Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở trong giữ gìn an ninh trật tự

08:09, 16/09/2011

Nhiều năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã lan tỏa sâu rộng đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư trong tỉnh, tạo sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), giữ vững ANTT trên địa bàn. Một trong những “hạt nhân” quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả phong trào là đội ngũ cán bộ cơ sở.

Thôn La Xuyên xã Yên Ninh (Ý Yên) có 1.253 hộ dân, trên 4.000 nhân khẩu, là nơi có làng nghề mộc truyền thống. Cùng với bước phát triển về kinh tế, nhiều gia đình trong thôn giàu lên nhanh chóng nhưng kéo theo mặt trái là một số thanh thiếu niên chơi bời lêu lổng, cờ bạc, gây gổ đánh nhau, trộm cắp… gây mất ANTT địa phương. Xác định việc giữ gìn ANTT là yếu tố cơ bản góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, ban chi ủy thôn đã họp, ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, trong đó tập trung đi sâu vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Trong quá trình thực hiện, ban chi ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời phân công các đảng viên trong chi bộ nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc. Hằng tháng, tại những buổi họp chi bộ, họp thôn, xóm đều có nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết về ANTT, nhắc nhở những gia đình, cá nhân chưa chấp hành tốt và biểu dương, động viên các gia đình, cá nhân tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, bác Phạm Văn Phịnh bí thư chi bộ thôn La Xuyên còn tham gia cùng lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn, đẩy lùi được tệ nạn cờ bạc ở thôn… Sự năng nổ, nhiệt tình của bác Phịnh đã vận động, thu hút được đông đảo nhân dân trong thôn hăng hái hưởng ứng tham gia các phong trào giữ gìn ANTT, nâng cao ý thức cảnh giác “tự quản, tự phòng”. Tình hình ANTT trên địa bàn thôn La Xuyên đã trở lại ổn định, các TNXH được đẩy lùi, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế phát triển.

Công an và cán bộ tư pháp xã Liên Minh (Vụ Bản) chuẩn bị tài liệu phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Ảnh: Thu hà
Công an và cán bộ tư pháp xã Liên Minh (Vụ Bản) chuẩn bị tài liệu phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.
Ảnh: Thu Hà

Đã từ lâu, người dân ở khu dân cư số 15, phường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) đều nể phục sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm giữ gìn ANTT của bác Hoàng Thiện Dũng, trưởng ban công tác Mặt trận. Khu dân cư số 15, gồm có 2 tổ dân phố số 27 và 28, với 719 khẩu. Từ năm 2007 trở về trước, địa bàn này là một trong những “điểm nóng” của thành phố và của tỉnh về tệ nạn ma túy. Trên địa bàn thường xuyên có các đối tượng bán lẻ ma túy và các con nghiện ở nơi khác kéo đến, ngang nhiên mua bán và tiêm chích ma túy; tình trạng trộm cắp tài sản của dân, đánh chửi nhau thường xuyên xảy ra… Trước tình hình đó, bác Dũng đã báo cáo, đề xuất với lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan chức năng, trực tiếp là chi bộ 15 cùng các ban, ngành của địa phương, các thành viên của Mặt trận như Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, họp bàn xây dựng kế hoạch với những phần việc cụ thể của từng thành viên để từng bước đẩy lùi tội phạm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và các TNXH ở khu dân cư. Kế hoạch được truyền đạt, phổ biến rộng rãi thông qua các buổi họp tổ dân phố để bà con hiểu và có trách nhiệm giáo dục người thân, tích cực tham gia cùng địa phương làm tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ANTT khu phố. Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 15 và các ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường xuống tăng cường mở các đợt truy quét tội phạm ma túy và thành lập các chốt gác tại các khu vực “nhạy cảm”, khu vực giáp ranh, đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo tình hình và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con biết phòng ngừa cảnh giác; còn ở các cụm dân cư thành lập các nhóm tự quản làm công tác giữ gìn ANTT tại các dãy nhà, dong ngõ, lập các hòm thư tố giác tội phạm. Ban công tác Mặt trận phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, xây dựng “Khu dân cư lành mạnh không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội”… Các phong trào đã thu hút được đông đảo bà con trong khu phố tham gia và đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, giúp cho lực lượng Công an bắt giữ hàng chục vụ mua bán, tàng trữ ma túy ở khu vực nhà 3 tầng xây dở, bắt giữ ở khu vực tổ dân phố số 27 hơn 40 đối tượng ma túy. Từ năm 2008 đến nay, tình hình tệ nạn ma túy ở khu dân cư số 15 đã giảm rõ rệt, góp phần tích cực ổn định tình hình ANTT, tạo điều kiện cho việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với phương châm “hướng về cơ sở”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ANTT tới nhân dân thông qua đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vận động cán bộ, nhân dân tự giác, chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, trong đó đã chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ “cốt cán” ở cơ sở như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm, tổ trưởng dân phố, trưởng Ban công tác Mặt trận… Cùng với lực lượng công an, đây là những “nhân tố” quan trọng, có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm để tập hợp, thu hút đông đảo nhân dân hăng hái tham gia các mô hình, phong trào giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa bàn. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực và được nhân rộng như mô hình “Vận động, giúp đỡ cai nghiện ma túy tại gia đình”, “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, “Xây dựng gia đình gương mẫu”, “Tố giác tội phạm”, “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Thôn, xóm, tổ dân phố không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”… Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng cán bộ nòng cốt của phong trào ở cơ sở đã được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ ANTT. Đến nay, toàn tỉnh có 2.999 bí thư chi bộ được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, 2.806 trưởng thôn, xóm, tổ dân phố được bồi dưỡng kiến thức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm và TNXH. Bên cạnh đó, MTTQ cùng các tổ chức thành viên ở cơ sở cũng từng bước được củng cố. Đến nay toàn tỉnh có 1.879 thôn, xóm, tổ dân không có tội phạm, 1.025 thôn, xóm, tổ dân không có người nghiện ma túy… Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hằng năm, nhân dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT ở cơ sở giúp cho các lực lượng chức năng kịp thời đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm, hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở không để phức tạp. Đặc biệt trong 5 năm qua, từ các nguồn tin của quần chúng, các ngành chức năng đã phối hợp xử lý 2.056 vụ xâm phạm trật tự xã hội; phát hiện, bắt giữ 3.553 vụ phạm tội về ma túy; ngăn chặn không để xảy ra 967 vụ trộm cắp tài sản công dân, cố ý gây thương tích; quần chúng tham gia cảm hóa giáo dục gần 25.000 lượt đối tượng hình sự…

Với vai trò và hoạt động tích cực của đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển đồng đều, rộng khắp, tạo ra thế trận liên hoàn trong công tác giữ gìn, ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com