Chỉ thị về việc phát động chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp

07:11, 17/11/2011
CHỈ THỊ
Về việc phát động chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng
phục vụ sản xuất nông nghiệp

 

 

Ngày 11-11-2011, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc phát động chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nội dung Chỉ thị như sau:

Hệ thống công trình thuỷ lợi của tỉnh hàng năm được đầu tư nâng cấp, tu bổ, sửa chữa và cải tạo, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song cho đến nay, còn một số công trình được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp; kênh mương bị bồi lắng nhiều, có nơi, có chỗ bị vi phạm, lấn chiếm, làm hạn chế rất lớn đến khả năng tưới, tiêu nước của công trình.

Để thực hiện tốt chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quyết tâm giành thắng lợi toàn diện sản xuất nông nghiệp năm 2012, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các ngành có liên quan tập trung chỉ đạo chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp với những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng phải là trách nhiệm và sự tự giác của từng huyện, thành phố, của từng xã, hợp tác xã, thôn, xóm, đội và các hộ sản xuất, từ cuối tháng 11 năm 2011 đến hết quý I năm 2012. Riêng những công trình phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2011-2012 phải hoàn thành trước ngày 15-1-2012. Xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện nạo vét hệ thống thuỷ nông nội đồng để phát huy năng lực thiết kế công trình đầu mối. Triển khai xây dựng mới các công trình, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp công trình thuỷ nông, củng cố, nạo vét kênh tưới, tiêu, cửa cống, đắp bờ vùng, bờ thửa, khoanh vùng dầm, ải, chống lãng phí nước. Giải toả, chống ách tắc các vật cản như: Đăng, đó, vó, bè, bèo, mảng... để khơi thông dòng chảy, chú trọng vùng chuyên sản xuất giống, vùng chuyển đổi cơ cấu và những vùng đặc biệt khó khăn phải chống hạn, úng cục bộ, các xã xây dựng thí điểm nông thôn mới.

Chú ý: Làm thuỷ lợi nội đồng kết hợp với đắp nền đường giao thông đồng ruộng theo quy hoạch được duyệt và tiêu chí nông thôn mới.

Trách nhiệm tu bổ, sửa chữa, nạo vét công trình, cụ thể như sau:

- Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL thuộc tỉnh: Các cống dưới đê sông lớn, các trạm bơm điện tưới, tiêu. Các cống đầu kênh, kênh và công trình trên kênh tưới, tiêu cấp I và cấp II theo phân cấp quản lý, khai thác.

- Các xã, hợp tác xã và người hưởng lợi: Các kênh tưới, tiêu và công trình trên kênh, từ cấp III đến mặt ruộng theo phân cấp quản lý, khai thác.

- Cty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà: Tu bổ, sửa chữa các công trình do đơn vị quản lý điều hành.

2. UBND các huyện, Thành phố Nam Định thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch làm thủy lợi nội đồng và chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo thực hiện tu bổ, sửa chữa công trình xây đúc, máy móc thiết bị, nạo vét kênh mương cấp III, kết hợp đắp nền đường giao thông đồng ruộng theo quy hoạch trong phạm vi xã, thị trấn. Việc tu bổ, sửa chữa, nạo vét các công trình phải đồng bộ, dứt điểm để sớm phát huy hiệu quả công trình. Trường hợp cần thiết phải huy động các nguồn vốn hợp pháp để tu bổ, sửa chữa công trình, kiên cố hoá kênh mương, phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và động viên khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân làm tốt.

3. Sở NN và PTNT thẩm định, thông báo danh mục công trình trong kế hoạch tu bổ, sửa chữa thường xuyên năm 2012 đối với công trình thuỷ lợi do các Cty TNHH một thành viên KTCTTL trong tỉnh quản lý, có ý kiến thống nhất của UBND các huyện, Thành phố Nam Định.

Phối hợp với Điện lực tỉnh kiểm tra các tuyến đường dây tải cấp điện cho trạm bơm để có kế hoạch tu bổ, sửa chữa, đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống hạn, úng năm 2012.

4. Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL: Căn cứ danh mục công trình trong kế hoạch tu bổ, sửa chữa thường xuyên năm 2012 được thông báo, triển khai thực hiện, hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa các công trình theo quy định, đảm bảo phục vụ tốt việc tưới, tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp, sản xuất vụ Đông Xuân, nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất muối. Chủ động xây dựng ngay kế hoạch sản xuất - tài chính năm 2012, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định, phục vụ kịp thời cho sản xuất nông nghiệp và đảm bảo an toàn phòng, chống lụt, bão.

Hồ sơ, thủ tục tu bổ, sửa chữa các công trình, thực hiện theo: Thông tư số 56/2010/TT-BNNPTNT ngày 1-10-2010 của Bộ NN và PTNT; Công văn số 427/UBND-VP5 ngày 28-7-2011 của UBND tỉnh Nam Định và các văn bản quy định về XDCB của Nhà nước hiện hành.

5. Các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng các nội dung của chỉ thị để các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nắm chắc và thực hiện tốt.

6. Chỉ thị có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố Nam Định, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, giám đốc các Cty TNHH một thành viên KTCTTL tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này và thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh vào thứ tư hàng tuần (qua Sở NN và PTNT).

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Viết Hưng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com