Tuổi trẻ với Chương trình Khi Tổ quốc cần

10:09, 22/09/2011

Chương trình Khi Tổ quốc cần là một trong năm cuộc vận động và chương trình trọng tâm được Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VI phát động trong hội viên, thanh niên cả nước. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam trong mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên; động viên, cổ vũ thanh niên kế thừa truyền thống hào hùng của cha ông, xung kích, sáng tạo, tình nguyện cống hiến sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ và CNH, HĐH  đất nước.

Chương trình Khi Tổ quốc cần là tập hợp các hoạt động và chương trình, trong đó có nhiều hình thức và phương pháp triển khai khác nhau, trọng tâm là các hoạt động thực tế và chương trình truyền thông đồng hành với các sự kiện cụ thể. Chương trình gồm có ba chuyên đề và chuyên đề thứ nhất được mang tên: Con đường đi tới tri thức. Thông qua các hoạt động tặng sách, tổ chức các chương trình giao lưu giữa các tác giả văn học, nghệ thuật với thanh niên, nhằm tuyên truyền và nâng cao văn hóa đọc cho thanh niên, giúp định hướng nhận thức về vai trò và ý nghĩa của tri thức khoa học trong thời đại mới. Kết quả cụ thể của chương trình này là hiện nay các cơ sở Đoàn địa phương, các đơn vị quân đội tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đang tích cực xây dựng Tủ sách "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác".

Những chiến sĩ Công binh Hải quân xây dựng, củng cố đảo Phan Vinh tháng 5-2011.
Những chiến sĩ Công binh Hải quân xây dựng, củng cố đảo Phan Vinh tháng 5-2011.
Ảnh: Internet

Một trong những chuyên đề có ý nghĩa quan trọng nhất của Khi Tổ quốc cần có tên gọi: Những công trình, phần việc thanh niên. Theo đó, các đơn vị Đoàn, Hội trong cả nước tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực với đời sống cộng đồng và có ý nghĩa sâu rộng với xã hội, đòi hỏi tính thực tế và có sức sống lâu dài trong cộng đồng. Chuyên đề là biểu hiện đặc trưng của công tác xã hội gắn với phát triển cộng đồng, trở thành đầu mối liên kết để toàn xã hội chung sức đóng góp thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa.

Gương người tình nguyện vì cộng đồng là tên gọi của chuyên đề thứ ba, nhằm phát hiện và biểu dương những tấm gương có hành động xả thân vì cộng đồng hoặc đóng góp xây dựng những công trình có ý nghĩa sâu sắc. Để thực hiện chuyên đề này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam vừa chính thức giới thiệu và phát động trong cả nước Giải thưởng Khi Tổ quốc cần, dự kiến trao Giải thưởng lần đầu vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15-10-2011). Trong thời gian tới, đồng hành cùng Chương trình Khi Tổ quốc cần sẽ là một chương trình truyền hình, gồm các phóng sự, clip hình ảnh nhằm đưa người xem đến với cuộc sống thường nhật của những tấm gương tình nguyện vì cộng đồng tiêu biểu... Với nội dung truyền cảm, cách thể hiện mới, chương trình sẽ truyền tải thông điệp tới thế hệ trẻ: "Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hằng ngày và có ích cho đời".

Chương trình Khi Tổ quốc cần đã được các cấp Hội LHTN Việt Nam trong cả nước triển khai gần ba năm, khởi đầu bằng hoạt động thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo. Không khí, tình cảm của Đêm thắp nến tri ân đầu tiên đó đã khơi dậy tình cảm sâu lắng trong hàng triệu trái tim con người Việt Nam. Nhờ vậy, ngay sau đó, hoạt động thắp nến tri ân đã lan rộng và trở thành hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ cả nước vào  dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Nối tiếp hoạt động thắp nến tri ân, Chương trình Khi Tổ quốc cần được tiếp thêm sức sống với sự xuất hiện của hoạt động "Nghĩa tình thầm lặng" tuyên dương 44 gương tập thể, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước; tổ chức tuyên dương doanh nhân với công tác xã hội, Festival Thanh niên làm kinh tế giỏi, dựng xây đất nước, tuyên dương thanh niên với văn hóa giao thông... Bên cạnh đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức tuyên dương "Bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng và thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu", tuyên dương những cá nhân vượt lên số phận. Đặc biệt, trong những năm qua, Trung ương Hội LHTN Việt Nam  lần đầu triển khai chương trình "Tình nguyện mùa đông" nhằm vận động, quyên góp quần áo ấm, chăn ấm và đồ dùng học tập hỗ trợ đồng bào nghèo vùng cao vượt qua cái lạnh của mùa đông; cung cấp cây trồng, vật nuôi cho đồng bào; hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi trong mùa giá rét ở vùng cao... Đáng chú ý, đã có 2.500 căn nhà nhân ái dành  tặng người nghèo được khởi công xây dựng từ "Tình nguyện mùa đông".

Anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, người đã có sáng kiến phát động Chương trình Khi Tổ quốc cần, cho biết: Từ những kết quả bước đầu thiết thực thu được qua thực tế triển khai Khi Tổ quốc cần, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng các cấp bộ Hội trong cả nước thống nhất xác định đây là chương trình trọng tâm xuyên suốt của Hội trong thời gian dài, trên phạm vi rộng và ở nhiều lĩnh vực... Một trong những vấn đề quan trọng nhất là cần đạt hiệu quả thiết thực, cụ thể qua từng nội dung hoạt động, tránh hiện tượng tràn lan, hình thức.

Chương trình Khi Tổ quốc cần là việc làm nhiều ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng chương trình an sinh xã hội của Chính phủ về việc chăm lo giúp đỡ cho người nghèo, gia đình chính sách, các chiến sĩ nơi biên cương, hải đảo... Quan trọng hơn, Chương trình thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam trong việc tham gia những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa,  xã hội của cả nước và ở mỗi địa phương./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com