Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

02:10, 29/10/2011

Qua hơn 4 năm triển khai, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Bộ Chính trị phát động đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương trình nghệ thuật chào mừng hội nghị tổng kết 3 năm cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH-NT, Báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tổ chức tại Hà Nội (5-2011). Ảnh: Xuân Thu
Chương trình nghệ thuật chào mừng hội nghị tổng kết 3 năm cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH-NT, Báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tổ chức tại Hà Nội (5-2011).
Ảnh: Xuân Thu

Để cuộc vận động đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các tổ chức cơ sở Đảng từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động. Việc tự giác làm theo tấm gương của Bác trong những công việc hằng ngày được thực hiện ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tiêu biểu là phong trào hưởng ứng cuộc vận động của tuổi trẻ Công an tỉnh. Đồng chí Phan Văn Chiến, Trưởng Ban công tác thanh niên Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh có 1.015 đoàn viên thanh niên, chiếm hơn 50% tổng số quân toàn lực lượng; trong đó, có 669 đồng chí là đảng viên (chiếm 65,9%), 518 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng. Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, rèn luyện ý thức trách nhiệm, năng lực công tác cho đoàn viên luôn được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiến hành thường xuyên với nhiều chuyên đề, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống cho thanh niên. Việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được gắn với các cuộc vận động lớn của ngành như: "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Xây dựng hình ảnh người Công an Nam Định sống trong lòng dân", "CBCS Công an Nam Định mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân". Qua các cuộc vận động, đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị,  tạo động lực, ý chí quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của thanh niên CAND. Nhiều công trình thanh niên được các chi đoàn đăng ký và thực hiện có hiệu quả góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ pháp luật, nghiệp vụ cho thanh niên như: “Bắt đối tượng truy nã” của chi đoàn PC45, “Triệt phá ổ nhóm ma tuý”, “CLB pháp luật, nghiệp vụ” của chi đoàn PC47, “Vọng gác thanh niên” của Chi đoàn PC65, “Nhà xe thanh niên” của chi đoàn PC66, “Phòng chống đua xe trái phép” của chi đoàn PC67, “Đảm bảo an toàn trại giam” của chi đoàn PC81B… Trong chiến đấu đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, xuất sắc như các đồng chí: Đặng Đức Hảo, Nguyễn Ngọc Thắng - chi đoàn PC47, Trần Văn Cẩn - Đoàn Công an Thành phố Nam Định… Hàng ngàn lượt đoàn viên được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Hằng năm, có 85% cơ sở Đoàn đạt danh hiệu “Chi đoàn văn hóa”, 75% đoàn viên đạt danh hiệu “Đoàn viên văn hóa”. Những năm qua, có 374 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh ta đã tạo sự chuyển biến trong hành động ở mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân đều thấy được trách nhiệm của mình trong công việc. MTTQ và các đoàn thể nhân dân tập trung tuyên truyền cuộc vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú gắn với thực hiện các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", cuộc vận động "Vì người nghèo" do Uỷ ban MTTQ tỉnh phát động. Hội CCB gắn việc thực hiện cuộc vận động với thực hiện phong trào "3 xây, 3 chống". Hội Phụ nữ với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", thực hành tiết kiệm xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo. Hội Nông dân với phong trào "Sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”. Đoàn Thanh niên với phong trào "Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác", đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống trong học sinh, sinh viên, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao. Hội LHPN tỉnh vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác, góp tiền xây dựng 34 mái ấm tình thương, sửa 13 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo, tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tổ chức 195 lớp cho trên 14.650 lượt cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập các chuyên đề về cuộc vận động gắn với việc thảo luận, đánh giá tình hình đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Ở các cơ sở, các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác. Tác động từ hiệu quả cuộc vận động đã góp phần vào sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, xây dựng môi trường văn hoá doanh nghiệp lành mạnh, tập thể đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức. Hàng năm, có trên 75% doanh nghiệp trong khối đạt mức tăng trưởng khá, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bao gồm cả việc học tập và làm theo tác phong, phong cách của Bác, thể hiện cụ thể trong công việc thường ngày, trong quan hệ với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp... Đặc biệt, nhấn mạnh việc làm theo qua những hành vi thiết thực, cụ thể. Tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, của cán bộ, đảng viên. Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; chương trình tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp có biện pháp cụ thể để tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đấu tranh với các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com