Câu nói nổi tiếng của Người "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do" có giá trị toàn cầu

06:08, 18/08/2011

 

Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Thành phố Vinh, Nghệ An.
Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Thành phố Vinh, Nghệ An.
Ảnh: Internet

Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và bản Tuyên ngôn Độc lập nổi tiếng - Áng văn lập quốc vĩ đại, do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Ba Đình lịch sử, đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Trong lịch sử Việt Nam, mùa thu năm 1945 được gọi là mùa thu cách mạng! Một cuộc cách mạng đã đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, thành lập Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

Một nhà báo nước ngoài đã viết: "Cách mạng Tháng Tám có quyền đi vào lịch sử của phong trào cách mạng thế giới, như một trong những mẫu mực tuyệt vời về nghệ thuật cách mạng và sáng tạo cách mạng của quần chúng nhân dân".

Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về Cách mạng Tháng Tám cũng đã viết:

"Chẳng những người lao động, nhân dân Việt Nam mà cả những người lao động ở các nước bị áp bức khác, cũng có thể tự hào rằng: Lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi đầu tiên của chủ nghĩa Mác-Lênin ở một nước thuộc địa".

Nhiều nhà sử học, nhà văn, nhà báo đã viết những tác phẩm lớn nghiên cứu về Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam và đã dành cho cuộc cách mạng của chúng ta những lời ca ngợi tốt đẹp.

"Đây là kỳ công siêu việt của ông Hồ, với đội quân chỉ vài nghìn du kích, trang bị kém, ông đã chiếm được quyền kiểm soát đất nước ngay trước mũi các nhà cầm quyền chiếm đóng Nhật Bản. Ông nói rõ với các đồng sự: Chìa khoá của thắng lợi là các yếu tố sáng tạo, bất ngờ. Phải chiếm lấy chính quyền khi Nhật vừa đầu hàng và quân đồng minh chưa kịp tới giải giáp quân đội Nhật.

Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi rực rỡ ít thấy trong bối cảnh quốc tế và Việt Nam lúc ấy, lịch sử đã đứng về phía ông Hồ!".

Giăng Ghét Xnô
Tác giả cuốn "Đóng góp vào lịch sử dân tộc Việt Nam"

"Khi quân đồng minh đến, Việt Minh đã có mặt ở khắp nơi. Vạch kế hoạch và thực hiện kế hoạch thường là hai việc khác nhau. Trường hợp Cách mạng Tháng Tám của ông Hồ, nó khớp nhau một cách trọn vẹn".

Uy liêm Diuke
Tác giả cuốn "Ông Hồ"

"Nhanh chóng đến mức người ta sững sờ!" - Đó là nhận xét của nhà sử học Pháp khi viết về Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam.

Philíp Đơvile

"Lực lượng du kích ít ỏi, nhưng sự ủng hộ của dân chúng rộng khắp ở mọi nơi... Đối với tương lai của Việt Nam, đây là cuộc thử sức bằng cả lực lượng và tài trí. Ông Hồ đã tìm ra giải pháp đúng, đi nước cờ thật tài ba tuyệt diệu. Những người đứng đầu Việt Minh được tán thành do quá khứ của họ, và quá khứ lâu dài của Đảng Cộng sản Đông Dương. Sức mạnh của họ không phải do ưu thế cá nhân, mà do họ đã tìm thấy bên trong đất nước của mình điều bí mật về sức mạnh dân tộc, nghĩa là của 25 triệu người Việt Nam lúc ấy!".

Hen Xơbớclem
Tác giả cuốn "Việt Nam một dân tộc trong cách mạng"

"Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời cho Cách mạng Việt Nam. Người tìm ra con đường đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi chế độ thực dân Pháp. Công lao của Hồ Chí Minh trong việc đưa Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay và mai sau. Người là người cha của nền độc lập Việt Nam, là người đã giúp dân tộc Việt Nam tìm lại niềm tự hào dân tộc".

Nhà sử học Alain Ruscio viết trên Báo L’ Humanité

"Hồ Chí Minh là người đầu tiên chống lại chế độ thực dân và tuyên bố nền độc lập của Việt Nam vào ngày 2-9-1945. Điều này đã tạo nên một tiếng vang, một ý nghĩa to lớn đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Hồ Chí Minh được ví như các lãnh tụ kiệt xuất Gandhi, Nehru và các lãnh tụ giải phóng dân tộc khác".

Báo Pháp L’Humanite

"Cuộc đời hoạt động chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước hết nhằm đấu tranh cho quyền con người và quyền các dân tộc. Ngày 2-9-1945, Tuyên ngôn Độc lập của Người bắt đầu bằng chính những từ được trích dẫn trong Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ. Quan điểm ấy của Người đã nói trước được điều mà 15 năm sau, năm 1960 Liên hiệp quốc đã đưa vào trong Tuyên bố trao trả độc lập cho các nước và các dân tộc thuộc địa... Câu nói nổi tiếng của Hồ Chí Minh: "Không có gì quý hơn Độc lập Tự do". Câu nói này có giá trị toàn cầu".

Hans D’Orville
Phó TGĐ UNESCO

"Chủ tịch Hồ Chí Minh có chỗ đứng trang trọng trong ngôi đền tưởng niệm các anh hùng cách mạng đã từng tranh đấu quyết liệt để gióng lên tiếng nói trung thực của những con người cùng khổ trên toàn thế giới. Tôi cảm thấy người Việt Nam có được quyết tâm chiến đấu hy sinh là nhờ ở sự lãnh đạo tài giỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Càng nghiên cứu sâu về Việt Nam, tôi lại càng nhìn thấy Người là chiếc chìa khoá để ta có thể am hiểu được những gì đã xảy ra ở đó".

Gs William J.Duiker
Tác giả cuốn sách "Hồ Chí Minh một cuộc đời" dày 700 trang xuất bản tại Mỹ

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công nhanh chóng, hầu như không có đổ máu, mà là sức mạnh đoàn kết của đông đảo quần chúng sôi sục yêu nước và khát khao Độc lập - Tự do. Sức mạnh của bạo lực chính trị kết hợp với lực lượng vũ trang đã làm nên cơn bão táp cách mạng, nhanh chóng xoá sạch chế độ nô lệ và phong kiến, giành lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân.

Trong diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm Quốc khánh đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà của đông đảo Việt kiều ngày 2-9-1946 tại Paris, lúc đó Bác đang ở thăm Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:

"Chính là sự đoàn kết, đoàn kết hoàn toàn và không gì phá vỡ nổi của toàn thể nhân dân chúng ta đã khai sinh ra nước Cộng hoà của mình... Một dân tộc đã có một nền văn hoá lâu đời, nhưng lại có đủ khả năng để trẻ lại!".

Bùi Hải Bình



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com