Chung sức vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên quê hương Xuân Trường

08:10, 06/10/2011
Phạm Văn Tuyến
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy

 

chan-d1.jpg

Huyện Xuân Trường nằm ở phía đông nam tỉnh, được bao bọc và bồi đắp bởi phù sa của sông Hồng, sông Ninh Cơ và sông Sò; đất đai thổ nhưỡng phì nhiêu, màu mỡ; hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ thuận tiện, giúp cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Người dân Xuân Trường cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất đã xây dựng nên quê hương giàu mạnh về cả vật chất và tinh thần. Xuân Trường có truyền thống thâm canh nông nghiệp với gạo tám ấp bẹ Xuân Đài; là quê hương của những làng nghề tiểu thủ công nghiệp nổi tiếng, như: cơ khí Xuân Tiến, Xuân Kiên; vận tải thủy Xuân Trung; chế biến lâm sản Xuân Bắc; chiếu cói Xuân Dục, Xuân Ninh; đóng tàu thủy Thị trấn Xuân Trường… Xuân Trường có truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng: Tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội được thành lập năm 1927, chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên - tiền thân của Đảng bộ huyện ngày nay được thành lập năm 1930 tại Đền Chùa Tự Lạc (xã Thọ Nghiệp). Huyện có 29 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, tiêu biểu là Quần thể lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh, chùa Keo Hành Thiện… Mảnh đất “Địa linh nhân kiệt” đã sinh nhiều hiền tài cho quê hương đất nước. Cố Tổng Bí thư Trường Chinh sinh ra và lớn lên tại làng Hành Thiện là một trong những học trò xuất sắc nhất của Bác Hồ, một nhà cách mạng, nhà văn hoá lớn của dân tộc. Phát huy truyền thống cách mạng quê hương và sự năng động nhạy bén trong cơ chế mới, nhân dân Xuân Trường đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Với những thành tích xuất sắc, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Xuân Trường cùng lực lượng vũ trang và nhân dân 11 xã, thị trấn của huyện đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp; HTXNN Xuân Phương được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 130 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 10 người con quê hương được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 2 người được phong tặng Anh hùng Lao động, 14 chiến sỹ lực lượng vũ trang được phong hàm cấp tướng...

Sau 30 năm hợp nhất với huyện Giao Thủy, huyện Xuân Trường được tái lập từ 1-4-1997. Qua gần 15 năm tái lập dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định; sự giúp đỡ của Trung ương, sự quan tâm của bà con quê hương ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài bằng cả vật chất và tinh thần đã giúp Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện đoàn kết, không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên, xây dựng Xuân Trường phát triển toàn diện. Kinh tế phát triển với cơ cấu  CN-TTCN 42,8%, thương mại dịch vụ 30,5%, nông nghiệp 26,7%, kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2000-2010 đạt trên 10%/năm. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vững truyền thống thâm canh, giá trị thu được bình quân trên mỗi héc-ta canh tác năm 2010 đạt 76,87 triệu đồng. Sản xuất CN-TTCN phát triển nhanh mạnh, được huyện xác định là khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện với các ngành mũi nhọn: cơ khí chế tạo, công nghiệp tàu thủy, dệt may, thủ công mỹ nghệ… Huyện đã hình thành được 4 cụm công nghiệp thu hút trên 50 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho 5.000 lao động. Đã có gần 300 doanh nghiệp đang hoạt động theo hướng tạo điều kiện thu hút đầu tư, giải quyết lao động, việc làm tại chỗ, duy trì và tiếp tục phát triển các ngành nghề truyền thống, mở thêm nhiều nghề mới, thúc đẩy phát triển của các làng nghề để mỗi địa phương đều có cơ cấu kinh tế phù hợp. Sự phát triển năng động của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là kết quả hoạt động kinh doanh của Cty CP May Sông Hồng và Cty CP May Nam Định trong những năm qua, vừa giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động của huyện và các địa phương lân cận, vừa mang đến nguồn thu nhập khá lớn cho các gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống... là minh chứng thực tế về hiệu quả hợp tác giữa địa phương và doanh nghiệp trong phát triển và khẳng định cam kết của huyện với các nhà đầu tư đã và sẽ về với Xuân Trường… Hạ tầng kinh tế kỹ thuật của huyện đã được quan tâm: hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư cho xây dựng cơ bản với hàng trăm dự án quan trọng có giá trị kinh tế - xã hội, văn hóa như: Hạ tầng trung tâm huyện, Quần thể Khu lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh, tường kè sông Ninh Cơ, kiên cố hóa hệ thống kênh cấp II Đồng Nê, Đường 50, Cát Xuyên Trà Thượng… hệ thống giao thông nông thôn huyện, xã, trụ sở làm việc, các trường học, đường điện, cơ sở y tế, nhà văn hóa thôn xóm, công trình phúc lợi… được cải tạo, nâng cấp đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế cũng như đời sống dân sinh. 

