Phát huy truyền thống xây dựng nhà trường xứng đáng với tên gọi “Trường Chính trị Trường Chinh”

09:06, 08/06/2011
Trần Xuân Nam
Nhà giáo Ưu tú - Bí thư Đảng uỷ - Giám đốc nhà trường 

Những thành tích nổi bật xuất sắc qua 55 năm
xây dựng và trưởng thành (09-6-1956 - 09-6-2011)

1. Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998
2. Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001
3. Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006
4. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2004
5. Cờ thi đua của Tỉnh uỷ năm 2000
6. Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2005
7. Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2010
8. Nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh./.

Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định tiền thân là trường Đảng tỉnh Nam Định được thành lập từ ngày 9-6-1956, đến nay vừa tròn 55 năm. Trường Đảng tỉnh Nam Định được thành lập theo Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 08-3-1956 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 9-6-1956 của Tỉnh uỷ Nam Định. Sự ra đời của hệ thống trường Đảng ở các tỉnh, thành phố nói chung, trường Đảng tỉnh Nam Định nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm giải quyết một nhiệm vụ to lớn, cực kỳ quan trọng và cấp bách của Đảng ta là: Nâng cao nhận thức tư tưởng và công tác lý luận lên một bước mới, nâng cao trình độ chính trị, củng cố lập trường, trau dồi đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn cách mạng mới.
Hội thảo khoa học 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam do nhà trường tổ chức.
Hội thảo khoa học 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam do nhà trường tổ chức.

Từ ngày thành lập đến nay, cùng với sự biến đổi và phát triển của đất nước, nhà trường cũng có những bước thăng trầm với nhiều khó khăn, thử thách, nhiều lần thay đổi từ địa điểm, tên gọi, tổ chức bộ máy đến nhiệm vụ chính trị… Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên nhà trường qua các thời kỳ. Nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và kiến thiết tỉnh nhà.

55 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên đã không ngừng phấn đấu cho sự phát triển ngày càng vững mạnh của nhà trường, viết nên trang sử vẻ vang, xứng đáng với tên gọi: “Trường Chính trị Trường Chinh” trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của một tỉnh là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

55 năm qua, nhà trường đã ngày càng trưởng thành và lớn mạnh cả về đội ngũ cán bộ, về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, nội dung chương trình, quy mô, phương thức đào tạo và cơ sở vật chất; tích luỹ được nhiều kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh trong từng giai đoạn cách mạng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của UBND tỉnh và luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước trong từng giai đoạn cách mạng. Thực hiện phương châm: “Lý luận liên hệ với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”, đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ vừa có trình độ lý luận chính trị - hành chính, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được nâng cao.

Nhà trường đã thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ lúc chỉ làm nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày cho cán bộ (khi trường mới thành lập); đến nay trường đã đưa vào giảng dạy các chương trình đào tạo: Trung cấp lý luận Chính trị, Trung cấp Hành chính, Trung cấp Hành chính - Văn thư, Trung cấp Chính trị - Hành chính. Được sự đồng ý của tỉnh từ năm 1995 đến nay, nhà trường đã phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và một số trường đại học mở các lớp Cử nhân, Cao cấp Lý luận chính trị, Cử nhân Hành chính và một số chuyên ngành khác… Chỉ tính từ năm 1993 đến nay, nhà trường đã mở: 3 lớp Cử nhân Chính trị, 5 lớp Cao cấp Chính trị, 5 lớp đại học, trên 70 lớp Trung cấp Lý luận chính trị, Trung cấp Hành chính, 25 khoá bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên… đã đào tạo, bồi dưỡng hàng vạn cán bộ cho tỉnh.

Nhà trường thường xuyên quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng bộ và các chi bộ trong nhà trường. 10 năm qua, Đảng bộ nhà trường luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh uỷ tặng cờ năm 2000; nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ năm 2005, 2010; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006… Các tổ chức đoàn thể luôn đạt vững mạnh xuất sắc.

Nhà trường thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn ngày càng cao, nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ chỗ chỉ có một tổ cán bộ làm công tác giảng dạy ở Phòng Giáo vụ, đến nay nhà trường đã có 4 khoa với số lượng 40 giảng viên. Trong đó 100% có trình độ từ đại học trở lên, đến cuối năm 2011 có 37% là thạc sĩ, 65% giảng viên có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Chất lượng đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng cao là khâu then chốt, quyết định đến chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường. Mặc dù cũng còn có những hạn chế nhưng với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, nhà trường có thể tự hào rằng: đã đứng vững trên trận địa tư tưởng, lý luận của Đảng, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng.

Tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo trong công tác, đảm bảo đoàn kết, thống nhất trong nhà trường là một trong những truyền thống quý báu, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh to lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong 55 năm qua.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh. Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống của nhà trường, cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ nhà trường. Cảm ơn các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên của nhà trường qua các thời kỳ đã đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng nên thành tích chung của nhà trường.

Tự hào với thành tích và truyền thống trong 55 năm qua, cán bộ, giảng viên, nhân viên của nhà trường càng thêm tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, quyết tâm phấn đấu thi đua: “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường thành trường tiên tiến xuất sắc, xứng đáng với tên gọi: “Trường Chính trị Trường Chinh”./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com