Tiếp tục phát động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” sâu rộng nhằm quan tâm, nâng cao hơn nữa đời sống mọi mặt của người có công với nước

07:07, 20/07/2011

(Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ
tại buổi gặp mặt đại biểu người có công toàn tỉnh)

Kính thưa các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ
Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2011), Đoàn đại biểu người có công của tỉnh về thăm quê hương và viếng cố Tổng Bí thư Trường Chinh, một trong những người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của quê hương Nam Định và kính viếng các liệt sỹ, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh, kính chúc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sỹ, cùng toàn thể các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Với truyền thống quật cường yêu nước và cách mạng của quê hương Nam Định, trong các cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện lời kêu gọi của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cùng cả nước, hàng chục vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã tham gia cách mạng, tòng quân đánh giặc, anh dũng chiến đấu, chống lại giặc ngoại xâm, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, làm nên những chiến công vĩ đại, giành lại hoà bình, độc lập, tự do cho đất nước ta, dân tộc ta. Trong số đó, biết bao người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên các địa bàn hoạt động cách mạng, các chiến trường, trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Và cho đến hôm nay, nhiều người vẫn còn mang trong mình những thương tật của các cuộc chiến tranh khốc liệt.

Không thể kể hết những hy sinh xương máu của nhân dân ta trong cách mạng giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Tổ quốc và dân tộc Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn những hy sinh, mất mát đó.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Trong những năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng. Đã tập trung chỉ đạo giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh, tạo nên các phong trào chăm sóc người có công rộng khắp trên toàn tỉnh với sự tham gia của rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Nhiều việc làm thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bước đầu đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực như công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ tại các địa phương, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết, lúc ốm đau...

Kính thưa các đồng chí

Tôi rất vui mừng, phấn khởi, khi thấy mặc dù trong điều kiện của đất nước, của tỉnh còn có những khó khăn, nhưng bằng phẩm chất, nghị lực của chính mình, những người có công, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đã nỗ lực phấn đấu, với ý chí quyết tâm vươn lên, chiến thắng đói nghèo, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời còn tham gia làm tốt các công tác xã hội tại địa phương. Đặc biệt trong số 30 đại biểu người có công hôm nay, có đồng chí mang trên mình thương tật, bệnh tật bị mất sức lao động 81% nhưng đã cố gắng, làm kinh tế giỏi; nhiều đồng chí đã tích cực tham gia công tác, đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt tại địa phương. Đây không chỉ là sự nỗ lực, cố gắng của chính các đồng chí mà còn là sự thể hiện phẩm chất, truyền thống cách mạng của gia đình, của quê hương. Tôi tin chắc rằng còn rất nhiều các anh chị thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trong tỉnh đang phát huy những truyền thống tốt đẹp đó để tham gia học tập, lao động, công tác, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng quê hương, tỉnh nhà giàu đẹp.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi xin biểu dương những thành tích, những kết quả mà các đại biểu người có công đã đạt được trong thời gian qua. Sự cố gắng, phấn đấu của các đồng chí sẽ là sự cổ vũ, động viên và có ảnh hưởng tốt với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong lao động sản xuất, trong học tập, công tác, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ, quân dân trong tỉnh đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, để xây dựng đất nước, quê hương "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như lời di chúc của Bác Hồ kính yêu. Sự nghiệp cách mạng ở phía trước có nhiều thuận lợi, song cũng còn không ít khó khăn và thử thách, nhưng với ý chí quyết tâm và tinh thần tự chủ, Đảng bộ, quân dân tỉnh Nam Định chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn vươn lên xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh. Tôi xin đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng trong thời kỳ đổi mới. Tiếp tục phát động các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" sâu rộng bằng các hoạt động phong phú, việc làm cụ thể để mang lại hiệu quả thiết thực, có tác dụng, giá trị lớn nhằm tiếp tục quan tâm, nâng cao hơn nữa đời sống mọi mặt cho những người có công với nước.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tôi xin gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, các anh hùng và những người có công với nước tình cảm kính trọng và lòng biết ơn vô hạn.

Kính chúc các vị đại biểu và các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc !

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com