Tiếp tục đưa sự nghiệp PT-TH của tỉnh ngày càng phát triển xứng đáng là cơ quan ngôn luận tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh

08:08, 29/08/2011
THÀNH TÍCH - TỰ HÀO
 
Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định đã giành được nhiều thành tích đáng tự hào và phấn khởi.
- Năm 1973: Huân chương Kháng chiến hạng Ba
- Năm 1996: Huân chương Lao động hạng Ba
- Năm 2009: Huân chương Lao động hạng Nhì
- Năm 2010: Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ
- Năm 2006-2011: Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu được Tỉnh ủy Nam Định tặng Bằng khen.
Được Bộ Thông tin - Truyền thông, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010 của Chính phủ cho Đài PT-TH tỉnh. Ảnh: việt thắng
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh trao cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010 của Chính phủ cho Đài PT-TH tỉnh.
Ảnh: Việt Thắng
Trần Anh Tú
Giám đốc Đài PT-TH tỉnh

Cách đây 55 năm, ngày 1-9-1956 Đài Truyền thanh Nam Định (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định) được thành lập. Nhớ lại ngày đầu thành lập, với thiết bị do Liên Xô viện trợ gồm một số tăng âm điện tử, máy ghi âm, micro và một số loa công suất 25W. Phạm vi hoạt động của Đài lúc đó chủ yếu phục vụ nhân dân Thành phố Nam Định và một số xã ven thành phố. Sau ngày thành lập, do yêu cầu tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và nhu cầu nghe đài của người dân vùng xa thành phố, vùng nông thôn ngày một tăng, được sự quan tâm của tỉnh và sự hỗ trợ trang thiết bị của Đài TNVN, đến năm 1968 tất cả các huyện đã có Đài truyền thanh, một số xã, thị trấn trong tỉnh có điều kiện đã xây dựng Đài truyền thanh cơ sở phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 1973 Đài tỉnh được trang bị máy phát sóng cực ngắn có công suất 100W đưa tiếng nói của tỉnh đến các huyện và cơ sở. Từ năm 1976 Đài truyền thanh các huyện được trang bị máy phát sóng FM truyền tín hiệu từ Đài truyền thanh huyện đến Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn và từ đây hệ thống Đài 4 cấp được hình thành. Đến năm 1977 Đài Truyền thanh tỉnh từ phát sóng FM chuyển sang phát sóng trung đưa tiếng nói vươn xa không chỉ phạm vi trong tỉnh mà còn phủ sóng một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Đây là bước ngoặt của hệ thống phát thanh, truyền thanh tỉnh Nam Định, được Đài TNVN đánh giá là Đài truyền thanh mạnh của cả nước, được đón nhiều đoàn đại biểu Đài phát thanh, truyền thanh các tỉnh, thành phố về trao đổi học tập. Cùng vào thời gian này, để đáp ứng nhu cầu máy móc thiết bị truyền thanh cho hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở, Cty truyền thanh trực thuộc Đài Truyền thanh tỉnh được thành lập, nhiệm vụ của Cty là sản xuất, lắp ráp máy tăng âm, loa truyền thanh, dây điện phục vụ cho sự phát triển của hệ thống truyền thanh cơ sở. Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, Đài tỉnh đặc biệt coi trọng nội dung, chương trình phát sóng để động viên cán bộ, nhân dân trong tỉnh thi đua lao động sản xuất và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đài tỉnh trở thành chiếc cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân chống Mỹ, khi giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, cán bộ biên tập, kỹ thuật, nhân viên của Đài đã bám trụ cơ sở, bám trụ Đài để thông báo kịp thời diễn biến của chiến tranh, động viên, cổ vũ nhân dân vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất, xây dựng hậu phương vững chắc, góp phần cùng tiền tuyến đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trong cuộc chiến đấu đó, vào ngày 20-6-1972 máy bay địch đã ném bom trúng vào trụ sở làm việc của Đài Truyền thanh tỉnh, làm 3 đồng chí kỹ thuật viên đang làm nhiệm vụ hy sinh đó là liệt sỹ Nguyễn Duy Thìn, liệt sỹ Cù Thị Hiền và liệt sỹ Đặng Văn Hùng. Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và xây dựng CNXH ở miền Bắc, Đài tỉnh đã có nhiều tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Cùng với sự lớn mạnh của hệ thống phát thanh, truyền thanh từ tỉnh đến cơ sở, năm 1998 được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nam Định chính thức ra đời và từ đây Đài tỉnh thực hiện nhiệm vụ của 2 tờ báo điện tử là “Báo nói” và “Báo hình”. Tiếp nối truyền thống của những người làm báo phát thanh, từ khi làm nhiệm vụ phát sóng truyền hình, Đài tỉnh tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phát thanh, truyền thanh toàn tỉnh, mặt khác làm tốt công tác tiếp phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và khai thác, sản xuất chương trình truyền hình địa phương phục vụ kịp thời tuyên truyền nhiệm vụ chính trị địa phương và nhu cầu thông tin, giải trí của bạn xem truyền hình. Vào thời điểm này, Nam Định là một trong những tỉnh hoàn thành phủ sóng phát thanh đến 100% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh, trở thành điểm sáng của phát thanh, truyền hình cả nước.

