Phát huy truyền thống, lực lượng CSND Nam Định xung kích, nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì nhân dân phục vụ

08:07, 20/07/2012

Đặng Văn Sinh
Uỷ viên Ban TVTU, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh

 

Ngày 20-7-1962 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh CSND. Từ đó đến nay, 20-7 trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, tuy lực lượng còn ít, nghiệp vụ còn sơ khai, trang bị thô sơ, nhưng được sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; sự đùm bọc; giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CSND tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, nêu cao bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam. Những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng CSND đã sát cánh cùng các lực lượng và quân dân toàn tỉnh không sợ hy sinh, gian khổ, mưu trí, dũng cảm kiên trì bám trụ ở những vùng chiến sự ác liệt, đầu mối giao thông quan trọng vận động, giúp đỡ nhân dân đào hầm trú ẩn, đi sơ tán, khắc phục hậu quả sau những trận ném bom; bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hoá, giữ vững mạch máu giao thông. Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để thắng giặc Mỹ xâm lược”, nhiều cán bộ, chiến sỹ CSND đã chi viện cho các chiến trường, góp phần cùng quân và dân miền Nam “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào”, thống nhất đất nước; đồng thời làm nghĩa vụ quốc tế cao cả đối với các nước bạn Lào, Căm-pu-chia… Trong cuộc đấu tranh ác liệt đó, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường, góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam.

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, bên cạnh những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội có nhiều vấn đề mới nảy sinh về an ninh trật tự. Có thời điểm ở Nam Định số vụ trọng án tăng 141%, số vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản tăng 96% gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Đứng trước sự gia tăng với những diễn biến phức tạp của nhiều loại tội phạm mới, lực lượng CSND đã chủ động phòng ngừa và liên tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm và đỉnh cao là “Chiến dịch 135”. Chỉ trong vài giờ, đã triệt phá hơn 20 băng ổ nhóm, bắt 34 tên tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm ở Thành phố Nam Định mở màn cho hơn 10 đợt của Chiến dịch 135 trên địa bàn cả nước. Sau hơn 2 năm đã bắt gần 300 tên đi tập trung cải tạo, 142 tên cải tạo tại chỗ, giáo dục cảm hoá hàng nghìn tên khác, thu 119 súng, 139 lựu đạn, 317 côn gỗ, 212 dao lê và nhiều vũ khí gây án khác. Chiến dịch 135 đã góp phần đưa phong trào bảo vệ ANTQ ở Nam Định lên một bước mới.

Cùng với mở các đợt trấn áp tội phạm, lực lượng CSND Công an Nam Định đã chủ động chuyển hướng các biện pháp công tác, tăng cường phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, làm tốt chức năng tham mưu phục vụ cấp uỷ, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em… Tỷ lệ điều tra án hằng năm đạt 75-82% tổng số án, trong đó trọng án đạt 100%; không để xảy ra tội phạm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội được tăng cường, mở các đợt cao điểm triệt phá các đường dây, tụ điểm ma tuý trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn trọng điểm như Thành phố Nam Định, các huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường…

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong hơn 5 năm trở lại đây, cải cách thủ tục hành chính đã được xác định là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và đáp ứng quyền lợi chính đáng của công dân. Công an Nam Định đã xây dựng và triển khai thực hiện 16 đề án trọng tâm, 5 đơn vị trọng điểm, trong đó khối QLHC triển khai cơ chế “một cửa” về đăng ký hộ khẩu, cấp CMND, cấp đăng ký kinh doanh có điều kiện về ANTT, công khai các thủ tục quy trình và các khoản thu lệ phí, đồng thời xây dựng văn hoá ứng xử trong giao tiếp, giải quyết những công việc của công dân.

