Những cán bộ lãnh đạo xã, phường thế hệ 8X ở Thành phố Nam Định

08:06, 29/06/2011

Thuộc thế hệ 8X, với sự năng động, ham học hỏi, ý chí vượt khó vươn lên, nhiều cán bộ trẻ được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu giữ nhiều cương vị trọng trách: phó chủ tịch UBND, phó bí thư thường trực Đảng ủy, phó chủ tịch HĐND xã, phường trên địa bàn Thành phố Nam Định. Đây cũng là chủ trương của Thành uỷ Nam Định trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ có năng lực.

Sau đại hội Đảng bộ phường Cửa Nam lần thứ II (nhiệm kỳ 2010-2015), trong tập thể lãnh đạo phường, có một gương mặt trẻ là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trần Chí Hiền, sinh năm 1981. Đảm đương chức vụ quan trọng trong công tác Đảng của phường khi mới 29 tuổi nhưng anh Hiền được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường đánh giá cao bởi những đóng góp ấn tượng trong việc vận động, tập hợp thanh niên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong thời gian anh là Bí thư Đoàn phường. Anh Hiền nhớ lại: Năm 2004, khi phường Cửa Nam được thành lập, công tác tập hợp thanh niên khi đó gặp rất nhiều khó khăn: tổ chức Đoàn không chặt chẽ, không có địa điểm sinh hoạt, số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt ít…; nhiều thanh niên không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, không ít thanh niên nghiện ma túy. Được Thành Đoàn Nam Định phân công về giúp phong trào Đoàn phường, anh Hiền đã cùng tập thể BCH Đoàn phường tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn cấp trên, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn và phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên như: Phong trào thanh niên phòng chống ma túy, phong trào xây dựng nếp sống văn hoá, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT... Đến năm 2010, toàn phường đã có hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn. Tuổi trẻ nhưng có trình độ, có tinh thần cầu thị nên anh được phường đưa vào diện quy hoạch cán bộ nguồn. Tại đại hội Đảng bộ phường lần thứ II, anh Hiền được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường. Đảm nhiệm công tác quản lý đảng viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và trưởng khối Dân vận của Đảng uỷ phường, anh Hiền không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ cũng như bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu công việc.

Chúng tôi gặp Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Cửa Bắc - anh Trần Văn Minh (sinh năm 1980), khi anh đang cùng đoàn kiểm tra của Đảng ủy phường đến các chi bộ kiểm tra tình hình thực hiện nghị quyết về vệ sinh môi trường. Là người lính biên phòng trở về tham gia công tác tại địa phương, anh được BCH Đoàn phường và bà con khu dân cư số 3 tín nhiệm bầu làm bí thư chi Đoàn và bảo vệ dân phố, sau đó, anh tham gia cấp ủy chi bộ. Hai năm sau, anh được bầu vào HĐND phường. Đặc biệt, 5 năm đảm nhiệm vai trò bí thư Đoàn phường, anh đã cùng tập thể BCH Đoàn phường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, nhất là hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy cho đoàn viên, thanh niên. Phong trào thanh niên của phường Cửa Bắc ngày càng lớn mạnh, nhiều năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tại đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015, anh được cán bộ, đảng viên trong phường tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường. 

Hiện nay trên địa bàn Thành phố Nam Định, có nhiều gương mặt trẻ thuộc thế hệ 8X đang giữ các cương vị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Đó là Trần Huy Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng; Trần Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và Trần Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường Năng Tĩnh, đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016; Vũ Thành Dũng, Phó Chủ tịch HĐND xã Nam Phong… Có một điểm chung là đội ngũ cán bộ trẻ này đều có quá trình trưởng thành từ công tác Đoàn. Việc quy hoạch, bổ nhiệm những cán bộ trẻ vào những vị trí quan trọng của bộ máy lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường là điểm mới trong công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ của Thành phố Nam Định. Đội ngũ cán bộ, công chức các xã, phường phần lớn được hình thành theo quy định của Luật Tổ chức HĐND-UBND, phát triển từ cán bộ cơ sở (cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố, cán bộ đoàn thể cơ sở). Thành phố đã thực hiện xét tuyển những người có trình độ đại học hệ chính quy; thi tuyển đối với những người có trình độ trung cấp trở lên vào các chức danh nên có độ tuổi trung bình cao. Với sự xuất hiện của các cán bộ, lãnh đạo trẻ về công tác đã tạo thêm sinh khí mới, năng động hơn trong việc điều hành, chỉ đạo, lãnh đạo ở các địa phương. Ý thức được điều đó nên những cán bộ trẻ tuổi đã luôn nỗ lực vượt lên khó khăn bằng việc nghiên cứu chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, học tập kinh nghiệm của thế hệ cán bộ đi trước để áp dụng vào công việc. Đồng chí Trần Minh Mẫn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trong quan hệ ứng xử với những cán bộ cấp dưới tuổi ngang bậc cha, chú, nhưng với bản lĩnh, năng lực lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm với công việc nên đội ngũ cán bộ trẻ đều hoàn thành khá tốt công việc được giao, có quan hệ giao tiếp thân mật, gần gũi với nhân dân”. Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ tuổi, năng động giao nhiều trọng trách để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com