Vai trò của HND các cấp với công tác bảo vệ môi trường

08:06, 13/06/2011

Thời gian qua, các cấp HND trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên nông dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BVMT. Trong các năm 2009-2010, HND các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 7 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ tài nguyên - môi trường; trong đó có 1 cuộc thi cấp tỉnh, 2 cuộc thi cấp huyện và 4 cuộc thi cấp xã. Các cuộc thi đã thu hút hàng trăm người tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, đồng thời góp phần giáo dục cho người dân hiểu biết những vấn đề bức xúc từ ô nhiễm môi trường do con người gây ra.

Cán bộ, hội viên HND tỉnh, Sở TN-MT và huyện Xuân Trường tham gia trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6).
Cán bộ, hội viên HND tỉnh, Sở TN-MT và huyện Xuân Trường tham gia trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6).

Năm 2010, được sự hỗ trợ của Trung ương HND Việt Nam  và nguồn vốn đối ứng của các địa phương, các hộ nông dân, HND tỉnh đã triển khai một số dự án xây dựng mô hình điểm về thu gom rác thải, làm mới đường giao thông, xây dựng hệ thống thoát nước tại một số xã, góp phần đảm bảo VSMT nông thôn. HND tỉnh đã chỉ đạo HND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác BVMT; chỉ đạo các cấp Hội vận động hội viên nông dân tích cực tham gia dọn VSMT ở các khu dân cư, đóng góp xây dựng hệ thống phân loại, xử lý rác thải tập trung, xây dựng các công trình cấp nước tập trung; qua đó nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, sử dụng tiết kiệm nguồn nước. Trong năm, HND tỉnh đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về nước sạch VSMT và Ngày Môi trường thế giới (5-6) tại huyện Nam Trực, thu hút trên 300 cán bộ, hội viên nông dân và cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Nam Trực tham gia; đồng thời tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ tài nguyên - môi trường. HND các huyện, thành phố phối hợp với Phòng NN-PTNT, các ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức 21 buổi tập huấn, truyền thông về công tác sử dụng thuốc trừ sâu và công tác BVMT nông thôn... HND tỉnh phối hợp với Trung tâm Môi trường nông thôn (Trung ương HND Việt Nam), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường) tổ chức truyền thông nâng cao kiến thức về BVMT cho trên 300 cán bộ, hội viên nông dân các xã Hải Lộc, Hải Phú (Hải Hậu); trong đó tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT; thực trạng và giải pháp BVMT ở các vùng nông thôn của tỉnh; cách thu gom, phân loại rác thải; môi trường với sức khỏe con người; tình hình, thực trạng thuốc bảo vệ thực vật, các biện pháp sử dụng thuốc trừ sâu hợp lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Triển khai kế hoạch phối hợp hoạt động BVMT, HND tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình bãi chứa rác thải tại xã Hải Phú; hỗ trợ dụng cụ bảo hộ lao động cho đội thu gom rác của xã Hải Lộc; hỗ trợ 11 xe thu gom rác và 5 thùng chứa rác cho 2 xã Hải Lộc và Hải Phú; tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình thu gom, xử lý rác của xã Hải Lộc cho 120 cán bộ, hội viên của các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên - môi trường, thời gian qua các cấp HND trong tỉnh đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều hội viên nông dân về BVMT. Các chương trình công tác Hội được gắn với nhiệm vụ BVMT và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com