Cùng với việc đổi mới các mặt công tác, lực lượng CSND Nam Định đã phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở như: phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Tổ bảo vệ ANTT thôn xóm”, “Bình yên làng nghề”, “Giáo xứ, giáo họ không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, “Xây dựng xã, phường không có tội phạm, không có ma tuý”, “Liên gia tự quản”, “Tổ dân tự quản”… tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giải quyết các tệ nạn xã hội, quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng ở địa bàn dân cư. Trong công tác XDLL, đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị thi đua sôi nổi với chủ đề: “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Công an Nam Định làm theo lời Bác, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm tiêu chí phấn đấu vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, từ đó tạo chuyển biến nhận thức, ý chí đấu tranh kiên quyết với tội phạm và trách nhiệm phục vụ nhân dân. Gắn các phong trào thi đua với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực ở mỗi đơn vị, ở mỗi cán bộ, chiến sỹ, tạo bước chuyển biến tích cực trên các mặt hoạt động của toàn lực lượng.

Với những thành tích và chiến công đã đạt được, lực lượng CSND tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 đơn vị và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 3 cá nhân được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ; hàng trăm lượt đơn vị và cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương các loại, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh.

Nhìn lại 50 năm qua, trên mỗi chặng đường cách mạng, trải qua đấu tranh oanh liệt, hy sinh anh dũng, lực lượng CSND Nam Định ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, lập nhiều chiến công xuất sắc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân, phục vụ thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần viết nên những trang sử hào hùng của Công an Nam Định. Có được niềm tự hào, thành tích vẻ vang đó, trước hết là do sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của lãnh đạo Bộ Công an; của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hiệp đồng của các cấp, ban, ngành, đoàn thể. Thắng lợi 50 năm qua của lực lượng CSND Nam Định còn bắt rễ từ cội nguồn sức mạnh của nhân dân. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”, các thế hệ CAND, CSND trong tỉnh đã dựa vào dân, tin ở dân, phát huy sức mạnh của nhân dân làm nên sức mạnh của mình trong mỗi giai đoạn cách mạng. Thắng lợi 50 năm qua còn là thắng lợi của công tác xây dựng lực lượng CSND vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về tâm hồn và mạnh khoẻ về thể chất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, cách mạng nước ta đang đứng trước thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng đang đứng trước những khó khăn, thử thách mới. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, công tác đảm bảo TTATXH nảy sinh nhiều phức tạp mới. Hơn lúc nào hết, trong thời gian tới lực lượng CSND tỉnh phải tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt chức năng thường trực tham mưu phục vụ Ban Chỉ đạo tỉnh, cấp uỷ, chính quyền địa phương, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác phòng chống tội phạm, Nghị quyết số 08 về Chiến lược an ninh quốc gia, Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em; Kế hoạch phòng chống ma tuý của Chính phủ. Tiếp tục đổi mới các mặt công tác, đổi mới phương thức đấu tranh, phối hợp với các lực lượng, các cấp, các ngành liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm có hiệu quả, nhất là trên tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm, nhằm chặn đứng và làm giảm các loại tội phạm; thiết lập và tăng cường kỷ cương xã hội trên các lĩnh vực giao thông trật tự, quản lý nhân hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, phòng chống cháy nổ… Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ nhân dân tốt hơn, thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì dân phục vụ”, “Công an Nam Định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng lực lượng CAND sống trong lòng dân”, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, bồi dưỡng năng lực thực tiễn trong công tác chiến đấu cho cán bộ, chiến sỹ, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Tiếp tục nghiên cứu, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, khắc phục những yếu kém tồn tại, phòng ngừa tiêu cực, sai phạm, để lực lượng CSND tỉnh nhà thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng vũ trang xung kích trên mặt trận bảo vệ ANTT, sự mong đợi, tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Nhận rõ vinh dự và trách nhiệm trong chặng đường đi tới, lực lượng CSND Nam Định hãy phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, vững bước tiến lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với dòng chữ vàng của Nhà nước tặng: “Cảnh sát Việt Nam, dũng cảm vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”./.

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com