Hiệu quả công tác quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật của LLVT tỉnh

07:10, 03/10/2011

Vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT). Bộ CHQS tỉnh hiện đang quản lý số lượng lớn VKTBKT và đa dạng về chủng loại. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Súng, đạn, xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải chăm sóc, giữ gìn tốt, bền, an toàn và lâu dài”, trong thời gian qua, ngành kỹ thuật quân sự của tỉnh đã giữ gìn, bảo quản tốt VKTBKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất của các lực lượng. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, cơ quan quân sự các huyện, thành phố triển khai tổ chức có hiệu quả cuộc vận động: “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” trên cơ sở phát động sâu rộng phong trào thi đua “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm” trong LLVT tỉnh và phong trào thi đua được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật ở Phân đội Kho quân khí (Bộ CHQS tỉnh).
Công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật
ở Phân đội Kho quân khí (Bộ CHQS tỉnh).

Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua, Bộ CHQS tỉnh đã khai thác nhiều nguồn kinh phí để tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở kỹ thuật. Các loại súng, pháo, khí tài, đạn dược, phương tiện được bảo quản, cất giữ trong các nhà kho, nhà xe kiên cố, vững chắc. Công tác quản lý VKTBKT đã từng bước đi vào nền nếp, chính quy, thống nhất theo quy định của điều lệ công tác kỹ thuật và hướng dẫn của ngành. Các loại đạn dược được cất chứa trong hòm hộp, có trụ kê, giá kê đầy đủ và sắp xếp trong kho theo quy định, vũ khí bộ binh được quản lý, đăng ký số hiệu; vũ khí đạn ở đơn vị cơ sở xã, phường, thị trấn được cất giữ, bảo quản trong các tủ súng và đăng ký thống kê trên sổ sách theo quy định. Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa theo phân cấp đã duy trì tốt tình trạng kỹ thuật và nâng cao tuổi thọ của VKTBKT, nhiều đơn vị đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý VKTBKT. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ, vũ khí đạn dược trước khi đem ra sử dụng được kiểm tra tình trạng kỹ thuật, người sử dụng được huấn luyện đầy đủ các quy tắc an toàn, đạn dược trong kho được kiểm tra chất lượng và lấy mẫu hóa nghiệm thuốc phóng, kịp thời cách ly các lô đạn nguy hiểm. Trong năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư 100 triệu đồng từ nguồn kinh phí quốc phòng địa phương xây dựng kho quân khí huyện Ý Yên; đóng mới 60 tủ súng cấp xã, nâng tổng số tủ sắt bảo quản VKTB lên 204/229 (đạt 89%), bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT theo phân cấp; duy trì tốt quy định về an toàn kho, tiếp nhận 1,9 tấn đạn, 132m dây cháy chậm bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập; lấy 105 mẫu thuốc phóng đưa đi hóa nghiệm tại Tổng cục Kỹ thuật… bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phong trào thi đua “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm” trong LLVT tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác kỹ thuật, bảo đảm tốt hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật, hệ số đồng bộ của VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ và huấn luyện, bảo đảm an toàn cơ quan, đơn vị, an toàn kho tàng, góp phần làm tốt công tác kỹ thuật, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương./.

Bài và ảnh: Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com