Đọc lại bài báo: “Về Ý kiến bạn đọc” của Bác Hồ

08:06, 20/06/2011

Ngày nay, nhiều tờ báo của ta, đặc biệt là Báo Nhân dân, thường xuyên có mục “Ý kiến bạn đọc” để các tầng lớp nhân dân phát biểu, góp ý kiến về các chính sách của Nhà nước, các hoạt động của các ngành, các đơn vị, cơ quan, các địa phương… Đây là một cách phản ánh tiếng nói của nhân dân, một cách phê bình và tự phê bình rất cần thiết. Dưới mỗi tờ Báo Nhân dân lại có ghi dòng chữ: “Mong bạn đọc góp ý phê bình”.

Khối Báo chí diễu hành trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Ảnh: Internet
Khối Báo chí diễu hành trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Ảnh: Internet
Đây là một việc làm hay, theo phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh!

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đọc lại bài báo “Về ý kiến bạn đọc” của Bác Hồ in trên Báo Nhân dân số 307 ngày 2 tháng 1 năm 1955, thấy có nhiều điều có ích cho báo chí ta hôm nay. Xin được trích ghi lại như sau:

“Về Ý kiến bạn đọc”

Báo có mục “Ý kiến bạn đọc”, bạn đọc thường gửi ý kiến cho báo, đó là một việc rất hay. Vì đó là một cách phê bình và tự phê bình thiết thực, rộng rãi của nhân dân. Trong tháng 12 vừa qua, các bạn đọc đã phát biểu nhiều ý kiến hay, như những bài:

- Nên đi họp đúng giờ.
- Các ô tô hàng cần niêm yết giá vé.
- Ô tô hàng chớ tham chở nhiều khách quá.
- Cần quy định và phổ biến luật đi đường.
- Nên tôn trọng luật đi đường…

Những vấn đề mà bạn đọc có ý kiến, được Bác Hồ nêu ra trên đây, có nhiều điều đến nay ta vẫn chưa thực hiện được tốt. Đến giờ, rất nhiều cuộc họp và những người đi họp vẫn không đi đúng giờ. Có cuộc họp, giấy mời đề 7 giờ thì 8 giờ mới bắt đầu! Đến giờ rất nhiều xe ô tô chở khách, nhất là xe Bắc - Nam… vẫn còn bắt chẹt khách đi đường, lấy vé với giá gấp hai, ba lần. Luật đi đường thì sau những bức xúc về tai nạn giao thông, mới được tuyên truyền nhiều hơn, và nhiều người vẫn chưa tôn trọng luật đi đường…

Vì sao lại thế? Điều đó, Bác Hồ đã giải thích như sau:

“… Bạn đọc đề nghị và Báo nêu ra, đó chỉ là bước đầu. Nếu chỉ thế thôi, thì vô ích. Phải tiếp tục có bước thứ hai, tức là những người, những cơ quan phụ trách phải thực hiện những điều Báo đã nêu ra. Thí dụ:

Các chủ ô tô thì niêm yết giá vé và không chở quá nhiều khách.

Công an thì quy định và phổ biến luật đi đường, làm cho mọi người tôn trọng luật đi đường.

Cán bộ đi họp đúng giờ…

Bước thứ ba là kiểm tra. Nhà Báo, bạn đọc và nhân dân kiểm tra xem những việc ấy đã làm chưa? Làm đến đâu?... Nếu làm được chu đáo thì báo phải có lời khen ngợi. Nếu làm không chu đáo thì nhà báo và nhân dân phải tiếp tục phê bình, đấu tranh.

Ý kiến bạn đọc là những ý kiến đấu tranh. Cái mới đấu tranh với cái cũ, cái tốt đấu tranh với cái không tốt. Đấu tranh thì phải đấu tranh đến kết quả thắng lợi. Như thế “Ý kiến bạn đọc” mới thật có ích”.

Mong rằng những “Ý kiến bạn đọc” đã nêu trên báo, cũng cần được báo chí và các cơ quan có trách nhiệm làm tiếp bước thứ hai và bước thứ ba như Bác Hồ đã nêu ra ở trên, để mục Ý kiến bạn đọc thực sự có ích!

Bùi Hải Bình



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com