Hội thảo khoa học tại Quảng Trị: “Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử ”

07:12, 02/12/2011

Hướng tới kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962 - 5-9-2012) và 35 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2012), ngày 29-11, tại Thành phố Đông Hà, Quảng Trị, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức hội thảo khoa học "Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử''.

Các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn.
Các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn.

 Tham dự hội thảo, ngoài lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp; nhà khoa học, nhân chứng lịch sử trong nước; còn có các đại biểu Quân đội nhân dân Lào và tỉnh Savannakhet (Lào).

Trong diễn văn khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Mùa xuân năm 1971, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, quân và dân Mặt trận Đường 9 - Quảng Trị cùng quân, dân cả nước phối hợp với các lực lượng vũ trang Cách mạng Lào mở chiến dịch phản công trên Đường 9 - Nam Lào, đánh bại cuộc hành quân "Lam Sơn 719” của Quân đội Việt Nam Cộng hòa với sự yểm trợ của không quân và pháo binh Mỹ.

Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào đã làm thất bại nặng nề về quân sự và chính trị của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, bảo vệ vững chắc tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, làm phá sản một bước quan trọng chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tiến lên giành thắng lợi quyết định.

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung đánh giá, phân tích các vấn đề lý luận quân sự, quá trình tổ chức và thực hành chiến dịch, nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam; về sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của quân đội hai nước Việt Nam - Lào; nêu bật tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; tiếp tục khẳng định và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề liên quan đến Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971.

Trung tướng Chănxamỏm Channhalạt, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trình bày tham luận với nội dung "Sự chỉ đạo chiến lược của Trung ương và Bộ chỉ huy tối cao Quân giải phóng nhân dân Lào trong đợt hoạt động quân sự mùa khô 1970 - 1971''. Tham luận khẳng định Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào là minh chứng cho sự phối hợp chiến đấu nhịp nhàng, hiệu quả, chặt chẽ giữa các đơn vị bộ đội Việt Nam với bộ đội Pathét Lào. Thắng lợi này là chiến công chung, thể hiện tình đoàn kết chiến đấu keo sơn của quân và dân hai nước Việt Nam - Lào. Những bài học kinh nghiệm về sự chỉ đạo chiến lược của Trung ương Đảng NDCM Lào đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Lào hôm nay.

Trước khi đi vào chương trình chính thức hội thảo, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, kính viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 tại Quảng Trị. Ngày 30-11, các đại biểu tham dự hội thảo đi thăm và khảo sát các di tích lịch sử Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 tại Bản Đông, Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) và khu di tích sân bay Tà Cơn (Việt Nam)./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com