Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” ở các Đảng bộ cơ sở

09:06, 10/06/2011

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nam Định trao Giấy khen cho các Đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Nam Định trao Giấy khen cho các Đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, từ năm 2009, hầu hết các xã, phường, thị trấn, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng điểm các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, từ đó chọn những mô hình phù hợp, có hiệu quả để nhân ra diện rộng. Qua gần 3 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 626 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở các Đảng bộ cơ sở, trong đó có 500 mô hình tập thể và 126 điển hình cá nhân, bước đầu đã phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Một số mô hình “Dân vận khéo” đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen và trở thành những mô hình tốt cho các đơn vị học tập, làm theo. Tiêu biểu là mô hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động đóng góp của nhân dân địa phương và những người con xa quê hương có điều kiện ủng hộ tài lực, vật lực xây dựng các công trình phúc lợi, trường học ở xã Trực Nội (Trực Ninh). Trong 3 năm xã Trực Nội đã huy động được hơn 16 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản. Mô hình “Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi” của HTX nông nghiệp Bắc Cường, xã Yên Cường (Ý Yên) đã góp phần đưa giá trị thu nhập trên 1ha đất canh tác đạt trên 100 triệu đồng mỗi năm. Mô hình “Ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng phát triển ngành nghề và làm kinh tế gia đình” của Hội Nông dân xã Xuân Kiên (Xuân Trường) đã giải quyết việc làm cho trên 300 lao động phổ thông. Mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện ở xã Trung Thành (Vụ Bản). Mô hình “Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư lấy trọng tâm là xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá” ở xã Nam Thái (Nam Trực). Mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” của Ban Công an xã Yên Đồng (Ý Yên). Mô hình “Vận động nhân dân phòng chống tội phạm ma tuý” ở phường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định).

Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nghiêm túc thực hiện. Nhiều mô hình, điển hình của tập thể và cá nhân phát triển bền vững, có sức lan toả sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố quốc phòng - an ninh, phát huy dân chủ trong giải quyết các công việc có liên quan trực tiếp đến nhân dân. Ngoài ra, thông qua các mô hình “Dân vận khéo” đã tạo chuyển biến nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể về công tác dân vận. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở các Đảng bộ cơ sở chưa đồng đều, chưa thường xuyên, liên tục. Một số mô hình còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân nên thiếu sức lan toả và khó nhân ra diện rộng. Bên cạnh đó, một số cấp uỷ Đảng ở cơ sở chưa tập trung chỉ đạo công tác xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; các tiêu chí để đánh giá mô hình chưa cụ thể nên cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi triển khai thực hiện.

Để phong trào thi đua xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả và phát triển bền vững, trong thời gian tới, các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong tỉnh cần quán triệt sâu rộng quan điểm của Đảng về công tác dân vận và tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, đưa việc chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình này vào nội dung, chương trình công tác của cấp uỷ, đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để xây dựng mô hình mới có hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, chú trọng đến công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” để tuyên truyền phổ biến và nhân ra diện rộng. Qua đó tạo sức lan toả của phong trào, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, bảo đảm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân để tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com