Đoàn kết, chủ động, sáng tạo “Chung sức xây dựng Thành phố Nam Định thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng”

07:09, 14/09/2011

(Phát biểu của đồng chí NGUYỄN VĂN TUẤN,
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi lễ)

Kính thưa:
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
- Các vị đại biểu và các đồng chí!
- Thưa toàn thể nhân dân!

Hôm nay, trên đất Thiên Trường - Nam Định giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, diễn ra một hoạt động có ý nghĩa rất lớn: Đảng bộ và nhân dân Thành phố Nam Định thể hiện quyết tâm xây dựng Thành phố Nam Định sớm trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, trước mắt trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2012.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt hoan nghênh cuộc phát động thi đua của thành phố, đồng thời tin tưởng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng thành phố trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng” sẽ trở thành động lực tích cực tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Thưa các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Như chúng ta đã biết, ngay từ năm 1946, Thành phố Nam Định được Chính phủ công nhận là 1 trong 8 thành phố và là thành phố lớn thứ 3 của miền Bắc. Với vị trí là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh, Thành phố Nam Định luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội. Sau 12 năm được công nhận là đô thị loại II, đặc biệt là hơn 5 năm trở lại đây, khi Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 54, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 109, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh, sự ủng hộ của các bộ, ngành, có nhiều dự án trong và ngoài nước được triển khai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp, mở rộng hạ tầng đô thị, đưa Thành phố Nam Định phát triển xứng đáng với truyền thống lịch sử cách mạng và văn hóa, từng bước thể hiện vai trò, vị trí đô thị Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Những kết quả đạt được của Đảng bộ, nhân dân Thành phố Nam Định đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận và chỉ đạo lập Đề án nâng cấp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành phố là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, tạo ra thời cơ, cơ hội phát triển mới cho Thành phố Nam Định.

Những cố gắng và quyết tâm đó đã tạo nên những thay đổi hết sức cơ bản, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo và vị thế của thành phố và của tỉnh. Tôi chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương những thành tích to lớn đó của thành phố.

Tại buổi lễ hôm nay, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo nâng cấp Thành phố Nam Định, tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là: Thành phố và các sở, ngành thực hiện nghiêm túc những ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo về kế hoạch và lộ trình xây dựng Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hai là: Nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội và quản lý đô thị; Phát huy tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ công chức thành phố và phường, xã. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thực sự sâu rộng, hiệu quả, lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Ba là: Tập trung cao độ công tác GPMB xây dựng hạ tầng đô thị; thực hiện đúng các chế độ chính sách của Nhà nước và của tỉnh về GPMB, tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại để người dân hiểu, chấp hành GPMB. Đó cũng là sự tham gia tích cực của các hộ dân trong sự nghiệp xây dựng thành phố.

Bốn là: Động viên và tạo sự đồng thuận của toàn dân và toàn thể các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các đơn vị trên địa bàn hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng từng cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, từng tổ dân, từng đường phố văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp. Đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn và làm đậm đà bản sắc, văn hóa con người Thành Nam văn hiến với nếp sống thanh lịch, vì cộng đồng. Đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật và cơ chế chính sách GPMB. Thực hiện văn hóa giao thông, giữ vững trật tự an toàn, bài trừ tệ nạn xã hội ở các khu phố… Phải xác định xây dựng thành phố trước hết là của Đảng bộ và nhân dân thành phố. Có như vậy thì cuộc vận động mới có sức sống bền vững. Làm động lực xây dựng thành phố thực sự sạch đẹp, hiện đại và giàu mạnh, văn minh.

Năm là: Yêu cầu các sở, ban, ngành, các đoàn thể của tỉnh, các cơ quan Trung ương, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng đóng trên địa bàn thành phố, phải có kế hoạch tự làm đẹp cơ quan, đơn vị, tự làm sạch đẹp vỉa hè đường phố nơi cơ quan đơn vị đóng trụ sở.

Thưa các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Xây dựng Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, trước mắt trở thành đô thị loại I là một trong những nhiệm vụ lớn và trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân thành phố, cũng như của tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015; đòi hỏi sự hưởng ứng tham gia tích cực của toàn thể nhân dân thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố.

Với tinh thần và ý nghĩa trên, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân thành phố đoàn kết, chủ động sáng tạo “Chung sức xây dựng Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng”, xứng đáng với truyền thống lịch sử cách mạng và văn hóa của Thành Nam và của tỉnh chúng ta.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể nhân dân./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com