Khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng

08:11, 18/11/2011

Những ngày qua, hầu hết các khu dân cư trong tỉnh đã tưng bừng tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân năm 2011. Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11) đã trở thành ngày để cộng đồng làng, xóm, khu phố sum họp thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng. Mọi người cùng nhìn lại những việc đã và chưa làm được để cùng cố gắng, chung sức vì mục tiêu xây dựng đời sống ngày một tốt đẹp.

Ấm tình cộng đồng

Nhân dân khu dân cư phố Hưng Yên, phường Quang Trung (TP Nam Định) trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân.
Nhân dân khu dân cư phố Hưng Yên, phường Quang Trung (TP Nam Định)
trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống, người dân khu dân cư (KDC) phố Hưng Yên, phường Quang Trung (TP Nam Định) vừa tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân do Ban công tác Mặt trận tổ chức. Trong ngày hội này, người dân KDC phố Hưng Yên cùng nhau ôn lại quá trình hình thành và phát triển qua 81 năm của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là MTTQ Việt Nam); tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó mỗi người, mỗi gia đình đều cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của tình xóm giềng, trách nhiệm tham gia đóng góp công sức để xây dựng cuộc sống ở KDC ngày một tốt đẹp hơn. KDC phố Hưng Yên gồm các tổ dân phố 27, 28, 29, 30, 31, với 490 hộ dân, 1.815 khẩu. Ông Phạm Văn Thinh, trưởng Ban công tác Mặt trận KDC cho biết: Ở nơi đây người dân luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, quy ước của KDC. Các phong trào, các cuộc vận động do thành phố, phường phát động, nhân dân của khu phố đều tự giác thực hiện. Gần 500 hộ dân, sinh sống ở 5 tổ dân phố nhưng việc thu các loại quỹ như quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi…, Ban công tác Mặt trận chỉ đi vận động trong ba ngày đã thu đủ. Đối với những gia đình nghèo, gia đình chính sách, bà con trong KDC luôn sẵn sàng giúp đỡ. Trong KDC hiện còn 19 hộ nghèo, 45 hộ thuộc diện gia đình chính sách. Hằng năm, từ nguồn quyên góp, vào dịp trước Tết, Ban công tác Mặt trận đi thăm, tặng mỗi hộ nghèo, gia đình chính sách một bộ quần áo cùng 150.000 đồng. Hưởng ứng phát động của Ban công tác Mặt trận, các hộ dân trong khu cũng đã quyên góp cùng với quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ 7 hộ nghèo sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Trước đây, địa bàn KDC có một tụ điểm buôn bán ma tuý, chi bộ, tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận phát động nhân dân trong khu thực hiện phong trào giám sát, tố giác tội phạm, qua đó giải tán được tụ điểm buôn bán ma tuý này. Không chỉ đề cập đến những mặt tích cực, trong dịp đông đủ này, cộng đồng KDC phố Hưng Yên cũng thẳng thắn phê phán những hành động, việc làm chưa hay, chưa đẹp, ảnh hưởng đến các phong trào thi đua. Cụ thể, trong KDC vẫn còn một số gia đình để con em mắc nghiện ma tuý, để xảy ra cãi cọ, xích mích. Vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xả rác thải không đúng quy định làm mất mỹ quan đô thị… Nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Ban công tác Mặt trận KDC phát động mọi người, mọi nhà đoàn kết, tích cực lao động, học tập, công tác; có ý thức, trách nhiệm tham gia giữ gìn an ninh trật tự; đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn trên địa bàn; thực hiện nếp sống văn minh đô thị; sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những người trong khu phố có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng Thành phố Nam Định xứng đáng là đô thị loại 1.                       

