Lực lượng An ninh nhân dân Nam Định 65 năm truyền thống vẻ vang

08:07, 11/07/2011

Ngày 12-7-1946, được sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng An ninh đã phối hợp với các lực lượng vũ trang cách mạng, đồng loạt tấn công trấn áp bọn phản cách mạng tại sào huyệt của chúng ở số 7 Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều) và trên 40 địa điểm khác nhau ở Thành phố Hà Nội, đập tan âm mưu đảo chính của bọn Quốc dân đảng câu kết với quân đội viễn chinh Pháp. Đây là chiến công to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ chính quyền cách mạng còn non trẻ. Ngày 12-7-1946 là mốc son chói lọi trong lịch sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, trở thành ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.

Cùng với lực lượng An ninh nhân dân cả nước, trong 65 năm qua, lực lượng An ninh nhân dân Nam Định đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vươn lên, vượt qua hy sinh gian khổ, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, xây dựng quê hương Nam Định bình yên và phát triển. 

Đồng chí Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh tiếp xúc với Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện phong trào
Đồng chí Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh tiếp xúc với Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện phong trào "Tâm sáng, hướng thiện".

Ngay từ khi mới ra đời, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, song với tinh thần yêu nước và nhiệt huyết cách mạng, lực lượng An ninh Nam Định đã lao vào cuộc chiến đấu vô cùng gay go, quyết liệt; cùng với các lực lượng vũ trang trong tỉnh bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân. Với lòng căm thù giặc sâu sắc, trí thông minh, sáng tạo và tinh thần quả cảm, các chiến sỹ an ninh Nam Định đã vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh; ngày đêm bám đất, nắm dân, phát động quần chúng, xây dựng cơ sở; đấu tranh ngăn chặn, đập tan âm mưu và hoạt động gây bạo loạn, cướp chính quyền của kẻ thù. Những trận đánh của lực lượng An ninh Nam Định ở ngay hang ổ bọn Việt Nam quốc dân đảng tại số nhà 41 phố Ga (TP Nam Định), tiêu diệt bọn “Đại Việt Duy tân” là những chiến công vang dội của cán bộ, chiến sỹ an ninh nhân dân tỉnh nhà trong những ngày đầu cách mạng.

Được sự đùm bọc, che chở của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng an ninh đã phối hợp với các lực lượng vũ trang, bám chắc địa bàn, luồn sâu vào vùng địch, chiến đấu và tiêu hao sinh lực của chúng. Đã trừng trị hàng trăm tên tề gian ác; tuyên truyền, vận động lôi kéo nhiều đối tượng nguỵ trở về với cách mạng, với nhân dân. Đã tiến hành điều tra, phát hiện và vô hiệu hoá mạng lưới gián điệp, chỉ điểm của địch ở vùng tự do. Những trận đánh táo bạo của đội “Hành động”, đội “Ký con”, đội “Công an xung phong” phá đồn Khâm, diệt cứ điểm Đông Biên, tiêu diệt ác ôn Hổ xám, diệt lính Vạn Bảo; đặc biệt là trấn áp bạo loạn âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng, do bọn phản động lợi dụng tôn giáo gây ra ở Tang Điền (Hải Hậu)... là những chiến công vang dội của lực lượng An ninh Nam Định. Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp, nhiều cán bộ, chiến sỹ an ninh đã âm thầm lập công xuất sắc, hy sinh anh dũng, hiến dâng tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình cho sự nghiệp cách mạng, để lại những tấm gương sáng về lòng yêu nước, tinh thần quả cảm cho các thế hệ noi theo. Gương hy sinh anh dũng của liệt sỹ Đỗ Nguyên Sáu; chiến công xuất sắc của Đội Công an xung phong Xuân Trường và biết bao tấm gương chiến đấu gan dạ, quả cảm, anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sỹ an ninh sẽ mãi mãi ngời sáng trong lịch sử Công an tỉnh nhà.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng An ninh Nam Định đã cùng với quân, dân tỉnh nhà vượt qua muôn vàn khó khăn, mưa bom, bão đạn; vừa tổ chức đánh địch, vừa bảo vệ dân đi sơ tán; bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh; bảo vệ giao thông, thông tin liên lạc; góp phần phục vụ sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Với tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ an ninh đã xung phong lên đường vào mặt trận, sát cánh cùng với lực lượng an ninh miền Nam trực tiếp chiến đấu với quân thù, góp phần cùng với quân và dân cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, lực lượng An ninh nhân dân phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới. Các thế lực thù địch và phản động chưa bao giờ từ bỏ âm mưu xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xoá bỏ chế độ chủ nghĩa ở nước ta. Tình hình an ninh nông thôn, an ninh doanh nghiệp, an ninh đô thị cũng đã phát sinh nhiều vấn đề mới. Nhiều điểm mâu thuẫn khiếu tố phức tạp, kéo dài, cá biệt có nơi trở thành điểm nóng. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh tuyến biển, hoạt động của tội phạm xâm hại an ninh quốc gia cũng có những diễn biến phức tạp.

Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng An ninh Nam Định đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và các lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Phối hợp với Bộ đội Biên phòng đảm bảo an ninh chủ quyền tuyến biển. Tập trung điều tra, khám phá, xử lý nghiêm minh các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia. Chỉ tính từ năm 1984 đến nay, lực lượng an ninh Nam Định đã khởi tố, điều tra, giải quyết gần 300 vụ án với gần 500 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của bộ, của tỉnh, cùng với các lực lượng công an trong tỉnh, cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh Nam Định đã kịp thời bám sát tình hình, nhiệm vụ, tập trung khắc phục khó khăn, triển khai có hiệu quả các biện pháp công tác. Đã chủ động tham mưu phục vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, Nghị quyết 08 của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Nghị quyết 40 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác công an trong tình hình mới. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng đồng bào theo các tôn giáo theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Công an, Chỉ thị số 29 của Tỉnh uỷ. Tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền lồng ghép phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với các phong trào xây dựng “Chùa tinh tiến”; “Tâm sáng, hướng thiện”, phong trào “Giáo xứ, giáo họ không ma tuý, không tệ nạn xã hội” và các phong trào cách mạng khác của địa phương. Qua đó để các chức sắc tôn giáo, các tăng ni, tín đồ phật tử, bà con giáo dân thấy được trách nhiệm của mình và trực tiếp tham gia công tác giữ gìn an ninh xã hội. Trên lĩnh vực an ninh văn hoá, tư tưởng, lực lượng An ninh Nam Định đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp uỷ, chính quyền làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống nội gián, ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch.

Nhớ lại những năm trước đây, ở Nam Định đã xuất hiện nhiều điểm khiếu kiện ngày càng lan rộng, tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp, có nơi trở thành “điểm nóng”, một số đầu đơn quá khích đã tập hợp, lôi kéo quần chúng tham gia khiếu kiện vượt cấp, gây ra nhiều vụ vi phạm pháp luật như đập phá trụ sở, chống lại chính quyền, gây ách tắc giao thông trên đường quốc lộ, bắt người trái pháp luật… nhiều nơi chính quyền cơ sở mất hiệu lực, làm xói mòn lòng tin của quần chúng với Đảng… Lực lượng An ninh Nam Định đã tập trung trí tuệ, nghiên cứu tìm giải pháp cụ thể, phân loại các điểm tranh chấp phức tạp. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đã xuống các điểm nóng bỏng nhất để thực hiện “ba cùng” với dân (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt). Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với sự mưu trí sáng tạo, khôn khéo trong công tác vận động quần chúng, tác động phân hoá số đối tượng đầu đơn, quá khích… giải thích cho quần chúng nhân dân không nghe kẻ xấu kích động, lôi kéo. Đồng thời trực tiếp tham gia bắt giữ các đối tượng đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng luật. Qua đó, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đi vào ổn định, các phong trào cách mạng ở địa phương phát triển, tạo niềm tin đối với quần chúng nhân dân.

Những chiến công của lực lượng An ninh Nam Định trong 65 năm qua bắt nguồn từ công tác xây dựng lực lượng, sự rèn luyện, phấn đấu, bền bỉ của các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh tỉnh nhà. Qua những chặng đường lịch sử, lực lượng An ninh nhân dân ngày càng trưởng thành về mọi mặt, tư duy chiến lược, năng lực chỉ huy, hoạt động thực tiễn ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng, bồi đắp nên phẩm chất quý báu của người chiến sỹ an ninh là “Tận trung với Đảng, đoàn kết hợp đồng, mưu trí sáng tạo và quyết thắng”. Vì vậy dù bất cứ hoàn cảnh nào, trong chiến tranh ác liệt hay thời bình, cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh Nam Định luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, gắn bó mật thiết với nhân dân, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi có Pháp lệnh An ninh nhân dân và gần đây Luật Công an nhân dân (có hiệu lực thi hành từ 1-7-2006), lực lượng An ninh tỉnh nhà ngày càng trưởng thành về mọi mặt; vững bước đi lên, đáp ứng tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Ghi nhận những thành tích vẻ vang trong 65 năm qua, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng lực lượng an ninh Nam Định nhiều phần thưởng cao quý: Phòng Chống phản động (nay là Phòng Bảo vệ Chính trị IV) đã vinh dự 2 lần được phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; liệt sỹ Đỗ Nguyên Sáu được truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; hàng chục đơn vị, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Chiến công các loại; hàng trăm lượt đơn vị, cá nhân được Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Những chiến công, thành tích của các tập thể, cá nhân lực lượng An ninh nhân dân đã đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của lực lượng công an toàn tỉnh; góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sỹ công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong lòng nhân dân.

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn cách mạng mới, trước thời cơ và vận hội mới; đồng thời cũng không ít những khó khăn và thách thức mới. Nước ta hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị trên thế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch đang đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”, với nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc, xảo quyệt, nhằm gây bạo loạn, lật đổ, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, lực lượng An ninh nhân dân Nam Định tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc để xây dựng và phát triển đất nước./.

Bài và ảnh: Xuân Phong
(Công an tỉnh)

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com