Chuyển biến trong công tác tập hợp thanh niên vùng giáo

08:08, 15/08/2011

Những năm qua, công tác tập hợp thanh niên vùng giáo tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội LHTN đã  có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ tập hợp thanh niên ở các xã vùng giáo đạt gần 80%. Nhiều cơ sở Đoàn vùng giáo đã phát huy tính sáng tạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, sôi nổi.

Xã Hải Đông (Hải Hậu), là địa phương có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa; nhiều thanh niên do thiếu việc làm nên phải đi làm ăn xa, vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở xã Hải Đông gặp không ít khó khăn... Để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, Ban chấp hành (BCH) Đoàn xã đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, mời các chi đoàn trong và ngoài xã tham gia giao lưu tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn tiếp cận sâu hơn với thanh niên có đạo; vận động thanh niên có cùng sở thích thành lập các chi hội, câu lạc bộ (CLB), nhóm như: CLB bóng chuyền, CLB văn hóa văn nghệ nhóm thanh niên vùng chuyển đổi, nhóm doanh nghiệp trẻ... Ngoài ra, BCH Đoàn xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền giúp thanh niên vùng giáo nắm được đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát động phong trào thanh niên thi đua lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, tỷ lệ tập hợp đoàn viên, thanh niên trong xã Hải Đông luôn đạt hơn 95%. Đồng chí Mai Xuân Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Ban thường vụ Huyện Đoàn đã bám sát chủ trương chỉ đạo của Đoàn cấp trên về vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên vùng giáo thực hiện chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và công tác xã hội ở địa phương”. Hằng năm, Huyện Đoàn mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác Đoàn cho bí thư Đoàn các xã vùng giáo, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về tổ chức Đoàn cho các đoàn viên, thanh niên; phối hợp với MTTQ huyện tổ chức gặp gỡ, giao lưu với các thanh niên đang theo học Đại Chủng viện vào dịp Tết Nguyên đán; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao giữa giới trẻ của các xứ họ; thăm, tặng quà nhân dịp lễ Nô-en... Nhờ vậy công tác phát triển đoàn viên và đảng viên vùng giáo ở Hải Hậu luôn đạt kết quả cao.

Huyện Đoàn Xuân Trường nhiều năm qua làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên Công giáo. Để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Huyện Đoàn Xuân Trường đã nắm bắt tâm tư, tình cảm, nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên Công giáo, từ đó đưa ra các phương pháp hoạt động cụ thể, phù hợp, nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Các tổ chức Đoàn cơ sở cũng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát thực, cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo trong công tác vận động thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn. Công tác phối hợp dựa trên những nội dung hoạt động mà cả Đoàn Thanh niên và các tổ chức tôn giáo cùng quan tâm như: Phòng, chống ma túy, TNXH, nước sạch, vệ sinh môi trường, khuyến học khuyến tài…, từ đó tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo. Đưa các hoạt động của Đoàn vào nội dung sinh hoạt của tổ chức tôn giáo dành cho giới trẻ, tạo điều kiện để thanh niên Công giáo vừa tham gia các hoạt động tôn giáo, vừa tham gia các hoạt động Đoàn. Cùng với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội với phương châm "Sống tốt đời, đẹp đạo", Huyện Đoàn Xuân Trường phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thanh niên khu vực Sông Hồng (trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), tổ chức dạy nghề tại chỗ cho hơn 350 đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, Huyện Đoàn đã tổ chức chuyển giao công nghệ và tổ chức sản xuất nấm xuất khẩu cho hàng trăm thanh niên và nông dân

Công giáo các xã Xuân Vinh, Xuân Ngọc, Xuân Phong, trong đó có hàng chục nữ tu thuộc giáo phận Bùi Chu... Thông qua các hoạt động phù hợp, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của thanh niên, Huyện Đoàn Xuân Trường đã thu hút, tập hợp được đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, nhất là các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức. Quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của Công giáo ngày càng gần gũi. Các chức sắc tôn giáo cũng tích cực ủng hộ các hoạt động của Đoàn, vận động giáo dân và thanh niên tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức. Tại các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng tỷ lệ thanh niên Công giáo đông, công tác tập hợp thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận… Tuy nhiên, phương pháp tập hợp thanh niên nói chung, thanh niên Công giáo nói riêng còn có nhiều hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa thường xuyên, liên tục, tỷ lệ thanh niên Công giáo tham gia các hoạt động Đoàn tổ chức chưa đồng đều, có nhiều xã vùng Công giáo, tỷ lệ thanh niên tham gia tổ chức Đoàn chưa đạt 60%. Đội ngũ cán bộ Đoàn vùng giáo còn thiếu về số lượng, chưa thường xuyên được tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác.

Với mục tiêu tất cả các vùng giáo đều có tổ chức Đoàn, Hội LHTN và duy trì được các hoạt động của Đoàn, Hội LHTN; trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Đoàn, Hội LHTN; có kế hoạch tạo nguồn, phát triển đoàn viên, hội viên đảm bảo chất lượng gắn với công tác phát triển đảng viên vùng giáo. Liên hệ chặt chẽ với giáo xứ, giáo hội vận động thanh niên, thiếu niên tham gia các hoạt động xã hội của địa phương; tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với lợi ích của đoàn viên, thanh niên Công giáo. Tổ chức các lớp tập huấn trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các CLB, hội, nhóm để nâng cao khả năng thu hút, tập hợp thanh niên. Thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Đoàn về công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội ở cơ sở... Đặc biệt, cần quan tâm, chăm lo dạy nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng giáo; tạo các nguồn vốn cho thanh niên nông thôn phát triển sản xuất, lập thân, lập nghiệp và làm giàu ngay trên quê hương./.

Ngân Huyền

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com