Phát huy truyền thống anh hùng, tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP vững mạnh toàn diện

08:07, 11/07/2011
Lê Đăng Rong
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh
 
Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, trong khôi phục và phát triển kinh tế, tỉnh ta có 16.500 cán bộ, đoàn viên thanh niên tình nguyện gia nhập TNXP, sát cánh cùng TNXP cả nước khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong thành tích chung của lực lượng TNXP cả nước, vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ TNXP tỉnh ta.

Hội Cựu TNXP tỉnh Nam Định được thành lập theo Quyết định số 2086 ngày 27-6-2004 của UBND tỉnh. Tiếp theo đó, Hội Cựu TNXP của 10 huyện, thành phố và 229 xã, phường, thị trấn được thành lập, thu hút, tập hợp 13.500 cựu TNXP vào các tổ chức hội, trong đó có 792 cựu TNXP đang giữ các cương vị: Bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm, tổ trưởng dân phố… Tổ chức Hội Cựu TNXP các cấp đã trở thành “ngôi nhà chung”, là chỗ dựa tinh thần, đoàn kết, tập hợp hội viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến, góp phần xây dựng quê hương, đất nước trong sự nghiệp CNH-HĐH.

Nhìn lại 5 năm qua, hoạt động của Hội Cựu TNXP tỉnh Nam Định nhiệm kỳ I (2005-2010) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, khắc phục khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ công tác mà đại hội lần thứ nhất đề ra, nhất là trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa và tham gia công tác xã hội ở các địa phương, cơ sở… 

Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh bàn kế hoạch triển khai Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2011-2016).  Ảnh: quốc tuấn
Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh bàn kế hoạch triển khai Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2011-2016).
Ảnh: Quốc Tuấn

Nhìn chung, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã cải tiến, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thường xuyên quan tâm kết nạp, phát triển hội viên, qua đó xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, động viên hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”… Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến cựu TNXP nêu gương sáng “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với hơn 50 đại biểu xuất sắc đại diện cho hàng ngàn cán bộ, hội viên có thành tích học tập, làm theo lời Bác, đến nay các điển hình tiên tiến đang tiếp tục được nhân rộng ở khắp các địa phương, cơ sở trong tỉnh. Đặc biệt, nghĩa tình đồng đội từ những năm xưa đang được Hội Cựu TNXP trong tỉnh phát huy, toả sáng trong cuộc sống đời thường. Các cấp Hội Cựu TNXP đã đóng góp và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ tạo dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" với tổng số tiền 1.692 triệu đồng. Từ phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”, các cấp hội cùng gia đình đã quy tập được 34 hài cốt liệt sỹ TNXP về nghĩa trang địa phương và tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 852 lượt cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 157 triệu đồng. Các cấp hội trong tỉnh tặng 45 sổ tiết kiệm trị giá 75 triệu đồng và xây dựng, sửa chữa 80 ngôi nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 930 triệu đồng, tư vấn cho 366 gia đình cựu TNXP vay vốn ngân hàng với số tiền 4.860 triệu đồng để kinh doanh, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Nhiều gia đình cựu TNXP đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng như cựu TNXP Nguyễn Xuân Lịch (Hải Long, Hải Hậu), cựu TNXP Đoàn Văn Bính (Thị trấn Nam Giang, Nam Trực)… Ngoài ra, các cấp Hội Cựu TNXP đã ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt hơn 150 triệu đồng, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và Quỹ "Bảo trợ trẻ em" hơn 130 triệu đồng, giới thiệu 460 con cháu TNXP học nghề được miễn giảm học phí, trong đó có 46 cháu được cử đi lao động ở nước ngoài, 132 cháu được làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Là nhân chứng lịch sử, Hội Cựu TNXP phối hợp với ngành LĐ-TB và XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát 1.111 hồ sơ, giải quyết cho 8 trường hợp được công nhận liệt sỹ, 742 trường hợp được hưởng chế độ như thương binh, 1.995 trường hợp được hưởng chế độ 1 lần và 148 trường hợp được hưởng chế độ thường xuyên.

Với những kết quả và thành tích đạt được, công tác hội và hoạt động nghĩa tình đồng đội được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, vai trò, vị thế của tổ chức Hội Cựu TNXP được khẳng định và ngày càng nâng cao. Ba năm liên tục, Hội Cựu TNXP tỉnh được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn quốc, năm 2008 và 2010 được UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều tổ chức hội ở địa phương, cơ sở và hàng trăm cán bộ, hội viên cựu TNXP được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phát huy những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2011-2016, cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP trong tỉnh tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tập trung triển khai thực hiện thắng lợi phương hướng nhiệm vụ chung và các chỉ tiêu chủ yếu: Phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất tốt đẹp của TNXP, tập hợp đoàn kết rộng rãi các cựu TNXP vào tổ chức hội, xây dựng hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội”, làm nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết các tồn đọng về chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. Vận động cựu TNXP gương mẫu trong cuộc sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sở và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các mặt công tác xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng của tỉnh, làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên. Phấn đấu có 90-95% cựu TNXP được kết nạp vào tổ chức hội, 100% hội viên được cấp thẻ hội viên. 100% các huyện, thành phố và 90-100% cơ sở hội ở xã, phường, thị trấn có Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là trung tâm đoàn kết các cựu TNXP qua các thời kỳ./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com