hiệu quả sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Mười năm thực hiện sự nghiệp đổi mới (từ 1986 đến 1996) là một giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, Đảng bộ tỉnh và Đảng bộ Khối nói riêng. Sự sụp đổ của CNXH ở Đông Âu và thành trì CNXH ở Liên Xô, sự tấn công của các thế lực thù địch và khủng hoảng kinh tế - xã hội đã tác động xấu gây hoài nghi, dao động trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Song, giữ vững đường lối cách mạng của Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, đổi mới lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp uỷ Đảng. Hầu hết cán bộ, đảng viên của toàn Đảng bộ vẫn giữ vững niềm tin với Đảng, vẫn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, không chấp nhận đa nguyên đa đảng. Sự thống nhất tư tưởng, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo của Đảng bộ Khối là nhân tố quyết định lãnh đạo các cấp uỷ Đảng cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong thời kỳ mới. Đầu năm 1997, tỉnh Nam Định được tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Nam Hà. Các đảng bộ, chi bộ cơ quan cấp tỉnh của tỉnh Nam Định được tổ chức lại và hoạt động trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Đến năm 2000 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh giải thể, Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng được thành lập. Năm 2010 để phù hợp với yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định đổi tên Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng các tỉnh thành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và quy định chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Đồng chí Vũ Minh Tiến, TUV, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh trao tặng quà lưu niệm cho các đồng chí được tặng Huy hiệu Đảng.
Đồng chí Vũ Minh Tiến, TUV, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh trao tặng quà lưu niệm cho các đồng chí được tặng Huy hiệu Đảng.

Với vị trí quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh, các cơ sở trong khối là hạt nhân chính trị trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Những cơ quan này vừa làm chức năng tham mưu vừa là cơ quan tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát và tổng kết việc triển khai các chủ trương của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Đảng viên của Đảng bộ nhiều đồng chí nắm giữ các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị của tỉnh. Vì vậy trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, trung thành tuyệt đối với lý tưởng CNXH, không ngừng chăm lo xây dựng Đảng bộ cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà trong mỗi giai đoạn cách mạng. Sự thống nhất tư tưởng, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo của Đảng bộ Khối là nhân tố quyết định đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

55 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 16 kỳ đại hội, đến đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XVII, nhiệm kỳ (2010-2015) Đảng bộ có 73 TCCS Đảng trực thuộc với gần 4.000 đảng viên. Mặc dù trải qua nhiều biến động về tổ chức với những tên gọi khác nhau song cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong khối luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đoàn kết phấn đấu xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, kiên định đường lối đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Hằng năm, Đảng bộ có trên 90% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 23% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Để ghi nhận sự đóng góp của Đảng bộ Khối và cán bộ công chức khối các cơ quan tỉnh, Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 01 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2004); 01 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2010); Đảng bộ Khối được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2003, 2007, 2009, 2011; được BCH Đảng bộ tỉnh tặng Cờ đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu cho chi bộ cơ quan Đảng ủy khối (năm 2001-2005). Đối với cá nhân 01 đồng chí được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 05 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều cá nhân được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Kỷ niệm 55 năm thành lập, Đảng bộ Khối vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, thời gian chưa dài so với lịch sử phát triển của vùng đất giàu truyền thống văn hiến và cách mạng 750 năm Thiên Trường - Nam Định, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nam Định dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Tỉnh uỷ đã chứng tỏ được tinh thần hào khí Đông A. Qua những chặng đường lịch sử, Đảng bộ đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu:

Một là: Phải coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Không ngừng trau dồi phẩm chất bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.

Hai là: Tích cực chăm lo xây dựng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh, làm chỗ dựa vững chắc cho việc xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh. Luôn thực hiện tự phê bình và phê bình, mở rộng dân chủ. Các TCCS Đảng phải luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa "hồng" vừa “chuyên", bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới bổ sung lực lượng trẻ có trí tuệ cho Đảng bộ.

Ba là: Làm tốt công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể gắn với việc đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo ra sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Bốn là: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết TW 4  (khóa XI), góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đưa Đảng bộ Khối phát triển toàn diện, bền vững.

Với truyền thống của một đảng bộ đã có bề dày kinh nghiệm 55 năm và được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy, vươn lên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com