Chỉ một tuần sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam độc lập, ngày 10-9-1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Chủ tịch Chính phủ lâm thời ký Sắc lệnh số 27 lập ra Sở Thuế quan và Thuế gián thu. Đây là cơ sở pháp lý và là tiền đề cho ngành Thuế Nhà nước Việt Nam ra đời và phát triển. Trong suốt 66 năm qua, công tác thuế góp phần quan trọng, thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Ghi nhận sự lớn mạnh và những đóng góp to lớn của ngành Thuế, ngày 6-8-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1370/QĐ-TTg lấy ngày 10 tháng 9 hằng năm là “Ngày truyền thống của ngành Thuế Việt Nam”.
Trong sự phát triển, đi lên của toàn ngành, ngành Thuế Nam Định cũng đã không ngừng lớn mạnh, vươn lên, đóng góp có hiệu quả vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung. Đến nay, Cục Thuế Nam Định đã có 10 chi cục thuế trực thuộc và 13 phòng chức năng với gần 700 cán bộ công chức.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh kiểm tra hoạt động hệ thống thiết bị quản lý và thu thuế.
Ảnh:
PV
|
Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện nền kinh tế của tỉnh chưa có tốc độ tăng trưởng cao; doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, chưa có nguồn thu lớn, ổn định, ngành Thuế Nam Định đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Chỉ thị 01/CT-TU ngày 12-6-2006 của Ban TVTU được ban hành đã tạo ra sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị đối với công tác thu ngân sách. Các cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp và cá nhân đã nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác thuế đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Ngành Thuế Nam Định đã triển khai có hiệu quả các chương trình công tác cụ thể hóa Chỉ thị 01. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế để nâng cao sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế và nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chế độ chính sách cho người nộp thuế. Thường xuyên kiểm kê rà soát nguồn thu, tham mưu cho UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách cho UBND các huyện, thành phố với số giao tăng bình quân hằng năm từ 4% trở lên so với dự toán Bộ Tài chính giao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu ngân sách. Tính chung cả giai đoạn đã thanh tra, kiểm tra gần 2.000 lượt đơn vị, phát hiện truy thu và phạt vi phạm pháp luật về thuế hàng chục tỷ đồng. Giải quyết kịp thời, nhanh gọn, đúng quy định các hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế với số tiền hơn 1.200 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Kết quả miễn, giảm, gia hạn nộp thuế từ quý IV-2008 đến hết năm 2010 là 265,8 tỷ đồng. Công tác được xác định vị trí trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế. Ngành Thuế đã triển khai bộ phận “một cửa” tại văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế; rà soát, công khai các thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế biết thực hiện theo quy định tránh các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế. Tăng cường công tác hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế như: cung cấp miễn phí và hỗ trợ miễn phí các ứng dụng công nghệ thông tin trong kê khai, quyết toán thuế và in hóa đơn cho người nộp thuế; thực hiện dự án hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp giữa cơ quan Thuế, Kho bạc, Tài chính và Hải quan… Từ những giải pháp mang tính thiết thực, đúng hướng trên đã tạo ra kết quả mang tính đột phá về thu ngân sách tại tỉnh ta giai đoạn 2005-2010. Thu ngân sách trên địa bàn đã đạt mốc 1.000 tỷ đồng trước 2 năm so với lộ trình thu ngân sách theo Chỉ thị 01/CT-TU của Ban TVTU. Tổng thu nội địa hằng năm đều vượt cao so với dự toán, tăng 2,6 lần so với giai đoạn 2001-2005. Trong cả giai đoạn, hầu hết các địa phương đều hoàn thành vượt mức dự toán giao. Riêng năm 2010 (trừ thu tiền sử dụng đất), tất cả các huyện, thành phố đều hoàn thành vượt mức dự toán giao. Nhiều chính sách thuế lớn như Luật Quản lý thuế, Luật Thuế TNCN… được triển khai thành công.
Với những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ công chức thuế, ngành Thuế Nam Định đã có 9 tập thể, 12 cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ về thành tích công tác.
Trong giai đoạn mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Chiến lược Cải cách hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2011-2020 đặt ra những yêu cầu mang tính chiến lược đối với công tác thuế. Đó là, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; mức động viên hợp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất trong nước và là một trong những công cụ quản lý kinh tế vĩ mô có hiệu quả, hiệu lực của Đảng và Nhà nước. Đạt tỷ lệ động viên từ thuế, phí và lệ phí vào ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011-2015 khoảng 22-23% GDP; tốc độ tăng trưởng số thu thuế, phí và lệ phí bình quân hằng năm từ 16% - 18%/năm. Hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính theo định hướng chuẩn mực quốc tế, phấn đấu đưa Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức độ thuận lợi về thuế hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế Nam Định là: Thu NSNN trên địa bàn đến năm 2015 đạt từ 2.200-2.300 tỷ đồng. Năm 2011, phấn đấu tổng thu NSNN trên địa bàn đạt trên 1.700 tỷ đồng. Thực hiện thắng lợi chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2011-2020; Cục Thuế Nam Định quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp công tác: Thực hiện tốt công tác phân tích, dự báo để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, tăng thu cho NSNN. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban, ngành cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Tăng cường các biện pháp quản lý thuế, công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Thực hiện tốt công tác hoàn thuế, miễn giảm thuế, gắn với thu nợ đọng thuế. Đổi mới phương thức và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; trong đó chú ý kiểm tra chống chuyển giá, việc in, quản lý sử dụng hóa đơn chứng từ thuế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai tốt khai thuế qua mạng Internet và sử dụng dịch vụ thuế điện tử, phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 70% doanh nghiệp kê khai thuế và nộp hồ sơ qua mạng Internet, góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã thông qua./.