Kết quả bước đầu từ phong trào "Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới"

09:11, 28/11/2011
Đoàn viên công đoàn Cty TNHH In thêu Vân Anh (CCN An Xá, TP Nam Định) được chăm lo, bảo vệ các quyền lợi chính đáng và làm việc trong môi trường đảm bảo ATVSLĐ. Ảnh: Thanh Thúy
Đoàn viên công đoàn Cty TNHH In thêu Vân Anh (CCN An Xá, TP Nam Định) được chăm lo, bảo vệ các quyền lợi chính đáng và làm việc trong môi trường đảm bảo ATVSLĐ.
Ảnh: Thanh Thúy

Thời gian qua LĐLĐ tỉnh đã phát động các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tham gia phong trào "Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới". Ngay sau khi phong trào được phát động, LĐLĐ các huyện, thành phố và các công đoàn trực thuộc đã chỉ đạo triển khai tới 100% công đoàn cơ sở thuộc địa bàn và đơn vị quản lý. Các cấp công đoàn đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền thông qua các hội nghị và sinh hoạt của tổ chức công đoàn cơ sở để giới thiệu đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC - lao động về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng NTM; Kế hoạch số 36 của UBND tỉnh triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; Quyết định số 242 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xây dựng NTM tỉnh. Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung nghị quyết liên tịch giữa LĐLĐ tỉnh và Sở NN và PTNT về “Đẩy mạnh phong trào công nhân viên chức lao động thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2010-2015”; nghị quyết liên tịch giữa LĐLĐ tỉnh và Sở TN và MT về phong trào “Phối hợp hành động bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững”, gắn với phong trào thi đua “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới” đã được phát động trong năm 2011. Các hoạt động phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn của công đoàn phối hợp với chuyên môn của ngành, của doanh nghiệp đã có hiệu quả trong các lĩnh vực như liên kết tìm thị trường tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nghề cho lao động nông thôn thông qua việc mở rộng sản xuất về địa bàn nông thôn và phát triển làng nghề; đổi mới thiết bị, công nghệ, áp dụng các tiến bộ KHKT và công nghệ mới vào phục vụ sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vật nuôi, cây trồng... đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Nhiều đề tài, sáng kiến của đoàn viên công đoàn được đưa vào ứng dụng trong sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như ở các công đoàn cơ sở: Công đoàn Cty CP Giống cây trồng Nam Định, Trung tâm Giống hải sản, Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư... Ngoài ra, công đoàn ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã cùng với chuyên môn tích cực triển khai mở rộng sản xuất về khu vực nông thôn như: Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP May Sông Hồng, Tổng Cty Dệt may Nam Định... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Bên cạnh việc chỉ đạo các cấp công đoàn duy trì phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở TN và MT thực hiện thành công mô hình điểm về “Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác bảo vệ môi trường bền vững” tại CCN xã Xuân Tiến (Xuân Trường), được các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao trong việc cải thiện, chống ô nhiễm môi trường ở làng nghề. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở TN và MT tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng công tác môi trường tại các thôn, xóm và công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn của 10 xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM để triển khai xây dựng mô hình “Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác bảo vệ môi trường bền vững”. LĐLĐ tỉnh đã vận động 100% các tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở dành một phần kinh phí hoạt động tham gia xây dựng phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”, với mức LĐLĐ tỉnh ủng hộ 50 triệu đồng; LĐLĐ các huyện, thành phố và công đoàn các ngành ủng hộ 5 triệu đồng; các đơn vị kinh tế thuộc LĐLĐ tỉnh là 3 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở tuỳ theo số lượng đoàn viên công đoàn ủng hộ từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng. Đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã ủng hộ 12 triệu đồng; công đoàn ngành Y tế ủng hộ 12,6 triệu đồng; công đoàn ngành Giáo dục ủng hộ 24,9 triệu đồng; LĐLĐ huyện Nam Trực 18 triệu đồng; LĐLĐ huyện Ý Yên hơn 12,5 triệu đồng. Công đoàn Viễn thông Nam Định 5 triệu đồng. Toàn tỉnh đã có hơn 60% số công đoàn ngành và LĐLĐ các huyện, thành phố; gần 50% số công đoàn cơ sở ở các địa phương, đơn vị tham gia ủng hộ kinh phí, phấn đấu đến hết quý 4 năm 2011 toàn tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu vận động đóng góp kinh phí tham gia ủng hộ xây dựng phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”. Số kinh phí ủng hộ của các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ được sử dụng để triển khai xây dựng mô hình “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững" tại 10 xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM thuộc 10 huyện, thành phố, góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường (tiêu chí 17) trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM./.

Phạm Quốc Tuấn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com