Trong suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH tỉnh luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ trọng tâm cũng như đột xuất của cấp uỷ, chính quyền để xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Đài đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên sóng PT-TH làm tròn nhiệm vụ của tờ “Báo nói”, “Báo hình” xứng đáng là lực lượng xung kích trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và công tác tuyên truyền của Đảng. Nội dung, chất lượng phát sóng các chương trình từng bước được đổi mới, nâng cao, đảm bảo tính nhanh nhạy, kịp thời, hấp dẫn, hình thành cho người dân thói quen tiếp nhận thông tin qua Đài. Ngoài việc tiếp sóng các chương trình của Đài TNVN và Đài THVN, Đài PT-TH Nam Định đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, từng bước nâng cao thời lượng và chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình địa phương phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và nhu cầu thông tin, giải trí của khán, thính giả. Các chương trình thời sự, chuyên đề, chuyên mục hàng ngày phát sóng trên Đài tỉnh đã trở thành kênh thông tin tin cậy, giúp người tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác, dễ hiểu và dễ nhớ, góp phần cổ vũ, động viên quân và dân trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đề ra.

Để nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền trên sóng PT-TH địa phương, Đài PT-TH tỉnh luôn xác định bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật thì nhân tố con người là nhân tố quyết định. Việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác phát thanh, truyền thanh, truyền hình từ tỉnh đến cơ sở luôn được tiến hành thường xuyên, qua đó trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, viên chức từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Đài PT-TH tỉnh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đối với Trường Trung cấp PT-TH tỉnh về công tác đào tạo, tuyển sinh. Trường đã liên kết với nhiều trường đại học, cao đẳng chuyên ngành để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên phục vụ cho nhu cầu phát triển của ngành PT-TH trong và ngoài tỉnh.

Với bề dày truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật, nhân viên của Đài PT-TH tỉnh đang nỗ lực phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, chung sức, chung lòng tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất chương trình, nâng cao chất lượng phủ sóng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, Đài PT-TH Nam Định đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chương trình PT-TH địa phương, trong đó tập trung đổi mới mạnh mẽ chương trình thời sự, chuyên đề, chuyên mục và chương trình văn nghệ địa phương, tạo sức bật cho việc cải tiến và nâng cao nội dung chương trình PT-TH địa phương.

Hoà chung với không khí kỷ niệm 66 năm ngày thành lập nước, 55 năm thành lập Đài PT-TH Nam Định, những người làm công tác phát thanh, truyền thanh, truyền hình Nam Định đang nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách tiếp tục đưa sự nghiệp PT-TH của tỉnh ngày càng phát triển xứng đáng là cơ quan ngôn luận tin cậy của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com