Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội

08:11, 29/11/2011

Qua 4 năm thực hiện 2 phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2007-2012) các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tích cực hưởng ứng với những chương trình hành động cụ thể, thông qua các chương trình khởi nghiệp giúp ĐVTN phát triển kinh tế, đẩy mạnh phong trào “sáng tạo trẻ”, phong trào “4 mới”, thúc đẩy công tác vay vốn tín chấp... Đến nay, toàn tỉnh có gần 200 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của tuổi trẻ được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc Quỹ Vifotec lần thứ V, tỉnh ta đạt 1 giải đặc biệt, 1 giải nhì; trong đó, em Phan Văn Mầm, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Văn Bảo (Nam Trực) đạt giải đặc biệt được tham gia triển lãm sáng tạo KHKT quốc tế. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp và việc làm; thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, chú trọng vào địa bàn nông thôn và các khối học cuối khoá. Trong 4 năm qua, có trên 85.000 lượt học sinh khối lớp 12 được tư vấn nghề nghiệp, tư vấn mùa thi. Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp tổ chức dạy nghề cho 51.487 lượt ĐVTN, trong đó giải quyết việc làm cho 19.563 ĐVTN (chiếm trên 35% tổng số lao động được giải quyết việc làm hàng năm); triển khai 165 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thu hút 3.248 ĐVTN tham gia, làm lợi hơn 21 tỷ đồng; tổ chức gần 1.300 hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 21 nghìn thanh niên; trên 1.000 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó có nhiều trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển theo hướng mở rộng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, mang lại nguồn sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm hội nhập thị trường quốc tế. Những nỗ lực phát triển kinh tế của thanh niên có sức lan tỏa, thắp lên khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhiều “ông chủ trẻ” cũng chính là những “trụ cột”, những hạt nhân trong các phong trào Đoàn, Hội, Đội đã góp phần tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 2 năm 2010 và 2011, tỉnh ta có 5 nông dân trẻ đoạt Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn viên thanh niên các trường ĐH, CĐ phát túi thân thiện với môi trường cho các hộ kinh doanh tại chợ Rồng (TP Nam Định).
Đoàn viên thanh niên các trường ĐH, CĐ phát túi thân thiện với môi trường cho các hộ kinh doanh tại chợ Rồng (TP Nam Định).

Thực hiện mục tiêu "giảm nghèo", phát triển sản xuất, phong trào tình nguyện tiếp tục được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh, trong đó tập trung cao điểm vào “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè” với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới Việt Nam”, “Thanh niên hành động vì môi trường”... Đoàn Thanh niên toàn tỉnh đã đảm nhận và hoàn thành 2.192 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 22 tỷ đồng, thu hút 35.330 lượt ĐVTN tham gia, trong đó tập trung vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ; đảm nhận những việc mới, việc khó, tích cực bảo vệ môi trường; giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Các cơ sở Đoàn đã huy động và trồng hơn 51 nghìn cây xanh, đảm nhận 286 tuyến sông thanh niên tự quản, tổ chức các hoạt động khơi thông dòng chảy; hỗ trợ ngày công tu sửa, xây mới 5 nhà nhân ái; tặng trên 11 nghìn suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức cho ĐVTN tham gia tư vấn sức khỏe và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cựu TNXP; 20.504 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu, thu được trên 9.050 đơn vị máu. Đoàn Thanh niên khối hành chính đã vận động công chức trẻ xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Thường xuyên tình nguyện làm thêm giờ, thêm ngày, tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật... Đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp xây dựng 86 mô hình công sở văn minh và 48 doanh nghiệp văn hoá. Phát huy có hiệu quả các mô hình hoạt động của Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, toàn tỉnh đã duy trì 749 đội thanh niên xung kích, 29 chi đoàn dân quân tự vệ; 318 câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thu hút trên 17.931 lượt ĐVTN tham gia, góp phần tích cực xây dựng thôn xóm bình yên, văn hoá, ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Thực tế đã chứng minh, việc thực hiện phong trào hành động “5 xung kích, 4 đồng hành” và các định hướng phát triển kinh tế của tỉnh là nhiệm vụ mũi nhọn của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong điều kiện mới. Vì vậy, cần tiếp tục có sự chung tay của toàn xã hội để chăm lo, giúp đỡ thanh niên lập thân lập nghiệp; giúp họ tự tin vươn lên khẳng định mình, góp sức trẻ vào công cuộc đổi mới và xây dựng tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: Trần Thúy Ngần



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com