Phát huy vai trò của HND các cấp trong xây dựng NTM

08:09, 21/09/2011
Kết hợp dạy nghề với sản xuất, tạo việc làm cho con em hội viên nông dân ở Cty CP May Bạch Long, xã Bạch Long (Giao Thủy).  Bài và ảnh: hoàng tuấn
Kết hợp dạy nghề với sản xuất, tạo việc làm cho con em hội viên nông dân ở Cty CP May Bạch Long, xã Bạch Long (Giao Thủy).

Trong nhiều năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện hai chương trình công tác trọng tâm, ba phong trào thi đua và đề ra các chỉ tiêu công tác Hội và phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội theo tiêu chuẩn vững mạnh; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân, qua đó kết nạp thêm hàng ngàn hội viên mới, đưa tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên gần 36 ngàn hội viên, chiếm 84,8% so với tổng số hộ nông nghiệp. Các phong trào do HND phát động và chỉ đạo thực hiện được đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và bộ mặt nông thôn của tỉnh. Tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, HND các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện những tiêu chí có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của HND; vận động, giáo dục hội viên nông dân phát huy quyền làm chủ, tích cực học tập, nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nông dân và xây dựng NTM. Đồng chí Đinh Quang Phú, Chủ tịch HND huyện Xuân Trường cho biết: HND các cấp trong huyện làm nòng cốt trong các phong trào nông dân, phát triển kinh tế, xã hội, tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM. Tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như trong việc phát triển kinh tế - xã hội xây dựng NTM. Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình công ích, phúc lợi của huyện và ở từng địa phương; đào đắp hàng trăm km kênh mương nội đồng; xây dựng hàng trăm cầu cống các loại, hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa tạo nên một diện mạo mới đang khởi sắc ở nhiều vùng quê. HND các cấp trong huyện còn là cầu nối chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Xã Bình Hòa (Giao Thủy) có ít nghề phụ nên nhiều lao động phải đi làm ăn xa. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân và thực hiện tiêu chí về chuyển dịch cơ cấu lao động, được sự hỗ trợ của HND tỉnh, huyện, HND xã đã phối hợp với doanh nghiệp mở lớp dạy nghề đan mây tre, bẹ chuối xuất khẩu cho hội viên, tạo việc làm tại chỗ cho hàng chục lao động ở địa phương. Tại xã Hải Đường (Hải Hậu), xã điểm của Trung ương về xây dựng NTM đã hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp xã, quy hoạch xây dựng NTM đến năm 2020 và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Trong công tác đào tạo nghề và phát triển sản xuất, đã tổ chức được 14 lớp đào tạo nghề cho 540 lao động nông thôn, phát triển mới 5 ngành nghề, giải quyết việc làm cho 820 lao động với mức thu nhập từ 700 nghìn đến 2 triệu đồng/người/tháng. Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, đến nay xã đã huy động được trên 69 tỷ 884 triệu đồng từ nhiều nguồn, trong đó có sự đóng góp của hội viên nông dân.

Trong chương trình xây dựng NTM hiện nay, nông dân giữ vai trò “chủ thể”. Đây là sự khẳng định đúng đắn, cần thiết nhằm khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn cả về kinh tế, văn hóa và xã hội đồng thời bảo đảm những quyền lợi chính đáng của nông dân.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của tỉnh, tiến độ thực hiện ở một số địa phương hiện nay vẫn còn chậm. Một trong những nguyên nhân là do địa phương nắm bắt chưa hết nội dung chương trình; vai trò của người nông dân trong xây dựng NTM còn hạn chế. Để thực hiện thành công mục tiêu chương trình, trước hết cần tập trung tuyên truyền cho nông dân hiểu các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM, những công việc địa phương triển khai, trách nhiệm tham gia chương trình và lợi ích của nông dân khi chương trình hoàn thành. Trên cơ sở đó, người dân tham gia bàn bạc quyết định những lĩnh vực cần đầu tư làm trước, những vấn đề làm sau bảo đảm phù hợp với nguồn lực của địa phương. Người nông dân có thể tham gia trực tiếp xây dựng một số công trình mà họ có thể làm được. Khi đó, vai trò chủ thể của người nông dân được phát huy, đóng góp sức lực cho công cuộc xây dựng NTM.

Xây dựng NTM là nhiệm vụ chiến lược, cần tập trung nỗ lực của Nhà nước và nhân dân để giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong thực tế. Trước hết, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là HND trong quá trình xây dựng NTM. HND các cấp cần phát huy vai trò trong xây dựng NTM; trong đó HND cần củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ HND cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nông dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com