Phát huy truyền thống vẻ vang, ngành Tuyên giáo phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

08:07, 29/07/2011
TRẦN VĂN CHUNG
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Đây là tài liệu sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng. Từ ý nghĩa đặc biệt đó, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khoá VIII) quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.

Trong suốt 81 năm qua, cùng với hệ thống Tuyên giáo cả nước, ngành Tuyên giáo Nam Định trong mọi thời kỳ cách mạng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng phân công. Đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh luôn chủ động, sáng tạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, củng cố niềm tin, tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ và đang từng bước tiến hành có kết quả sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duyệt xuất bản Bản tin Thông báo nội bộ, tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Ảnh: xuân thu
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duyệt xuất bản Bản tin Thông báo nội bộ, tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng.
Ảnh: Xuân Thu

Năm 2011, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với những thuận lợi cơ bản nhưng cũng không ít khó khăn thách thức đang đặt ra cho Đảng bộ tỉnh nói chung, công tác tuyên giáo nói riêng. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngành Tuyên giáo đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trên từng lĩnh vực công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng về thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đồng thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội trong toàn Đảng bộ. Với chức năng là cơ quan thường trực của Tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, biên soạn đề cương tuyên truyền… góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hệ thống Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở cũng tập trung tuyên truyền cho nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của tỉnh như: Chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ; xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng; thực hiện Kết luận 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; về giải phóng mặt bằng các dự án, khu công nghiệp; đường giao thông...

Công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng được quan tâm chỉ đạo và đang từng bước hoàn thiện theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin kịp thời, trực tiếp, có định hướng của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề chính trị, thời sự của đất nước và địa phương, như: Tình hình an ninh quốc gia, tình hình biên giới biển đảo, kết quả thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường và thí điểm chủ trương Bí thư cấp uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; tuyên truyền Năm Thanh niên; tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, công tác dân số, gia đình; công tác phòng chống HIV/AIDS...

Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ từng bước đổi mới cả về nội dung và hình thức. Với các chuyên mục mới, cách trình bày phù hợp, bản tin đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của cán bộ, đảng viên và phục vụ tốt cho sinh hoạt chi bộ, nhất là trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Công tác giáo dục lý luận chính trị đã được triển khai nghiêm túc, chất lượng. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn các trung tâm BDCT huyện, thành phố triển khai kịp thời các nội dung mới trong chương trình giáo dục lý luận chính trị; tổ chức tốt các cuộc hội giảng cho giảng viên lý luận chính trị các trung tâm BDCT toàn tỉnh.

 Lĩnh vực Khoa giáo đã có nhiều đổi mới, trong đó chú trọng tổ chức tốt các hội nghị giao ban công tác định kỳ với các sở, ngành trong khối nhằm phối hợp triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong từng ngành; đồng thời đi sâu tổng kết một số vấn đề quan trọng để tham mưu với cấp uỷ tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới.

Cùng với việc tích cực chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương hoàn thành xuất bản lịch sử đảng bộ theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đang tiếp thu bổ sung và hoàn thiện bản thảo cuốn “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Nam Định, thời kỳ 1975-2005”. Tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ theo sự chỉ đạo của Ban Bí thư và kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đạt được những kết quả trên là do có sự lãnh đạo thường xuyên, kịp thời của cấp uỷ, sự phối hợp hiệu quả của các ngành hữu quan và đặc biệt là nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức toàn ngành trong thời gian qua. Kết quả đó là cơ sở, là nguồn cổ vũ động viên mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ngành Tuyên giáo toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo của tỉnh tích cực đổi mới nội dung và phương thức công tác, nâng cao năng lực và tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiện toàn đội ngũ làm công tác tuyên giáo, báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội từ tỉnh đến cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hệ thống tuyên giáo trong toàn tỉnh theo yêu cầu và nội dung hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tăng cường phối hợp với các ngành trong khối tuyên truyền, khối an ninh văn hoá, tư tưởng, khối khoa giáo nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, định hướng công tác tuyên truyền và theo dõi, đôn đốc thực hiện các Nghị quyết của Đảng thuộc lĩnh vực ngành phụ trách. Tiếp tục triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo kế hoạch, trọng tâm là: theo dõi, đôn đốc việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; cùng với các ngành liên quan chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10-10-1911 - 10-10-2011); nâng cao hiệu quả của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng Bản tin Thông báo nội bộ để phục vụ tốt hơn yêu cầu sinh hoạt chi bộ và nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác khoa giáo; tiếp tục chỉ đạo việc biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ ở cơ sở, hoàn thành xuất bản lịch sử Đảng bộ tỉnh thời kỳ 1975-2005; đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương cho thế hệ trẻ; giám sát việc thực hiện chế độ cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên ở một số đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang đã đi qua, từ đó thấy được vai trò cũng như trách nhiệm nặng nề của những người làm công tác tuyên giáo trong tình hình mới, để không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com