Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không”

09:11, 18/11/2011
Cán bộ MTTQ và Hội Nông dân xã Nam Vân bàn biện pháp hoạt động với Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Địch Lễ B.
Cán bộ MTTQ và Hội Nông dân xã Nam Vân bàn biện pháp hoạt động với Ban công tác Mặt trận khu dân cư thôn Địch Lễ B.

Phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” (không còn hộ nghèo; không có tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội và ô nhiễm môi trường; không có trẻ em thất học, bỏ học; không có người sinh con thứ 3 trở lên; không có người khiếu kiện trái pháp luật) được Uỷ ban MTTQ tỉnh phát động từ tháng 5-2001 đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân. Bám sát các nội dung của phong trào, MTTQ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, các Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đưa phong trào ngày một lan toả trong đời sống xã hội. Ở nhiều thôn, xóm, tổ dân phố trong tỉnh, các nội dung của phong trào được cụ thể hoá trong hương ước, quy ước. Ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, cấp uỷ Đảng đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, xác định tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tổ chức nhân dân thực hiện hiệu quả phong trào là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Hơn 10 năm qua, phong trào xây dựng KDC “5 không” luôn khẳng định được sức sống, góp phần tham gia giải quyết hiệu quả các vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa bàn KDC như vấn đề giảm nghèo, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; gia tăng dân số, môi trường sống. Trong công tác giảm nghèo, hơn 10 năm qua, cùng với số tiền ủng hộ của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, dưới sự chủ trì của Ban công tác Mặt trận, nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ 2.442 hộ nghèo xây mới, giúp 2.363 hộ nghèo sửa chữa nâng cấp nhà ở. Tại nhiều thôn, xóm, tổ dân phố đã thành lập, duy trì các câu lạc bộ “Phụ nữ nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, thành lập các chi hội khuyến học, tổ, nhóm liên gia tự quản, tự phòng, tự bảo vệ…, qua đó, tạo cho phong trào xây dựng nếp sống văn hoá trên địa bàn ngày càng phát triển có chiều sâu. Đến nay, toàn tỉnh có 506 KDC được công nhận “5 không”; 1.862 KDC không có người sinh con thứ 3 trở lên; 3.197 KDC không có trẻ em thất học, bỏ học; 2.733 KDC không có tội phạm; 1.025 KDC không có người nghiện ma tuý…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện phong trào xây dựng “khu dân cư 5 không” còn bộc lộ nhiều hạn chế. Ở một số địa phương, đội ngũ cán bộ Mặt trận còn thiếu kỹ năng tuyên truyền, vận động, vì vậy, phong trào diễn ra không đều giữa các địa phương và trong các giai đoạn. Nhiều địa bàn KDC trong tỉnh còn nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn tại chưa được giải quyết, nhất là tình trạng lao động nông thôn thiếu việc làm, phải đi làm ăn xa đang khá phổ biến. Các loại tệ nạn xã hội, nhất là nạn nghiện ma tuý trong thanh niên; nạn trộm cắp, môi trường sống, môi trường văn hoá bị ô nhiễm; hoạt động mê tín dị đoan… có xu hướng gia tăng. Mặt khác, hiện nay, nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đang được cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung triển khai tại KDC, trong đó Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chủ trương, kế hoạch thực hiện dồn điền đổi thửa, Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn… liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của người dân khu vực nông thôn, rất cần sự tham gia chủ động, tích cực, hiệu quả của người dân. Thực tế trên cho thấy sự cần thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ngay tại cơ sở, trong đó có phong trào xây dựng “khu dân cư 5 không” cho phù hợp với tình hình mới. Trước hết, phải chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở KDC, đảm bảo có đủ năng lực, uy tín, kỹ năng tập hợp, dân vận tốt, đồng thời, có chế độ phụ cấp phù hợp để đội ngũ cán bộ ở cơ sở yên tâm công tác, nhiệt huyết với phong trào. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, huy động công sức, trí tuệ của đông đảo nhân dân chung sức thực hiện hiệu quả những chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược này.

Mới đây, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh xây dựng Dự thảo Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nam Định”. Dự thảo Đề án xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, các tiêu chí, phương thức bình xét, đánh giá, hình thức công nhận, các giải pháp thực hiện, hướng tới mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào xây dựng “khu dân cư 5 không”, phù hợp với tình hình mới. Theo đó, phong trào xây dựng “khu dân cư 5 không” gồm các nội dung: Xây dựng KDC không có hộ nghèo; không có tội phạm, tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự; không có người sinh con thứ 3 trở lên; không có ô nhiễm về môi trường và văn hoá; không có tổ chức, chi hội đoàn thể trung bình, yếu kém. Hiện tại, Dự thảo Đề án đang được MTTQ tỉnh lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân nhằm đảm bảo phù hợp, sát thực, có tính khả thi. Trên cơ sở ý kiến đóng góp rộng rãi, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhiệt tình tâm huyết của đông đảo đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở; tham gia chủ động, tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, phong trào xây dựng “khu dân cư 5 không” của tỉnh sẽ có bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh./.

Trần Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com