 Bàn những việc thiết thực  

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung triển khai. Đây là một chủ trương, chính sách lớn, có ý nghĩa chiến lược của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển toàn diện khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Quá trình triển khai liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của người dân nông thôn. Vì vậy, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân năm nay, xây dựng NTM là chủ đề được người dân ở nhiều KDC trong tỉnh quan tâm, bàn thảo. Nhiều vấn đề liên quan đến nội dung, cơ chế, chính sách, phương châm thực hiện, kế hoạch chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, người dân chưa có điều kiện hiểu rõ nhân dịp này được cán bộ ở cơ sở tuyên tuyền, giải thích giúp nhân dân hiểu rõ, tin tưởng, tích cực tham gia thực hiện. Cùng với 27 KDC khác trong xã, người dân xóm 7, xã Giao Tiến (Giao Thuỷ) vừa được tham dự ngày hội đại đoàn kết với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, bổ ích. Nhân dịp này, xóm tổng kết một năm thực hiện các công việc chung của xóm, trọng tâm là kết quả bước đầu thực hiện phong trào xây dựng NTM. Đồng chí Phạm Ngọc Bảo, Bí thư chi bộ, trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 7 cho biết, cả xóm có 243 hộ với 850 khẩu, hầu hết sinh sống bằng nghề nông. Thực hiện kế hoạch xây dựng NTM của xã, quán triệt phương châm “xã lo công trình của xã, các thôn xóm vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình của thôn xóm, lấy thôn, xóm làm cơ sở, hạt nhân để vận động xây dựng NTM”, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, tuyên truyền, vận động của Ban công tác Mặt trận, nhân dân xóm 7 đã đóng góp công sức, trí tuệ, chung sức thực hiện được một số công trình, phần việc quan trọng. Trong đó, xóm đã huy động nhân dân đào đắp, mở rộng được con đường chính ra đồng rộng 4m, đóng góp xây dựng hơn 200m kênh tưới tiêu nước. Thực hiện kế hoạch “dồn điền đổi thửa”, chi bộ, thôn, đội, Ban công tác Mặt trận KDC đã nhiều lần tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân. Đến nay, xóm đã thống nhất được phương án, đang thực hiện giao ruộng mới tại thực địa cho các hộ dân. Kết quả, 67 mẫu ruộng ở 2 cánh đồng của xóm được dồn đổi lại chỉ còn gần 200 thửa ruộng lớn theo nhóm hộ, dòng họ, nhóm hộ liên gia để thực hiện sản xuất đồng trà, đồng giống, ứng dụng cơ giới hóa, đồng thời giúp bà con nông dân có điều kiện liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Trong ngày hội đại đoàn kết vừa qua, nhân dân trong xóm đã họp bàn, thống nhất kế hoạch từ nay đến năm 2015 huy động đủ nguồn lực thực hiện mở rộng, cứng hoá toàn bộ 2,5km đường dong ngõ xóm từ 1,2m lên 3m.

Bên cạnh niềm vui về những kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân năm nay, người dân ở nhiều thôn, xóm trong tỉnh cũng bày tỏ những băn khoăn, lo lắng trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang tồn tại ở địa bàn KDC. Trong đó, ở nhiều KDC, đặc biệt là ở địa bàn nông thôn tình trạng lao động thiếu việc làm, phải thường xuyên đi làm ăn xa đang khá phổ biến, gây nhiều hệ luỵ xã hội phức tạp. Tệ nạn xã hội, nhất là nạn nghiện ma tuý trong thanh niên; nạn trộm cắp, ô nhiễm môi trường sống; hoạt động mê tín dị đoan… có xu hướng gia tăng. Nhiều ý kiến nêu những hạn chế, bất cập trong việc đấu tranh, bài trừ những vấn đề nổi cộm, bức xúc này. Trong đó, sự thiếu đồng bộ, thiếu sự liên kết, mạnh nơi nào nơi đó làm là một trong những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa bàn KDC hiện nay. Tình trạng tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội không tồn tại một cách riêng lẻ mà luôn có sự liên hệ, cấu kết. Nếu gia đình nào, làng xóm, KDC nào cũng làm tốt việc giáo dục, quản lý, không để con em vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội; cộng đồng KDC nào cũng kiên quyết đấu tranh, bài trừ, khi đó thế trận, sức mạnh toàn dân mới được phát huy, công tác phòng chống tội phạm, ma tuý, TNXH ở KDC mới đạt kết quả. Trong ngày hội, nhiều người dân bày tỏ mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, có các giải pháp tổng thể, phù hợp nhằm giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc hiện nay ở địa bàn KDC. Đồng thời bày tỏ tinh thần quyết tâm, kêu gọi mọi người, mọi nhà trong cùng cộng đồng KDC phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, chung sức xây dựng đời sống ở KDC ngày một tốt đẹp hơn./.

Bài và ảnh: Trần Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com