Nhân rộng mô hình xưởng máy thanh niên phụ trách

08:06, 29/06/2011

Đến phân xưởng Nhuộm vải do thanh niên phụ trách của nhà máy Nhuộm (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định), gặp những công nhân trẻ đang miệt mài với hàng nghìn mét vải, tôi được hoà trong không khí lao động hăng say của những lao động trẻ nơi đây. 

Để tạo cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện phấn đấu và trưởng thành, đóng góp sức mình vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của nhà máy, năm 2005, BCH Đoàn Thanh niên nhà máy Nhuộm đã thành lập xưởng máy thanh niên phụ trách. Đến nay, qua hơn 5 năm hoạt động, những thanh niên đã làm chủ các loại máy và đang góp sức trẻ, sức sáng tạo vào sự phát triển chung của nhà máy. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đoàn Tổng Cty Dệt may Nam Định cho biết: “BCH Đoàn Tổng Cty nhận thấy, nếu cứ để lực lượng ĐVTN rải rác ở các phân xưởng sẽ rất khó tạo được phong trào thanh niên sôi nổi. Bởi vậy, được sự nhất trí của Đảng uỷ, Ban giám đốc, BCH Đoàn Tổng Cty đã giao phân xưởng Nhuộm vải cho thanh niên phụ trách, nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; phát triển hoạt động của nhóm khoa học kỹ thuật trẻ gắn liền với thực tế sản xuất của đơn vị, tạo ra không khí thi đua lao động sôi nổi, bồi dưỡng rèn luyện ĐVTN để tạo nguồn cán bộ đủ năng lực kế cận”. Hiện nay, phân xưởng do thanh niên phụ trách của nhà máy Nhuộm có khoảng 45 công nhân, 100% có trình độ THPT, có 10 đoàn viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng chuyên ngành hóa nhuộm in hoa.

Công nhân Nhà máy Nhuộm (TCty CP Dệt may Nam Định) kiểm tra vải trước khi nhuộm.
Công nhân Nhà máy Nhuộm (TCty CP Dệt may Nam Định) kiểm tra vải trước khi nhuộm.

Trong những năm qua, ĐVTN trong phân xưởng luôn xác định phong trào thi đua lao động sản xuất là trọng tâm, thường xuyên bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của nhà máy và Tổng Cty để nâng cao tinh thần trách nhiệm và sáng tạo cao hơn trong sản xuất. Nhiều năm liền phong trào thi đua “3 nhất” (sản xuất cao nhất, chất lượng cao nhất, tiền lương cao nhất) của phân xưởng đã góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của nhà máy. Hằng năm, số lượng vải đạt loại A đều tăng, năm 2007 đạt 94,3%, đến năm 2010 đạt 98,1%. Về tiền lương của công nhân cũng có sự thay đổi: năm 2007 là hơn 1,2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2010 là 1,9 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Trần Văn Tưởng, Bí thư Đoàn nhà máy Nhuộm nhớ lại: “Trong hai năm đầu khi phân xưởng thanh niên mới được thành lập, chúng tôi tự nguyện xung phong thực hiện những đơn hàng khó mà trước đây không thực hiện được. Tuy vất vả nhưng ai cũng phấn khởi vì phong trào sản xuất của nhà máy chuyển biến nhanh chóng, tay nghề của ĐVTN ngày càng được nâng cao... Năm 2010, chúng tôi đã đạt được bước tiến đột phá khi thực hiện thành công đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu”. Cũng từ phong trào thi đua này, nhiều ĐVTN trong xưởng đã chịu khó tìm tòi sáng tạo và áp dụng vào thực tế sản xuất, đẩy nhanh tiến độ, tăng năng suất như sáng kiến: Cải tiến quy trình nấu tẩy vải trắng, giảm chi phí được 300đồng/m; Cải tiến quy trình nhuộm 1921 từ phân tán hoạt tính nhóm nóng sang nhuộm phân tán hoạt tính lạnh, nghiên cứu nhuộm được vải chất lượng cao cấp… Đặc biệt đề tài “Gắn màu hoạt tính nhóm lạnh bằng phương pháp kiềm lạnh” của anh Tạ Đức Hải, quản đốc phân xưởng được áp dụng đã không chỉ cải tiến quy trình nhuộm vải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn giảm chất thải, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Anh Tạ Đức Hải đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen và được chọn phối hợp với Viện Kinh tế Dệt may Việt Nam phát triển thành đề tài của ngành Dệt may để nhân rộng, áp dụng trên toàn quốc.

Đoàn Thanh niên phân xưởng Nhuộm đã phát động phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và chương trình sản xuất sạch hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, lao động tình nguyện, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được đoàn viên trong phân xưởng tích cực tham gia.

Từ sự nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên của ĐVTN phân xưởng Nhuộm vải đã tạo nên động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất của nhà máy Nhuộm phát triển. Mô hình xưởng máy, xưởng sản xuất thanh niên của phân xưởng Nhuộm vải, nhà máy Nhuộm đang được Tổng Cty CP Dệt may Nam Định tiếp tục nhân rộng, góp phần đưa Tổng Cty vươn lên đạt được những thành tích mới./.

Bài và ảnh: Thúy Ngần

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com