Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi”

07:09, 30/09/2011

Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, thể hiện truyền thống đạo lý mang đậm tính nhân văn của dân tộc, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực đời sống.

Đến nay, tỉnh ta đã cơ bản xét, giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho NCT là người có công với cách mạng, gồm  người hoạt động cách mạng trước năm 1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước tổng khởi nghĩa, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công giúp đỡ cách mạng, thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Hàng chục nghìn NCT trong tỉnh thuộc diện NCT cô đơn, người nghèo được xét, giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng. 100% NCT từ 85 tuổi trở lên không có lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội khác được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng theo Nghị định số 67-NĐ/CP của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Việc chi trả lương hưu hằng tháng cho đối tượng NCT được hưởng chính sách BHXH được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định hiện hành. 100% NCT là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế; NCT có công với cách mạng đang sống ở gia đình được hưởng chế độ điều dưỡng, chế độ cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định. Tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Hội NCT luôn quan tâm xây dựng quỹ “Chăm sóc người cao tuổi”. Hiện nay, toàn tỉnh có 805 CLB người cao tuổi với nhiều nội dung sinh hoạt phong phú. Các cấp Hội NCT phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn kiến thức bảo vệ sức khoẻ NCT. Mô hình “Chăm sóc sức khoẻ NCT dựa vào tình nguyện viên là thầy thuốc tại cộng đồng” bước đầu thực hiện thí điểm tại 2 xã Mỹ Xá và Lộc Hoà (TP Nam Định) đã mang lại hiệu quả thiết thực. NCT ở các thôn xóm được các thầy thuốc, người có chuyên môn y tế thường xuyên tư vấn, hỗ trợ việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó. Mô hình đang được Hội NCT, các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh phối hợp triển khai nhân rộng. Việc tổ chức mừng thọ cho NCT luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cơ sở và gia đình tổ chức trang trọng, chu đáo vào dịp đầu xuân, trở thành một nét đẹp đậm chất nhân văn trong đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân. Phần đông NCT trong tỉnh hiện đang được sống trong sự yêu thương, chăm sóc của con cháu. Phong trào “Ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu hiếu thảo” do MTTQ phát động được các gia đình, dòng họ hưởng ứng. Phương châm xử thế “kính lão đắc thọ” cũng phổ biến rộng khắp từ trong gia đình đến ngoài xã hội.

Cán bộ Trạm y tế Mỹ Xá (TP Nam Định) hướng dẫn người cao tuổi chăm sóc sức khoẻ khi thời tiết chuyển mùa. Ảnh: Xuân Thu
Cán bộ Trạm y tế Mỹ Xá (TP Nam Định) hướng dẫn người cao tuổi chăm sóc sức khoẻ khi thời tiết chuyển mùa.
Ảnh: Xuân Thu

Cùng với các hoạt động chăm sóc NCT, những năm qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để Hội NCT các cấp hoạt động. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có tổ chức Hội NCT, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt. Các hoạt động của tổ chức hội đều hướng đến mục đích giúp hội viên sống vui, sống khoẻ. Trong đó, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” được các cấp Hội NCT trong tỉnh triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả, động viên NCT tiếp tục tham gia phát triển kinh tế, gương mẫu thực hiện nếp sống văn hoá, các quy định, quy ước xây dựng gia đình, làng, xóm văn hoá, tích cực bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục, đấu tranh bài trừ tệ nạn, chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài. Thực hiện chủ trương giảm nghèo, đông đảo NCT trong tỉnh tiếp tục phát huy kiến thức, kinh nghiệm cùng con cháu tích cực lao động sản xuất. Tùy khả năng, điều kiện, NCT ở các địa phương trong tỉnh lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp, hiệu quả như cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế VAC, khôi phục nghề truyền thống, kinh doanh dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có hơn 16 nghìn NCT làm kinh tế giỏi. Nhiều người còn đủ sức khoẻ, giàu nhiệt huyết được cấp uỷ Đảng, chính quyền giao nhiệm vụ luôn tận tuỵ vì việc chung. Toàn tỉnh hiện có hơn 10 nghìn NCT đang đảm nhiệm các chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, cán bộ MTTQ, hội, đoàn thể, thành viên các ban thanh tra, tổ hoà giải. Nhiều hội viên Hội NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị, các hoạt động tiếp xúc cử tri, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng các cấp; tham gia sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có gần 50 nghìn NCT tham gia công tác khuyến học, trong đó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phần đông là NCT. Thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài rộng khắp ở các địa phương, đông đảo NCT trong tỉnh đang góp phần tích cực hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT vẫn còn những hiện tượng con cháu thiếu sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, thậm chí còn bạc đãi. Tuy không nhiều, nhưng những hành động này cần lên án mạnh mẽ, góp phần xây dựng, bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội, giữ vững và phát huy truyền thống “kính già” - mang đậm tính nhân văn của dân tộc./.

Nam Dương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com