Chuyển biến trong công tác cán bộ nữ ở Thành phố Nam Định

11:08, 19/08/2011

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, các cấp ủy, ban, ngành của Thành phố Nam Định luôn quan tâm, chăm lo đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ nữ, bởi Đảng bộ thành phố luôn xác định con người là nguồn nội lực quan trọng để tạo ra sự phát triển bền vững.

 Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng nhân tố ngay từ cơ sở

Bước vào nhiệm kỳ 2010-2015, bên cạnh việc quan tâm phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng ủy phường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định) rất chú trọng đến công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Hiện tại, phường Trần Đăng Ninh đang là đơn vị đứng đầu có đội ngũ cán bộ trẻ đồng đều và tỷ lệ cán bộ nữ cao nhất trong thành phố, trong đó các chức danh chủ chốt như bí thư Đảng ủy, chủ tịch Ủy ban MTTQ, bí thư Đoàn Thanh niên, phó chủ tịch UBND phường là nữ. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường Trần Đăng Ninh có 8/15 ủy viên BCH là nữ, đạt tỷ lệ 53%, trong đó có 6 ủy viên nữ tham gia BCH lần đầu, hầu hết là ở độ tuổi trên dưới 30, 100% có trình độ đại học về chuyên môn. Ở các chi bộ có 6/19 bí thư chi bộ là nữ, 28/75 cấp ủy viên là nữ. Đội ngũ cán bộ nữ được trẻ hóa, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm góp phần đưa phong trào của phường phát triển, được nhân dân tin tưởng và được lãnh đạo thành phố đánh giá cao.

Không chỉ ở phường Trần Đăng Ninh, ở nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố trong những nhiệm kỳ gần đây, công tác cán bộ nữ cũng luôn được các cấp ủy quan tâm, từ công tác phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng, quy hoạch đến công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Toàn thành phố có 22 chị hiện đang giữ chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường, xã, trong đó có 4 chị giữ chức danh bí thư Đảng ủy, 6 chị giữ chức danh chủ tịch UBND các phường, xã. Tiêu biểu như phường Phan Đình Phùng, cả bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND phường đều là nữ; phường Năng Tĩnh các chức danh chủ chốt như chủ tịch, phó chủ tịch UBND, phó bí thư Đảng ủy phường là nữ. Các phường khác như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Năng Tĩnh, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và các vị trí chủ chốt cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Được sự quan tâm của cấp ủy và sự nỗ lực phấn đấu của chị em, nhiệm kỳ 2010-2015 tỷ lệ nữ cấp ủy thành phố đạt 21,3%, tăng 6,7% so với đầu nhiệm kỳ trước, nữ cấp ủy cơ sở đạt 26,1%, kết quả đợt bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 có 11/40 nữ đại biểu trúng cử, đạt tỷ lệ 27,5%.

Trẻ hóa cán bộ Hội để tạo nguồn cán bộ nữ cho cơ sở và các ngành

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Nghị quyết 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII về “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ năm 2007 đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, thời gian qua, Thành ủy Nam Định đã chỉ đạo cấp ủy các phường, xã, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ, trong đó có chỉ đạo cụ thể về công tác cán bộ nữ, quy định rõ tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, thành phố đã đề ra chỉ tiêu đến 2015, tỷ lệ đảng viên nữ tham gia cấp ủy các cấp phải đạt 20 đến 25%, với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Thực hiện Nghị quyết 11, đến nay, thành phố có 24 chị đang giữ các chức danh trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có 7 chị giữ chức danh cấp trưởng như Chánh Thanh tra, Viện trưởng Viện KSND thành phố, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố… Các ngành có đông lao động nữ như giáo dục, y tế, kho bạc Nhà nước, LĐLĐ… đều có cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý.

Ở góc độ là một tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, với trách nhiệm của mình, trong những năm qua, Hội LHPN thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, “trẻ hóa, chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ Hội, từ đó tạo nguồn cán bộ nữ cho các xã, phường trên địa bàn thành phố. Trước đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2006-2011, Hội LHPN thành phố đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Thông tri quy định rõ độ tuổi cán bộ Hội tham gia lần đầu vào chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN các xã, phường không quá 40 tuổi (nhiệm kỳ 2011-2016 rút xuống còn không quá 35 tuổi). Bên cạnh đó, Hội còn tích cực làm tốt vai trò tham mưu với các cấp ủy Đảng về công tác cán bộ nữ, chủ động khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ nữ các ngành,  cán bộ Hội chuyên trách của thành phố, cán bộ chủ chốt cơ sở và công tác phát triển đảng viên nữ hằng năm để tham mưu, đề xuất với cấp ủy đưa vào quy hoạch cán bộ của các cấp ủy và chuẩn bị nguồn cán bộ Hội cho nhiệm kỳ tiếp theo. Do làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội nên đến nay, đội ngũ cán bộ Hội các cấp trong thành phố đã có sự chuyển biến tích cực, dần được trẻ hóa, chuẩn hóa, có trình độ, năng lực. Hiện trong số 25 cán bộ Hội chuyên trách (chủ tịch Hội Phụ nữ) các xã, phường có tới 2/3 là ở độ tuổi dưới 35 tuổi, nhiều chị giữ chức chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở mới 25, 26 tuổi, trừ một số trường hợp tái cử là trên 40 tuổi, 13/25 chị có trình độ đại học, 100% có trình độ trung cấp chính trị, trung cấp quản lý Nhà nước. Ở chức danh phó chủ tịch Hội có 12/25 chị dưới 30 tuổi trong đó trẻ nhất là phó chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lộc Hạ mới 23 tuổi (sinh năm 1988). Đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách thành phố cả 7 đồng chí đều có trình độ đại học, 4 đồng chí có trình độ cử nhân, cao cấp chính trị. Đồng chí Vũ Thị Thim - Chủ tịch Hội LHPN thành phố khẳng định: Đội ngũ cán bộ Hội được trẻ hóa trong những năm qua đã trở thành nguồn cán bộ nữ bổ sung cho các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố xuống đến cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua đã có 14 chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban thường vụ Hội LHPN các phường, xã được luân chuyển, bổ nhiệm bầu giữ các chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND và lãnh đạo các ngành, đoàn thể, trong đó có 6 chị được bổ nhiệm chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy; 3 chị được bầu giữ chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường, xã. Đây cũng là cơ sở để thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn trong thời gian tới.

Những chuyển biến bước đầu trong công tác cán bộ nữ của thành phố trong thời gian qua thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đối với đội ngũ cán bộ nữ. Điều đó đòi hỏi chị em phải không ngừng phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự khẳng định mình trên mọi lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển, đi lên của thành phố./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com