Văn học nghệ thuật Nam Định: Tiềm năng - hội tụ và niềm tin

09:12, 24/12/2011

Trần Đắc Trung
Chủ tịch Hội VHNT tỉnh

5 năm qua (2006-2011) hoạt động VHNT trong tỉnh hoà vào dòng chảy chung của đất nước, có bước tiến vững chắc, toàn diện đồng đều. Thực hiện đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, đặc biệt Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, được sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, của Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội VHNT tỉnh đã làm tốt chức năng tập hợp, hướng dẫn hội viên sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình VHNT có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Hoa rừng - Tranh sơn dầu của họa sỹ Nguyễn Ngọc Châu
Hoa rừng - Tranh sơn dầu của họa sỹ Nguyễn Ngọc Châu

Trên lĩnh vực sáng tác, các tác phẩm, công trình sáng tạo VHNT của hội viên đã phản ánh cuộc đấu tranh cách mạng và lao động xây dựng của nhân dân, phát huy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần nhân văn truyền thống của quê hương Nam Định, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, sự thoái hoá biến chất về nhân cách, đạo đức, lối sống trong một bộ phận xã hội. Ở các loại hình nghệ thuật, từ văn học đến sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh…, VHNT tỉnh đã ghi được những dấu ấn đa dạng về sở trường, về phong cách, về phương thức biểu hiện. Đã xuất hiện và khẳng định một số cá nhân và cá tính sáng tạo. Nhiều văn nghệ sỹ Nam Định được tặng giải thưởng của Trung ương, quốc tế và khu vực. Đội ngũ hội viên Hội VHNT tỉnh tiếp tục được rèn luyện, luôn tâm huyết với nghề nghiệp. Đông đảo văn nghệ sỹ hội viên nhận thức sâu sắc quan điểm đổi mới toàn diện, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng niềm tin vững chắc vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tinh thần đoàn kết xây dựng Hội ngày càng tốt hơn. Môi trường sáng tạo được chăm sóc và cải thiện, nhiều tác phẩm, công trình VHNT xuất hiện, có vị trí trong tình cảm công chúng trong tỉnh và cả nước. Mặc dù còn những hạn chế như chưa có sự tương xứng giữa số lượng và chất lượng tác phẩm, sự tiếp cận của văn nghệ sỹ với đời sống xã hội phong phú đang diễn ra đa dạng hối hả còn có những khó khăn..., song có thể khẳng định nhiệm kỳ VI (2006-2011), VHNT Nam Định đã có bước chuyển biến tích cực, giữ vững định hướng chính trị, tập hợp đoàn kết đội ngũ, có nhiều thành tựu về chuyên môn nghiệp vụ, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới của quê hương đất nước.

Đại hội Hội VHNT tỉnh Nam Định lần thứ VII (2011-2016) là đợt sinh hoạt chính trị nghề nghiệp quan trọng của giới văn nghệ sỹ quê hương, được tiến hành trong giai đoạn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiếp tục công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hướng vào mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Trước thời cơ, vận hội mới, mỗi văn nghệ sỹ quê hương càng thấy rõ hơn vị trí trách nhiệm của mình, nỗ lực nhiều hơn trong lao động sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp chung.

Hội VHNT tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần xây dựng, phát huy niềm say mê sáng tạo của hội viên, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho môi trường lao động sáng tạo nghệ thuật để hội viên bám sát cuộc sống, sáng tác được những sản phẩm có chất lượng, phản ánh sinh động đời sống xã hội mang tính dân chủ nhân văn, có tác dụng giáo dục, nâng cao thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, VHNT của công chúng. Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ quê hương cả về số lượng và chất lượng, có các thế hệ nối tiếp nhau vững chắc, gắn bó sâu sắc với nhân dân, có năng lực sáng tạo, có tinh thần đoàn kết cùng phát triển. Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động nghiệp vụ phù hợp, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tác phẩm, đồng thời coi trọng việc phát huy tính năng động, tự chủ từng bộ môn trong hoạt động nghiệp vụ. Trong điều kiện hiện nay, bên cạnh phát huy nội lực, cũng cần đẩy mạnh chủ trương xã hội hoá, khai thác tốt hơn sự ủng hộ về tinh thần và vật chất của các tổ chức xã hội đối với hoạt động VHNT.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới, nối tiếp truyền thống văn hiến của quê hương, mỗi văn nghệ sỹ Nam Định không ngừng lao động sáng tạo, có thêm nhiều tác phẩm, công trình VHNT có chất lượng tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, quê hương Nam Định ngày càng giàu đẹp văn minh./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com