Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

08:06, 15/06/2012

Ngày 11-6-2012, UBND tỉnh ra Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Nội dung Chỉ thị như sau:

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ ổn định tình hình trật tự xã hội. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương có chiều hướng diễn biến phức tạp; đáng chú ý là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân một số địa phương hiệu quả thấp và còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Ngày 18-5-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg “Về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Để thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành chỉ đạo triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương; Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Nghị quyết số 02-NQ/BCS ngày 19-4-2012 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh “Về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”. Trong đó, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “Về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

2. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 09/CT-TW ngày 06-3-2012 của Ban Bí thư “Về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay”; Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 “Về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2008 đến nay và giải pháp trong thời gian tới”. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Người có thẩm quyền, trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, chủ động chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo; xác định rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những yếu kém trong quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, chế độ chính sách, pháp luật không còn phù hợp trong quá trình thực hiện. Đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

3. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân; triển khai thực hiện đổi mới công tác tiếp công dân theo đúng Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 25-8-2010 của UBND tỉnh. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ngành phải thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; gắn việc tiếp công dân với việc chỉ đạo giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm. Trường hợp có công dân ở địa phương, đơn vị đi khiếu nại, tố cáo đông người đến các cơ quan Trung ương và tỉnh, thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải phân công lãnh đạo có thẩm quyền, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tuyên truyền, giải thích để công dân tự giác trở về địa phương hoặc tổ chức đưa công dân về địa phương giải quyết.

4. Chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; nhất là công tác quản lý đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, việc giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trong đó, phải chú trọng làm tốt công tác lập, xét duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm bảo dân chủ, công khai, đúng chính sách, đúng pháp luật. Trong quá trình thực hiện phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để công dân hiểu đúng, đồng thuận, tự giác chấp hành. Trường hợp bắt buộc phải cưỡng chế thì phải xây dựng kế hoạch, có biện pháp chặt chẽ, đúng quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối; không sử dụng vũ khí và lực lượng quân đội trong việc cưỡng chế.

5. Thống kê, rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài, có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trong quá trình giải quyết phải làm rõ nguyên nhân phát sinh, tồn đọng kéo dài; có thể mời các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia tuyên truyền, vận động, đối thoại trong quá trình giải quyết; đảm bảo giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

6. Tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành; nhất là những vụ việc đã có ý kiến kết luận của các cơ quan Trung ương và của UBND tỉnh. Nếu có vướng mắc trong tổ chức thực hiện phải chủ động tìm biện pháp giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

7. Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng các sở, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổng hợp rà soát phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo kịp thời, không để xảy ra những điểm nóng về khiếu nại, tố cáo mới. Hướng dẫn, giúp các huyện, thành phố thực hiện theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là các khiếu nại, tố cáo đông người. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan làm việc với Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh, để thống nhất chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng phức tạp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý đất đai, đặc biệt là việc vận dụng chính sách, pháp luật trong việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tập trung xác minh, kết luận đối với các vụ việc do UBND tỉnh giao; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố tập trung giải quyết những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện kéo dài về đất đai.

9. Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại nơi tiếp công dân; chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người; phân loại đối tượng đi khiếu nại, tố cáo; tập trung điều tra, kết luận đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo được cơ quan hành chính chuyển hồ sơ do vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện ngay Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, tại Thông báo số 88/TB-UBND ngày 3-5-2012, về thống nhất giải quyết tình hình công dân tụ tập đông người để khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể, chi tiết để tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com