Nhớ lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”

07:07, 21/07/2011

Về thôn Cao Lộng, xã Tân Thịnh (Nam Trực), không mấy người là không biết về tấm gương vượt khó của anh thương binh nặng Mai Đức Xy. Với tỷ lệ thương tật 81% được hưởng chế độ chăm sóc của Nhà nước song anh Xy và gia đình luôn phấn đấu vươn lên để chiến thắng bệnh tật, đói nghèo.

Năm 1972, khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh ác liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh Xy đã tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 16 tuổi. Anh trải qua khắp các chiến trường cho đến ngày 26-4-1975, khi chỉ còn vài ngày nữa là miền Nam hoàn toàn giải phóng, trong một trận chiến đấu ác liệt, anh Xy bị thương nặng: chấn thương sọ não, cột sống cùng nhiều vết thương khác. Sau một thời gian điều trị tại trạm điều dưỡng, anh xin về an dưỡng tại địa phương để có điều kiện tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương, bởi anh nghĩ mình vẫn còn hạnh phúc hơn rất nhiều đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh nơi chiến trường ác liệt nên còn chút sức khoẻ là còn cống hiến. Thực hiện lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, với ý chí và quyết tâm làm giàu, anh đã nghiên cứu sách vở, tham gia các lớp tập huấn để tìm hướng đi cho sản xuất kinh doanh. Anh đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm và gà công nghiệp theo mô hình trang trại. Lúc nào anh cũng nuôi 80 đến 100 con lợn và 700-800 con gà, nuôi gối nhau. Do nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, làm kỹ từ khâu chọn giống, chế độ ăn, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh nên trang trại mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình từ 90 đến 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh còn mở hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y vừa để phục vụ cho việc chăn nuôi của gia đình vừa phục vụ bà con ở địa phương và các vùng lân cận, qua đó có điều kiện tư vấn giúp bà con kinh nghiệm chăn nuôi, được bà con rất tín nhiệm. Còn nhớ vụ xuân 2007-2008, thời tiết rét đậm kéo dài làm mạ chết nhiều dẫn đến tình trạng thiếu mạ cấy, một số bà con có ý định bỏ ruộng, anh đã vận động bà con thực hiện phương thức gieo sạ để đảm bảo thời vụ và không để ruộng hoang. Gia đình anh năm đó cũng cấy 1 mẫu ruộng theo phương thức gieo sạ cho năng suất cao. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh thương binh nặng Mai Đức Xy còn luôn gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương như các phong trào nhân đạo từ thiện, phong trào giữ gìn an ninh trật tự được bà con trong làng ngoài xã tin yêu, quý mến. Năm 2008, anh tình cờ gặp một cháu bé bị lạc, vì còn nhỏ nên cháu không biết quê quán ở đâu, anh đã đưa cháu về chăm sóc chu đáo, sau 3 ngày, anh đã tìm được địa chỉ nhà cháu và đưa cháu về với gia đình ở huyện Nghĩa Hưng trong niềm vui khôn tả của cả gia đình. Đến năm 2009, anh lại đón một người bệnh tâm thần về nuôi dưỡng, chăm sóc, sau đó đã liên lạc và bàn giao lại cho gia đình. Anh Xy tâm sự: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi càng nhận thức sâu sắc chữ  “NHÂN” ở Người, từ đó càng cố gắng phấn đấu làm được nhiều việc tốt hơn nữa để giúp đỡ mọi người. Thời gian tới, tôi sẽ tập trung vào phát triển kinh tế, mở rộng gia trại để giúp thêm nhiều hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn có thêm việc và thu nhập ổn định”.

Với những nỗ lực của mình, nhiều năm anh được chính quyền, Hội CCB các cấp khen thưởng, gia đình anh được công nhận Gia đình văn hoá. Năm 2010, anh đã được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh tặng Bằng khen nhân dịp tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động./.

Hoài Phương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com