Khu trung tâm huyện Xuân Trường. 								Ảnh: Thu Hà
Khu trung tâm huyện Xuân Trường.
Ảnh: Thu Hà

Với quan điểm phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa quê hương, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Về giáo dục, đào tạo, toàn huyện có 5 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 21 trường THCS, 29 trường tiểu học và 20 trường mầm non. Chất lượng học sinh giỏi của huyện luôn đạt thành tích cao, có 2 trong số 5 trường THPT được xếp hạng trong Top 200 trường có tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao. Mạng lưới y tế cơ sở được tăng cường, đội ngũ cán bộ nhân viên ngành Y tế và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ luôn được củng cố kiện toàn, phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng dân số cho nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thực hiện chính sách đối với người có công, các hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội… được thực hiện thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh nông thôn được giữ vững, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố vững chắc, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn tuyển dụng, bố trí cán bộ trẻ có trình độ đại học chính quy chuyên ngành về công tác tại các xã, thị trấn làm hạt nhân thúc đẩy sự chuyển biến của phong trào ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả quan trọng, trong quá trình xây dựng, phát triển, Đảng bộ và nhân dân trong huyện cũng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do những yếu tố khách quan và chủ quan, nhiều tiềm năng thế mạnh của huyện vẫn chưa được khai thác triệt để cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng huyện cả trước mắt và lâu dài. Trong triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện phấn đấu có 6 xã và Thị trấn Xuân Trường hoàn thành xây dựng NTM trong giai đoạn 2011-2015; đến năm 2020 hoàn thành cơ bản ở tất cả các xã trong huyện. Để thực hiện mục tiêu chung này, trong từng lĩnh vực kinh tế CN-TTCN, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, huyện đã xây dựng những đề án, xác định các chương trình trọng tâm, trọng điểm để thực hiện trong từng giai đoạn. Trong nông nghiệp, tiếp tục giữ vững truyền thống thâm canh, kiên trì và quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án sản xuất lúa giống, cây vụ đông, phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Trong CN-TTCN, đi đôi với tiếp tục phát triển ngành nghề truyền thống, từng bước tiếp cận ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển các cụm, điểm công nghiệp, hình thành trục phát triển ven sông Ninh Cơ, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm như: tiếp tục quy hoạch phát triển công nghiệp, dịch vụ tại vùng bãi ven sông Ninh Cơ, xây dựng cụm CN-TM-DV tổng hợp tại chân cầu Lạc Quần... Tại các xã, trong quy hoạch phát triển công nghiệp và dịch vụ, mỗi địa phương dành ít nhất 2ha phát triển CN-TTCN và DV. Các địa phương phải động viên các nguồn lực, trong đó nhân tố con người là nguồn lực quan trọng, đặc biệt là nguồn lực trí tuệ, khoa học công nghệ, kinh nghiệm quản lý, các mối quan hệ hợp tác phát triển… để khai thác hợp lý có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của huyện. Giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của quê hương đảm bảo sự đoàn kết thống nhất, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền trong triển khai thực hiện; nêu cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn đồng thời với việc phát huy dân chủ và tính chủ động của các địa phương cơ sở, các cộng đồng dân cư; tạo sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, của các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân, những người con tâm huyết với quê hương.

Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, bằng trí tuệ, vật chất nội lực của địa phương, với sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, cán bộ, nhân dân Xuân Trường đã tạo nên diện mạo mới. Trong những năm tiếp theo, với định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, những mục tiêu và khát vọng nhằm xây dựng quê hương giàu mạnh, quan điểm lãnh đạo của cấp ủy huyện là “Phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, tập trung trí tuệ, tiếp tục đổi mới nâng cao sức lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, tập trung khai thác mọi nguồn lực xã hội để phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh quốc phòng, ổn định chính trị xã hội; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng NTM, xây dựng huyện Xuân Trường ngày càng giàu đẹp, văn minh”. Cùng với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong huyện chung sức, đồng lòng tập trung thực hiện những mục tiêu trên, huyện tha thiết sẵn sàng đón nhận tấm lòng tình cảm của những người con của quê hương đang công tác, học tập, sinh sống trên khắp mọi miền của Tổ quốc, bà con quê hương Xuân Trường ở nước ngoài… bằng tình cảm sâu nặng cùng chung tay, góp sức xây dựng Xuân Trường ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com