Vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong công tác hậu phương quân đội

08:12, 20/12/2011

Trong chiến tranh cũng như hòa bình, công tác hậu phương quân đội luôn là “sứ mệnh” của phụ nữ. Trong những năm tháng chiến tranh, Hội Phụ nữ đã động viên chị em vượt qua khó khăn nuôi con, chăm sóc gia đình để chồng, con yên tâm lên đường chiến đấu, đồng thời hăng hái lao động sản xuất, vừa sẵn sàng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đồng thời tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua sôi nổi như phong trào “Mùa đông chiến sỹ”, “Hũ gạo nuôi quân”, đỡ đầu thương binh, gia đình liệt sỹ… Sự vững vàng của những người phụ nữ ở hậu phương đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng.

Cán bộ Hội LHPN và Ban CHQS huyện Vụ Bản tham gia dọn vệ sinh môi trường tại Trường Tiểu học Liên Hoa, xã Liên Minh. Ảnh: PV
Cán bộ Hội LHPN và Ban CHQS huyện Vụ Bản tham gia dọn vệ sinh môi trường
tại Trường Tiểu học Liên Hoa, xã Liên Minh.  Ảnh:
PV

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, ngày nay, phong trào hậu phương quân đội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo sâu rộng trong các cấp Hội Phụ nữ. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), Ngày thành lập Quân đội nhân dân (22-12) hằng năm, Hội Phụ nữ đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh, liệt sỹ tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền các cấp Hội tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách trong 5 năm qua là trên 530 triệu đồng và 320 ngày công đóng góp xây nhà tình nghĩa. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2011, các cấp Hội đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ VNAH, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 96,7 triệu đồng. Tiêu biểu trong các hoạt động này là Hội LHPN các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Ý Yên, Nam Trực… Ở nhiều địa phương, Hội Phụ nữ luôn tích cực trong phong trào chăm sóc, đỡ đầu mẹ VNAH, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ. Trong số 40 Mẹ VNAH hiện còn sống trên địa bàn tỉnh, đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, đỡ đầu nhưng việc chăm sóc, thăm hỏi thường xuyên nhất là lúc ốm đau, “trái gió trở trời” đều do cán bộ, hội viên phụ nữ đảm nhiệm. Tại huyện Nam Trực, Hội Phụ nữ đã phân công các chi hội phụng dưỡng, giúp đỡ 15 mẹ liệt sỹ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Nghĩa An, Điền Xá, Nam Giang, Nam Dương… Công tác hậu phương quân đội ở các địa phương có các đơn vị LLVT đóng quân còn tạo ra tình quân dân gắn kết. Ở các xã thuộc địa bàn tuyến biên phòng ven biển, Hội Phụ nữ đã phối hợp với các đồn biên phòng khai trương 18 Câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”. Thông qua hoạt động phối hợp đã làm cho tình quân dân trở nên gắn bó, các chiến sỹ biên phòng tham gia giúp hội viên Hội Phụ nữ giảm nghèo, xóa mù chữ, làm thủy lợi nội đồng, nhà tình thương giúp phụ nữ nghèo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh… Qua đánh giá hàng năm, hầu hết phong trào công tác Hội ở các xã trên tuyến biên phòng đều được xếp loại khá trở lên, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến.

Với trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình, người phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc động viên con em lên đường nhập ngũ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm. Vào các kỳ tuyển quân, Hội Phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu, gặp mặt, tặng quà. Riêng năm 2011, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các đoàn thể tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ với số tiền trên 97 triệu đồng. Những món quà của Hội Phụ nữ tuy nhỏ nhưng nặng tình cảm quân dân, là nguồn động viên to lớn để các tân binh phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Hội Phụ nữ các cấp còn thường xuyên phối hợp với LLVT tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa xã hội như vệ sinh môi trường, phòng chống lụt bão, phát triển kinh tế, giảm nghèo…, qua đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức quốc phòng cho cán bộ, hội viên trong tình hình mới cũng được các cấp Hội chú trọng. Hội Phụ nữ đã thường xuyên vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về LLVT như: Tìm hiểu “50 năm truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh”, “Quân khu Ba - lịch sử và những chiến công”… Nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho nhân dân trong tỉnh nói chung và cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng về sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia”. Hàng năm các cấp Hội đều tổ chức tập huấn kiến thức quốc phòng cho 100% cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức giao ban đánh giá kết quả chương trình phối hợp với LLVT và Bộ đội Biên phòng tỉnh, xây dựng kế hoạch phối hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hội Phụ nữ các cấp trong công tác hậu phương quân đội đã tạo nên tình cảm quân dân gắn bó, góp phần tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc từ mỗi thôn làng, địa phương, đồng thời thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát do chiến tranh để lại./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com